Đi khám vì nuốt nghẹn, phát hiện căn bệnh cực nguy hiểm

Google News

Do bị nuốt nghẹn, người phụ nữ đã đến Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp (Hà Nội) khám. Kết quả phát hiện mắc căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, phải nhập viện điều trị khẩn cấp.

Di kham vi nuot nghen, phat hien can benh cuc nguy hiem

Người phụ nữ phát hiện mắc ung thư tuyến giáp sau khi đi khám nuốt nghẹn. Ảnh minh họa

Mới đây, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp (Hà Nội) cho biết các bác sĩ đơn vị này vừa qua đã phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp thành công cho người phụ nữ bị ung thư.

Theo đó, bệnh nhân là bà L.T.T. (68 tuổi, trú tại Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội). Trước đó, do bị nuốt nghẹn nên bà T. đã đến bệnh viện khám. Tại bệnh viện, bà T. được xét nghiệm, siêu âm tuyến giáp. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư, có chỉ định phẫu thuật.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ nhận thấy 2 thùy tuyến giáp rất nhiều nhân cứng, chắc, dính vào tổ chức xung quanh. Ngay lập tức, kíp bác sĩ đã cắt toàn bộ tuyến giáp và nạo vét hạch vùng cổ cho bệnh nhân. 

Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, không khàn tiếng, tê tay. Sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân đã được cho xuất viện. Tuy nhiên, bệnh nhân cần được theo dõi định kỳ bởi bệnh có thể tái phát.

Ngoài siêu âm vùng cổ và xét nghiệm máu để theo dõi, bệnh nhân phải dùng thuốc hormone (levothyroxine) sau khi cắt tuyến giáp đến cuối đời. Liều hormone phụ thuộc vào giai đoạn bệnh.

Trao đổi với Zing, ThS.BS Nguyễn Đình Lâm - Khoa Ngoại tổng hợp cho biết ung thư tuyến giáp là bệnh lý ác tính, may mắc là căn bệnh này có tỷ lệ chữa khỏi lên đến 90% - bệnh lý có tỷ lệ chữa khỏi cao nhất so với các loại ung thư khác nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Theo bác sĩ Lâm, tuyến giáp là tuyến nội tiết nằm ở vùng cổ phía trước. Nhiệm vụ chính của tuyến giáp là tiết ra hormone đưa vào máu và được vận chuyển tới từng mô. Chúng giúp cơ thể sử dụng năng lượng, giữ ấm, làm cho não, tim và các cơ quan khác luôn ở trạng thái ổn định...

Bác sĩ Lâm cũng cho hay, tiên lượng của bệnh nhân ung thư tuyến giáp rất tốt, đặc biệt ở người dưới 45 tuổi và khối u kích thước nhỏ. Thông thường, thời gian sống thêm của bệnh nhân trong vòng 10 năm có tỷ lệ là 100%. 

Tỷ lệ tử vong do bệnh này rất thấp. Đối với bệnh nhân trên 45 tuổi, u kích thước lớn và xâm lấn, tiên lượng vẫn khá tốt. Tuy nhiên, tỷ lệ tái phát ở nhóm này cao hơn.

Theo Nguyệt Hà/Phunuvietnam

>> xem thêm

Bình luận(0)