Đi làm đẹp, chuốc họa vào thân vì bác sĩ “rởm”

Những sự cố có thật dưới đây là lời cảnh báo dành cho chị em khi đi làm đẹp tại các spa, thẩm mỹ viện. Chỉ vì “nghiện” làm đẹp, họ đã chuốc họa vào thân.

Tăng vù chục cân sau khi làm đẹp
Một buổi sáng mùa hè nắng gắt, chị Phương, một nữ doanh nghiệp ngoài 40 tuổi phải đến “cầu cứu” bác sĩ da liễu. “Em làm giám đốc doanh nghiệp lớn, tiếp xúc với nhiều khách hàng, nhất là các sếp. Nên em muốn làm đẹp. Không biết họ tiêm chất gì vào mặt mà sưng húp, nổi từng cục, ngứa không chịu nổi”, chị Phương khóc ấm ức.
Thẩm mỹ viện đã xử lý sưng, ngứa bằng cách tiêm liên tiếp hai tuần Solu – Medrol cho chị Phương. Sau hai tuần được thẩm mỹ viện "sửa sai", chị Phương lãnh đủ hậu quả. Mặt sưng phù lên, xám xịt, người tăng vù lên cả chục cân.
 Chỉ vì tiêm liên tiếp corticoid trong hai tuần, nữ doanh nhân phải lãnh đủ hậu quả sức khỏe. Ảnh minh họa.
Tiếp nhận ca bệnh này, Tiến sĩ – Bác sĩ cao cấp Nguyễn Sỹ Hóa, Nguyên phó Viện trưởng, kiêm trưởng khoa Lazer phẫu thuật, săn sóc da, bệnh lý và thẩm mỹ, Bệnh viện da liễu Trung ương không khỏi bức xúc.
“Tôi thắc mắc chị có khuôn mặt đẹp, nét đẹp thế này còn đòi đẹp thế nào nữa? Tôi nói chị ta có thể mời bác sĩ đã tiêm cho chị đến đây được không?”, Bác sĩ Nguyễn Sỹ Hóa kể lại.
Một lúc sau, bác sĩ đến.
-Chị có biết Medrol là thuốc gì không, được tuyến nội tiết nào tiết ra không?
-Không ạ.
-Có bao nhiêu biến chứng khi dùng không đúng, dùng thuốc dài ngày không?
-Em…quên rồi ạ.
-Cháu học trường nào?
- (Im lặng)
“Tôi biết ngay đó là bác sĩ rởm. Tôi không có ý quy chụp nhưng chỉ mong chị em phụ nữ tỉnh táo trước những lời quảng cáo quá đà của những vị bác sĩ “rởm” trong lĩnh vực làm đẹp như vậy”, Bác sĩ cao cấp Nguyễn Sỹ Hóa bày tỏ.
Cẩn trọng trước những lời quảng cáo quá đà
Bác sĩ Nguyễn Sỹ Hóa cho biết, ông đã từng tiếp nhận rất nhiều chị em “kêu cứu” vì tác dụng phụ, biến chứng do cơ sở làm đẹp lạm dụng corticoid.
“Có nạn nhân mặt nổi đầy mụn do bị spa bôi kem trộn chứa hàm lượng cao corticoid. Có người sau khi tiêm tinh chất trứng cá hồi nhằm trẻ hóa làn da theo lời quảng cáo của spa bị sưng mặt.
Điều tệ hại là spa đã tiếp tục tiêm Hyaluronic Acid cho người bệnh và kê Medrol 16mg uống trong hai tuần, mỗi ngày 2 viên. Hậu quả là người bệnh này bị phù toàn thân, vùng mặt nổi chi chít các nốt đỏ, căng mọng lên như hạt mít.
Medrol là một loại corticoid, có tác dụng phụ nặng nề làm suy tuyến thượng thận, sạm da, teo da, cao huyết áp, loét dạ dày, ruột, suy giảm miễn dịch khiến người bệnh dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, lao phổi”, Bác sĩ Nguyễn Sỹ Hóa cho hay.
 Một nạn nhân biến chứng nặng do uống corticoid theo hướng dẫn của spa kém chất lượng bác sĩ Hóa từng tiếp nhận. Ảnh: BSCC
Bác sĩ Hóa khẳng định với những biến chứng da nặng nề này, người bệnh sẽ phải mất nhiều thời gian mới có thể khắc phục được.
Theo quan điểm của bác sĩ Hóa, biến chứng xảy ra, cơ sở làm đẹp có lỗi rất lớn. Lỗi này cũng xuất phát từ sự lỏng lẻo của cơ quan quản lý. Tuy nhiên, khách hàng cũng có lỗi 50% vì nhẹ dạ, cả tin, không tìm hiểu kỹ chất lượng cơ sở, xem cơ sở đó đã được cấp phép hay chưa, bác sĩ, kỹ thuật viên thực hiện làm đẹp cho mình là ai, tay nghề, kinh nghiệm bao nhiêu?
“Tôi khuyên chị em nên cẩn trọng lựa chọn địa chỉ làm đẹp. Bởi hậu quả nhẹ, chị em bị dị ứng tại chỗ. Nhưng nguy hiểm nhất là hậu quả dị ứng toàn thân, thậm chí sốc phản vệ mà những cơ sở làm đẹp này không thể có đủ năng lực cấp cứu để cứu tính mạng khách hàng”, Bác sĩ Hóa nhấn mạnh.
*Họ tên nhân vật đã được thay đổi
Theo Thu Hà/ Em Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)