Đẻ con thuận tự nhiên chỉ có ở thời tiền sử!

Google News

Liên quan đến thông tin lan truyền trên mạng xã hội về một sản phụ tại TPHCM tự sinh con ở nhà dẫn đến tử vong cả mẹ và con, các chuyên gia y tế cảnh báo, việc sinh con thuận tự nhiên tại nhà chỉ có ở thời tiền sử...

Trong quá trình mang thai và sinh nở, thai phụ cần được bác sĩ thăm khám và theo dõi cẩn thận.
PGS.TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện (BV) Phụ sản Trung ương cho biết, ông rất sốc khi nghe thông tin về trào lưu sinh con thuận tự nhiên. Vị chuyên gia đầu ngành về sản khoa này cũng chia sẻ, chỉ thời xưa, do khoa học kỹ thuật chưa phát triển, điều kiện còn nhiều khó khăn, phụ nữ thường tự sinh con tại nhà, tỉ lệ chết mẹ, chết con rất cao, chính vì vậy mà dân gian vẫn có câu “chửa cửa mả”.
Việc sinh con luôn có những tình huống xảy ra bất ngờ, như mất tim thai, sa dây rốn tự nhiên, tắc mạch ối... dẫn đến suy tim cấp, tiền sản giật, mất nhiều máu, băng huyết. Bệnh nhân không được theo dõi thai kỳ cẩn thận sẽ càng nguy hiểm.
“Vì vậy, nếu sinh tại nhà, không có máy móc, thiết bị, không có nữ hộ sinh hỗ trợ, khi xảy ra những tai biến như vậy sẽ không xử lý kịp. Nếu đưa đến BV cũng không kịp”, TS. Quyết khẳng định.
Còn BS. Lê Thị Kim Dung, Trưởng Khoa Sản Trung tâm Y khoa Thái Hà (Hà Nội) cũng bày tỏ vô cùng đau xót khi nghe thông tin nói trên. Theo BS. Dung, đẻ tự nhiên ở nhà là phương pháp phản khoa học. Đây là cách sinh quay lại thời tiền sử, đi ngược lại với sự phát triển của xã hội.
Trong quá trình sinh nở, sản phụ có nguy cơ đờ tử cung gây băng huyết bất cứ lúc nào. Đây là biến chứng nguy hiểm, gây tử vong hàng đầu ở mẹ. Nếu không được cấp cứu, truyền máu kịp thời, sản phụ có thể tử vong chỉ trong vòng 30 phút.
Ngoài băng huyết, sản phụ và đứa trẻ cũng phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ khác. Khi sinh tại BV, mọi chỉ số của mẹ và con sẽ được theo dõi sát sao, nên các nguy cơ sẽ giảm đến mức tối đa.
PGS.TS. Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội chia sẻ, một cuộc đẻ đang rất bình thường có thể ngay lập tức biến thành "giông tố". Có những lúc thai nhi đang bình yên, người mẹ khỏe mạnh, bỗng vỡ ối, sa rau thai chèn vào thai gây suy thai, hoặc đang đẻ, rau thai bong, máu chảy ồ ạt. Nếu bác sĩ không xử lý kịp thời, sản phụ có thể tử vong ngay lập tức.
Chính vì vậy, để kiểm soát quá trình mang thai và sinh nở, thai phụ cần được nghe tim thai, theo dõi sự giãn nở của tử cung, sức khỏe, sự biến chuyển của cơn co,… Nếu diễn biến tự nhiên, bác sĩ sẽ không can thiệp. Nếu xuất hiện sự bất thường như rối loạn cơn co, nhịp tim thai, rối loạn quá trình chuyển dạ, ngừng trệ hoặc quá nhanh, mẹ và con đều phải được theo dõi liên tục.
Hiện nay, khoa học kỹ thuật hiện đại theo dõi một thai sản tự nhiên để biết khi nào không còn thuận tự nhiên nữa phải can thiệp, bởi sự can thiệp quá sâu, quá sai cũng sẽ làm tăng tỷ lệ mổ đẻ, khiến cuộc đẻ từ dễ thành khó.
Trước khi có thông tin hai mẹ con sản phụ tử vong do đẻ tự nhiên tại nhà, cách đây vài ngày, trên mạng xã hội cũng đã lan truyền hình ảnh của một bà mẹ ở Hưng Yên chia sẻ về quá trình sinh con thuận tự nhiên tại nhà, tự tay đỡ đẻ mà không cần sự trợ giúp của y tá hay bác sĩ. Sự việc khiến nhiều người ngỡ ngàng, lo lắng.
Bộ Y tế cũng đã ra văn bản khuyến cáo các sản phụ không được tự sinh tại nhà. Việc sinh tại nhà có thể dẫn đến những nguy cơ, tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh, thậm chí tử vong mẹ và con…
Theo Hiền Minh/chinhphu.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)