Đi mổ cột sống, choáng váng phát hiện ung thư hiếm gặp

Google News

Bệnh viện Quận 2 TPHCM vừa phát hiện và phẫu thuật cho một bệnh nhân vì ung thư hiếm gặp.

Di mo cot song, choang vang phat hien ung thu hiem gap
Bệnh nhân hồi phục sau ca mổ 
ThS.BS Phạm Thanh Trúc, Khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện Quận 2 cho biết, bệnh nhân L.V.C (sinh năm 1957, ngụ quận 9, TPHCM) đến bệnh viện theo lịch hẹn để thực hiện ca mổ cột sống do thoát vị đĩa đệm. Tại đây, kết quả siêu âm thận của bệnh nhân cho thấy có tình trạng thận ứ nước.
Khi tiến hành chụp CT Scan, các bác sĩ phát hiện có khối u, sinh thiết lần đầu cho thấy bệnh nhân bị polip niệu quản trái, một loại bướu lành tính. Tuy nhiên, không yên tâm với kết quả lần sinh thiết đầu tiên, các bác sĩ đã yêu cầu thực hiện sinh thiết thêm lần nữa và cho thấy bệnh nhân bị ung thư niệu quản.
Sau khi hội chẩn, bệnh viện đã quyết định phẫu thuật. Trong quá trình mổ, các bác sĩ đã xác định một khối bướu sùi với kích thước khá lớn, khoảng 3cm, gây hẹp gần như hoàn toàn đoạn cuối niệu quản, giãn lớn thận trái.
Ê- kip phẫu thuật đã cắt bỏ hoàn toàn quả thận trái, niệu quản trái, một phần bàng quang của bệnh nhân C. Sau mổ, tổng phân tích tế bào máu của bệnh nhân ổn, chức năng thận tốt, bệnh nhân tỉnh táo và đã ăn uống, đi lại bình thường.
BS Trúc cho biết, đây là ca ung thư niệu quản mà phải cắt bỏ thận, niệu quản và một phần bàng quang đầu tiên mà Bệnh viện Quận 2 tiếp nhận và phẫu thuật. Ung thư niệu quản là một loại ung thư hiếm gặp ở đường tiết niệu, nguy hiểm, di căn rất nhanh đến hạch, gan, phổi, …
Theo BS Trúc, thường những bệnh viện tuyến quận, thậm chí tuyến tỉnh, đôi khi có thể bỏ qua việc tầm soát phát hiện các bệnh lý mà ít có biểu hiện lâm sàng rõ rệt của bệnh thận ứ nước do u niệu quản hoặc chỉ căn cứ vào kết quả sinh thiết lần một.
BS Trúc khuyến cáo, ung thư niệu quản thường có những dấu hiệu ban đầu như đau âm ỉ vùng lưng, tiểu máu nhiều đợt… bệnh nhân cần đến bệnh viện thăm khám và có hướng xử trí kịp thời.
Theo An Nhiên/ Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)