Đậy nắp khi xả bồn cầu giúp tránh lây nhiễm COVID-19

Google News

(Kiến Thức) - Trong lúc thực hiện phòng tránh lây nhiễm COVID-19 cho chính mình và những người khác, chúng ta nên trang bị phương pháp sử dụng nhà vệ sinh công cộng đúng cách.

Mọi người đều biết, nhà vệ sinh công cộng là ổ vi trùng, và tất nhiên COVID-19 cũng ẩn nấp ở đó. Các loại vi-rút có trong phân người có thể bắn lên không trung khi xả nước.Thiết kế nhà vệ sinh mới, an toàn hơn và các biện pháp vệ sinh chặt chẽ hơn được khuyến nghị cho tương lai.
Khi chúng ta rửa tay, đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách vật lý trong nỗ lực tránh lây nhiễm COVID-19, còn một yếu tố khác mà chúng ta không tính đến - nhà vệ sinh công cộng.
Bạn đã bao giờ nghe nói đến hiện tượng được gọi là luồng xả bồn cầu, với các vi trùng bị bắn ra xa tới vài mét trong không khí khi bạn xả bồn cầu mà không đậy nắp? Hóa ra, chủng vi-rút gây ra COVID-19 hoàn toàn có thể di chuyển trong chùm các giọt bắn này.
Day nap khi xa bon cau giup tranh lay nhiem COVID-19
 
Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng vi-rút Corona khi đã có trong phân người, có thể bị bắn lên không trung qua các giọt bắn khi xả nước. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Vật lý chất lỏng ngày 16/6/2020.
Phân và vi-rút Corona
Theo các nhà nghiên cứu, lây truyền qua đường phân-miệng là phổ biến đối với nhiều loại vi-rút, bao gồm cả SARS-CoV-2.
Vào giai đoạn đầu đợt bùng phát COVID-19 tháng 1/2020, người ta tin rằng loại vi-rút này chỉ có thể lây lan qua các giọt bắn do một người đã bị bệnh ho hoặc hắt hơi.
Nhưng khi có nhiều nghiên cứu xuất hiện và chúng tôi bắt đầu khám phá thêm về loại vi-rút ghê gớm này, hóa ra SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm không chỉ theo con đường duy nhất là tế bào trong phổi - nó cũng có thể có trong đường tiêu hóa.
Theo nghiên cứu đã công bố, các nhà khoa học Trung Quốc xác định dấu vết của virus corona trong nước tiểu người bệnh COVID-19. Một nghiên cứu khoa học độc lập khác cũng cho biết phân lỏng có thể là môi trường lan truyền virus corona mới. Nghiên cứu dựa trên những ca nhiễm đầu tiên chỉ tập trung vào các triệu chứng hô hấp, và có thể đã không lưu ý đến các trường hợp lây lan liên quan đến hệ thống tiêu hóa.
Bệnh nhân người Mỹ đầu tiên bị chẩn đoán nhiễm virus 2019-nCoV cũng có triệu chứng đi phân lỏng trong hai ngày và virus đã được phát hiện trong phân của người này. Một số trường hợp tương tự ở Trung Quốc cũng đã được ghi nhận trên tạp chí y học The Lancet.
Việc phát hiện virus trong phân, nước tiểu có ý nghĩa rất quan trọng bởi nó cho thấy khả năng di chuyển của virus từ phổi, theo đường máu và tấn công nhiều bộ phận khác trên cơ thể. Virus corona trong phân, nước tiểu cũng đặt ra một thách thức với hệ thống thoát nước trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

Mời độc giả theo dõi video "Tại sao bệnh nhân Covid-19 dương tính trở lại?". Nguồn: VTC Now.

Tất cả mọi thứ đều tuôn ra
Nghiên cứu mới nhất này đã tiến xa hơn một bước và cho thấy quỹ đạo của các giọt bắn trong quá trình xả bồn cầu cũng có thể đóng vai trò trong việc lan truyền vi-rút. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện mô phỏng hai quá trình xả nước tương tự được sử dụng phổ biến trong các nhà vệ sinh trên khắp thế giới. Mô phỏng cho thấy rằng có đến 40% đến 60% các phần tử vi-rút thải ra trong phân có thể được đẩy lên không trung, vươn xa phía trên bệ xí.
Những phần tử vi-rút này sau đó tồn tại lơ lửng trong không khí và con người có thể hít vào.
Hiện còn chưa biết một cách chính xác các vi-rút này tiềm ẩn như thế nào và khả năng bạn sẽ bị lây nhiễm bệnh ra sao khi sử dụng chung phòng vệ sinh với người mắc COVID-19, nhưng đó là điều hoàn toàn có thể xảy ra vì ngay cả sau khi xả nước, các vi-rút vẫn có thể tồn tại trong không khí trong một thời gian.
Hành vi an toàn hơn và thiết kế tốt hơn
Khi chúng ta đang bước vào trạng thái bình thường mới, các nhà nghiên cứu đề xuất các mẹo sau để giảm nguy cơ bị nhiễm COVID-19, đặc biệt là khi ở chung hoặc sử dụng chung phòng vệ sinh công cộng với người đang hồi phục sau khi mắc COVID-19 nhẹ:
Luôn đậy nắp bồn cầu trước khi xả nước. Điều này không chỉ giới hạn nguy cơ nhiễm COVID-19, mà còn giảm tiếp xúc với các vi khuẩn và các vi-rút khác.
Làm sạch bề mặt nhà vệ sinh trước khi sử dụng, vì các phần tử vi-rút trôi nổi có thể rơi xuống và lắng xuống bề mặt, đặc biệt là trong phòng tắm nhỏ, thông gió kém.
Luôn rửa tay kỹ sau khi xả nước.
Các nhà nghiên cứu cho biết nghiên cứu của họ cũng có thể khiến các nhà sản xuất suy nghĩ lại về thiết kế nhà vệ sinh trong tương lai. Hãy tưởng tượng nắp đậy tự động đóng lại trước khi bạn xả nước và loại thiết bị giúp bạn xả nước mà không phải dùng tay? Điều này không chỉ giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, mà còn góp phần vào việc kiểm soát vệ sinh và bệnh tật nói chung.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)