Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona tới bao giờ mới kết thúc?

Google News

(Kiến Thức) - Trong đánh giá mới nhất về tình hình dịch bệnh, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho rằng đợt bùng phát dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới (COVID-19) sẽ đạt đỉnh tại Trung Quốc trong tháng này và sẽ qua đi vào tháng Tư tới.

Trong đánh giá mới nhất về tình hình dịch viêm phổi cấp do virus corona ngày 11/2, người đứng đầu nhóm nghiên cứu của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, chuyên gia y tế Zhong Nanshan cho rằng bệnh dịch do virus corona gây ra sẽ lên tới đỉnh vào giữa hoặc cuối tháng 2, giữ ở đó một thời gian rồi mới giảm xuống.
Dich benh viem phoi cap do virus corona toi bao gio moi ket thuc?
Zhong Nanshan là chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc, người nổi tiếng thế giới vì vai trò của ông trong cuộc chiến chống dịch SARS năm 2003. Ảnh: Internet. 
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền dành cho Reuters, cố vấn y tế hàng đầu của chính phủ Trung Quốc về dịch bệnh, Zhong Nanshan, 83 tuổi, cho hay, tình hình ở một số tỉnh của Trung Quốc đã cải thiện, với số các ca nhiễm bệnh mới đã giảm.
Ông Zhong cho hay, dự đoán được đưa ra dựa trên các mẫu và tiến triển trong vài ngày qua cũng như hành động của chính phủ.
“Vì thế, chúng tôi cho rằng thời gian đỉnh điểm của dịch bệnh sẽ là giữa hoặc cuối tháng 2…giữ ở mức đó một thời gian rồi giảm xuống. Tôi hy vọng bệnh dịch này sẽ kết thúc vào khoảng tháng 4”, chuyên gia Zong nhận định.
Ông Zhong nói thêm, các biện pháp ngăn chặn ở thành phố Vũ Hán – tâm dịch, là cần thiết và việc mua bán động vật hoang dã phải bị cấm. Ngoài ra, chuyên gia này kiến nghị cần cải thiện cơ chế kiểm soát dịch bệnh và thậm chí thành lập hệ thống cảnh báo sớm toàn cầu với các bệnh lây nhiễm.
Theo Reuters, dù những dự báo mới của ông Zhong phần nào làm giảm những lo âu trên toàn cầu về virus corona song nó lại chỉ ra rằng những phán đoán trước đó của ông về đỉnh dịch dường như là hấp tấp.
Dich benh viem phoi cap do virus corona toi bao gio moi ket thuc?-Hinh-2
Chuyên gia dự đoán bệnh dịch corona sẽ kết thúc vào khoảng tháng 4. Ảnh: EPA.
Cùng ngày, Tổng giám đốc Tổ chức y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng dù 99% ca nhiễm bệnh là ở Trung Quốc nhưng đợt bùng phát dịch bệnh do virus corona hiện nay vẫn tiềm ẩn mối đe dọa rất nghiêm trọng với các nước còn lại trên thế giới.
Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng kêu gọi chia sẻ các mẫu virus và đẩy nhanh việc nghiên cứu các loại thuốc và vaccine phòng bệnh.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)