Dịch corona 12/2: 500 nhân viên y tế TQ mắc bệnh, 38 học sinh Vĩnh Phúc ho, khó thở

Google News

(Kiến Thức) - Trong số hơn 44.653 ca nhiễm virus corona trên cả nước Trung Quốc thì có ít nhất 500 nhân viên y tế ở tâm dịch Vũ Hán cũng mắc. Còn ở Việt Nam, hiện có 15 trường hợp mắc.

Sáng 12/2, Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc cho biết, tỉnh này đã ghi nhận thêm 94 trường hợp tử vong vì viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (tên chính thức là COVID-19), nâng tổng số người thiệt mạng tại Trung Quốc đại lục lên 1.113 người. Trên cả nước Trung Quốc, hiện có hơn 44.653 ca nhiễm virus corona.
Tờ South China Morning Post ngày 12/2 dẫn nhiều nguồn tin nội bộ khẳng định ít nhất 500 nhân viên y tế nhiễm chủng virus corona mới ở tâm dịch Vũ Hán tính từ giữa tháng 1. Khoảng 600 nhân viên khác cũng đang trong diện nghi ngờ bị nhiễm.
Dich corona 12/2: 500 nhan vien y te TQ mac benh, 38 hoc sinh Vinh Phuc ho, kho tho
Các nhân viên y tế Vũ Hán kiệt sức ngủ tại nơi làm việc. Ảnh: CCTV. 
Trong số này, khoảng 100 người đang làm việc tại hai bệnh viện Xiehe và Renmin thuộc ĐH Y Vũ Hán. 50 người khác là nhân sự của bệnh viện Vũ Hán số 1 và bệnh viện Zhongnan.
Chuyên gia dịch tễ học Yu Changping tại bệnh viện Renmin nhận định việc thiếu thiết bị bảo hộ y tế, cường độ làm việc quá sức, và tình trạng mù mờ về khả năng lây lan của virus COVID-19 nói chung là những nguyên nhân chính dẫn tới số lượng nhân viên y tế nhiễm bệnh bùng phát.
Đồng quan điểm, GS dịch tễ học Ian Lipkin thuộc ĐH Columbia (Mỹ) nhận định dù sử dụng thiết bị bảo hộ y tế thì nguy cơ lây nhiễm của các nhân viên y tế vẫn cao hơn bình thường.
Một bác sĩ giấu tên khác cho biết tình trạng thiếu hụt nhân lực, vốn đang rất nghiêm trọng ở Vũ Hán, cũng sẽ càng nặng hơn nếu nhân viên y tế cứ tiếp tục nhiễm bệnh như vậy.
Ở một diễn biến khác tại Việt Nam, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc mới thông tin, toàn tỉnh này hiện có 38 học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hiện đang được theo dõi sức khoẻ.
Cụ thể, tại huyện Bình Xuyên có 26 học sinh. Trong đó, có 4 trường hợp ở Trường mầm non Sơn Lôi; THCS Sơn Lôi có 1 trường hợp và TH Gia Khánh B có 19 trường hợp có biểu hiện ho, sốt. Huyện Phúc Yên có 11 học sinh Trường THPT Hai Bà Trưng; huyện Tam Đảo có 1 học sinh Trường THCS Minh Quang có biểu hiện ho, sốt.
Dich corona 12/2: 500 nhan vien y te TQ mac benh, 38 hoc sinh Vinh Phuc ho, kho tho-Hinh-2
Trường THCS Sơn Lôi, Vĩnh Phúc. Ảnh: Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc. 
Các nhà trường có giáo viên học sinh xuất hiện triệu chứng ho, sốt, khó thở đã phối hợp với cơ sở y tế và gia đình theo dõi sát sao tình hình sức khỏe.
Cũng theo báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc, đến thời điểm này, 9 phòng GD&ĐT, 72 trường học, 3 trung tâm giáo dục thường xuyên đã có kế hoạch, phương án phòng chống dịch cũng như phun khử trùng trường, lớp.
Khi có thông báo nghỉ học toàn tỉnh, các trường đều theo dõi sĩ số học sinh nghỉ học hàng ngày. Giáo viên nắm bắt tình hình sức khoẻ học sinh để có phương án xử lý, đối phó hàng ngày.
Theo đó, đến thời điểm này Vĩnh Phúc đã có 1 học sinh dương tính với virus corona mới, 2 giáo viên Trường Gia Khánh B, huyện Bình Xuyên có chồng tiếp xúc trực tiếp với người dương tính virus; Trường mầm non Minh Quang có 4 học sinh là cháu ruột đã tiếp xúc với bệnh nhân dương tính; Trường THCS Bình Lôi có 1 học sinh đã tiếp xúc với 1 bệnh nhân dương tính.
Các giáo viên và học sinh trên địa bàn các xã có người dương tính với virus corona mới đều được các nhà trường đánh giá là nằm trong vùng dịch.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)