Đi giày sai cách - tổn thương kéo dài

Google News

Đi giày sai cách có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến cơ, khớp chân.

Theo Daily Mail, phụ nữ đi giày cao gót hơn 5 ngày mỗi tuần có bắp chân phát triển hơn 13% so với những người khác. Họ cũng có nguy cơ tổn hại gót chân, khớp cổ chân và mắt cá chân nhiều hơn. Người ta thống kê một số nguy cơ tổn thương chân và các khớp khi phụ nữ sử dụng những loại giày phổ biến như sau:
 Giày mũi nhọn khiến các ngón chân bị bó buộc.
Giày mũi nhọn là lựa chọn của nhiều quý cô công sở.Tuy nhiên chiếc mũi nhọn thanh lịch có thể tổn hại cái ngón chân. Mang giày mũi nhọn thường xuyên khiến các đầu ngón chân bị bó buộc, biến dạng. Thậm chí, một số trường hợp có thể bị bầm tím ngón chân. Thông thường, các quý cô có thể chịu đựng đôi giày mũi nhọn vài giờ nhưng cũng nhiều trường hợp không thể chịu đựng quá nửa giờ.
Lời khuyên: Đi giày phù hợp với kích cỡ chân và hạn chế mang giày tối đa. Khi di chuyển trong nhà hoặc nơi công sở, hãy thay thế giày mũi nhọn bằng một đôi dép thoải mái để các ngón chân được thư giãn.
Giày búp bê: Loại giày đế thấp, mũi tròn là lựa chọn hàng ngày của nhiều phụ nữ. Tuy nhiên chất liệu của giày thường là da cứng. Khi bạn mang giày và đi lại nhiều, lớp da cứng có thể cọ xát khiến phần gót chân bị phồng rộp. Sự tổn thương này có thể trở thành sẹo lồi vĩnh viễn và cần tiểu phẫu để cắt bỏ.
Lời khuyên: Sử dụng miếng lót giày hoặc băng dán vết thương để bảo vệ phần gót chân tiếp xúc với giày.
Giày đế cao: Loại giày đế cao và dày giúp phụ nữ có thể cải thiện chiều và dáng nhưng cơ thể vẫn giữ cân bằng trên một tảng phẳng. Bạn có thể cảm thấy an toàn hơn khi sử dụng những đôi giày đế cao. Nhưng các chuyên gia cho rằng, việc di chuyển trên nhưng đế giày nặng có thể tổn hại các khớp xương. Đế giày to và nặng khiến các cơ chân phải căng cứng để có thể di chuyển.
Lời khuyên: Bạn nên chọn loại giày đế cao được làm từ chất liệu nhẹ và chắc chắn. Không nên sử dụng quá thường xuyên loại giày này, đặc biệt là những dịp cần di chuyển nhiều.
Trẹo chân, bong gân là vấn đề thường gặp khi đi giày gót nhọn. 
Giày gót nhọn: Những đôi giày gót nhọn là vũ khí tôn dáng của các cô nàng. Cấu tạo gót nhọn, mảnh khiến việc di chuyển gây áp lực lên khớp cổ chân. Bạn có thể dễ dàng trẹo chân, bong gân và tổn hại mắt cá chân. Mỗi khi bạn đi giày gót nhọn, các khớp chân sẽ phải chịu thêm 1/4 trọng lượng cơ thể, gia tăng áp lực lên gót chân.
Lời khuyên: Nếu bạn đi giày cao gót, hãy đảm bảo thế đứng. Luôn luôn bước đi một cách chắc chắn và sử dụng miếng lót giày để bảo vệ bàn chân.
Giày flat có thể không tốt cho bàn chân và dáng đi của bạn. Cấu tạo vòm không đủ giữ cố định bàn chân trong giày. Các cơ ở bàn chân cần căng ra để giữ đôi giày khi di chuyển. Sự co xát có thể dẫn đến mụn nước, xước da và chai sạn ở gót chân, ngón chân hay mu bàn chân.
Guốc cao gót là món đồ thời trang ưa thích của nhiều quý cô bởi nó khiến họ cảm thấy chân dài hơn, tôn dáng hơn. Tuy nhiên, do cấu tạo không có quai hậu hỗ trợ, đôi guốc cáo gót khiến người sử dụng phải ghì các đầu ngón chân để giữ và bước đi. Hậu quả có thể là những vết chai sạn, bầm tím .
Lời khuyên: Phụ nữ nên lựa chọn đôi giày với độ cao phù hợp và thoải mái khi sử dụng. Thường xuyên sử dụng kem dưỡng da chân cường độ cao, massage chân hàng ngày để giảm tổn thương khi đi giày cao gót.
Theo Zing News

Bình luận(0)