Đau xót, phẫn nộ “mẹ con sản phụ tử vong vì sinh con thuận tự nhiên“

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ các bác sĩ chuyên khoa phản đối trào lưu sinh con thuận tự nhiên đang nở rộ trên mạng, nhiều phụ nữ đang mang thai, có con cũng tỏ ra phẫn nộ khi đọc thông tin mẹ con sản phụ tử vong vì sinh con "thuận tự nhiên".

Chiều 14/3, mạng xã hội chia sẻ nhanh chóng thông tin một sản phụ tự sinh tại nhà theo phương pháp sinh con thuận tự nhiên khiến mẹ và con tử vong.
Người chia sẻ câu chuyện là một phụ nữ có tài khoản facebook là Minh Phương sống tại TP.HCM. Chị cho biết bạn của chị sinh con đầu lòng, đã bỏ ra 15 triệu để học một khóa thai sản thuận tự nhiên như mạng xã hội chia sẻ và thực hiện sinh con tại nhà một mình. Khi chồng về thì cả hai mẹ con đã không cứu được nữa.
  Thông tin một sản phụ tự sinh tại nhà theo phương pháp sinh con thuận tự nhiên khiến mẹ và con tử vong được chia sẻ trên mạng. 
Ngay sau khi thông tin được phản ánh trên mạng xã hội, tối ngày 14/3, Vụ Sức khỏe và Bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế TP.HCM và Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM đề nghị tiến hành xác minh, kiểm tra thông tin và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm nếu có theo quy định hiện hành. Bộ Y tế cũng yêu cầu hai đơn vị trên gửi báo cáo về Bộ Y tế trước 15 giờ ngày 15/3/2018.
Chia sẻ với báo chí ngay trong đêm 14/3, ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe và Bà mẹ trẻ em cho biết bước đầu cơ quan chức năng đã xác minh ra trường hợp 2 mẹ con cùng tử vong do sinh tại nhà theo trào lưu “thuận tự nhiên” - tự đẻ, không cắt dây rốn mà đặt con cạnh bánh nhau chờ rốn rụng trú tại Quận 2, TP.HCM. Hiện tại Sở Y tế TP.HCM và Bệnh viện Từ Dũ đang xác minh cụ thể và sẽ có buổi họp với báo chí để thông tin chính thức về việc này trong sáng nay 15/3.
Câu chuyện hai mẹ con sản phụ tử vong vì trào lưu sinh con tự nhiên khiến nhiều người xót xa, đau lòng thậm chí phẫn nộ. Nhiều bác sĩ chuyên khoa phải thốt lên: “Quá nguy hiểm”.
Nói về trường hợp trên, trao đổi với phóng viên, TS.BS Vũ Bá Quyết - Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cho rằng, nếu thông tin này là thật thì rất đáng tiếc cho cả mẹ và cháu bé. “Thời xưa, khi điều kiện còn nhiều khó khăn, phụ nữ thường tự sinh con tại nhà, tỉ lệ chết mẹ, chết con rất cao mới có câu “chửa cửa mả”. Trong những năm qua, ngành sản khoa đã phấn đấu giảm tỉ lệ tử vong bà mẹ trẻ em bằng cách giám sát, chăm sóc quá trình từ khi mang thai, khám thai định kỳ, rồi sau lúc đẻ tiêm phòng uốn ván sơ sinh. Trước kia tỉ lệ tử vong do nhiễm trùng nhiều, nay đã giảm đi rất nhiều”, TS Quyết nói.
“Hơn nữa, đâu phải đẻ ở nhà mới thuận theo tự nhiên. Sản phụ đến viện, việc sinh nở cũng luôn được bác sĩ tuân theo tự nhiên. Đó là để cho người mẹ đủ ngày, đủ tháng, khi có chuyển dạ thì theo dõi đẻ thường. Sản phụ muốn đẻ mổ sớm chúng tôi cũng không cho mổ. Thuận theo tự nhiên và có sự giám sát, chăm sóc của nhân viên y tế, của các cô đỡ thôn bản để hướng dẫn các kỹ năng thở, dặn, đỡ đẻ an toàn… chứ không phải là thuận theo tự nhiên tự theo dõi đẻ ở nhà không có sự giám sát đầy nguy cơ. Tự nhiên, đó là sau khi em bé đẻ xong cho ấp da kề da, bú mẹ ngay, cắt rốn chậm… Đó là sự tôn trọng theo tự nhiên có tính chất khoa học”, TS Quyết khuyến cáo.
Trong khi đó, trao đổi trên Infonet, TS.BS Nguyễn Hữu Trung – Giám đốc Phòng khám sản khoa Hoàng Gia (TP.HCM), cách sinh tự nhiên trên tiềm ẩn nhiều tai biến sản khoa cho cả bà mẹ và trẻ sơ sinh. Trường hợp bà mẹ chỉ may mắn như chuyện “đẻ rơi” (sinh rớt) hàng ngày vẫn thỉnh thoảng có thể xảy ra ở đâu đó nên không thể lấy điều này mà khuyên cho cả cộng đồng áp dụng và coi như thai sản thuận tự nhiên được.
Theo bác sĩ Trung, khi một bà mẹ sinh con thì có 5 tai biến sản khoa phổ biến nguy hiểm đến cả bà mẹ và em bé, thậm chí có thể tử vong như băng huyết sau sinh, vỡ tử cung, uốn ván dây rốn, tiền sản giật, nhiễm khuẩn sau sinh. 5 tai biến này tồn tại từ bao đời nay và Y khoa hiện đại tìm mọi cách để giảm tỷ lệ mắc phải các tai biến sản khoa này bằng việc ra đời hệ thống y tế để chăm sóc sản khoa một cách tốt nhất cho các bà mẹ mang thai. Khi sinh bé, cả 5 tai biến này đều có nguy cơ xảy ra ngay cả ở cả các bệnh viện tuyến cuối.
Một sản phụ đã chia sẻ cách thức "sinh con thuận tự nhiên". Ảnh minh họa.  

Phản đối trào lưu "sinh thuận tự nhiên" phản khoa học, BS. Trần Vũ Quang - BV Phụ sản TƯ cho hay: "Khái niệm “cách sinh con thuận tự nhiên” còn chưa có trong y văn ? Vậy mà nhiều người lợi dụng để truyền bá thông tin sai lệch làm nguy hiểm cho rất nhiều thai phụ.
Không chỉ các bác sĩ chuyên khoa phản đối trào lưu sinh con thuận tự nhiên đang nở rộ trên mạng, nhiều phụ nữ đang mang thai, có con cũng tỏ ra phẫn nộ khi đọc thông tin trên. Chị Mai Hoa (Hà Đông, Hà Nội) tức giận: “Đau xót cho cả mẹ và con. Thời nào rồi mà vẫn còn mông muội như thế. 15 triệu đồng học khóa học thuận tự nhiên là số tiền trang trải thoải mái cho một ca sinh nở ở bệnh viện phụ sản tuyến đầu, an toàn cho cả mẹ cả con. Không thể hiểu nổi”.
“Đọc thông tin xong rồi không ngủ được, sao có những người mẹ ấu trĩ vậy. Thời buổi hiện đại, trang thiết bị đầy đủ, phải đặt an toàn tính mạng của con của mình lên trên hết chứ. Nghĩ lại thấy rùng mình, ngày sinh Tom, nếu không có đội ngũ y bác sĩ thì mẹ con mình cũng khó mà qua khỏi. Mình bị vỡ ối sớm, lúc vào viện thì đã cạn ối rồi mà lại chưa mở. Nếu không có bác sĩ kịp thời cấp cứu, cho sinh mổ thì giờ không biết thế nào”, chị Nguyễn Hoàng Ly chia sẻ.
“Chết vì thiếu hiểu biết nhưng cứ tưởng rất hiểu biết. Chỉ có ngu xuẩn mới đánh cược mạng sống như thế”, anh Trần Thành đau xót.
Bạn đọc Thu Vu bức xúc: “Xã hội càng phát triển thì các bà mẹ này càng đi ngược lại. Không thể tin được, WHO nói cũng không tin, bác sĩ khuyến cáo càng không tin! Không có niềm tin vào ai cả. Nhưng bà lang băm kế bên nhà thì lại tin, hoặc mấy cái thông tin chữa mẹo trên facebook thì lại rất tin! Cách đây không lâu đã có trường hợp một em bé bị bỏng do bà mẹ đọc trên mạng phương thức chữa ho bằng cách lấy lá trầu (?) đắp lên ngực. Có một thời còn có hội anti vacxin nữa. Hãy lên tiếng để các bà mẹ này nhận ra sự thật, để cứu lấy các em bé vô tội”.
“Trào lưu "liên sinh", sinh đẻ theo hình thức "thuận tự nhiên" vừa mới được lan truyền và đang gây nhiều bức xúc trong cộng đồng do tính phản khoa học, tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe sản phụ và sơ sinh... Thời buổi hiện nay sao lại còn những trường phái phản khoa học vậy? Ai tổ chức lớp học? Ai báo cáo và địa điểm tại đâu? Cơ quan chức năng nên làm rõ điều này”, bạn đọc tên Quân kiến nghị.
Trước đó, ngày 6/3/2018, khi có thông tin một bà mẹ trẻ ở Hưng Yên cũng từ chối đến viện để tự sinh con tại nhà “thuận theo tự nhiên”, Bộ Y tế cũng đã ra văn bản khuyến cáo sản phụ không được sinh đẻ tại nhà. Cụ thể, theo Bộ Y tế, việc sinh đẻ tại nhà có thể dẫn đến những nguy cơ, tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh, thậm chí tử vong mẹ và con…
Vụ sức khỏe bà mẹ và trẻ em đưa ra khuyến cáo, người phụ nữ khi sinh nở cần đến cơ sở y tế. “Dù sinh đẻ là một quá trình sinh lý bình thường nhưng để đảm bảo an toàn, khi mang thai, sinh đẻ, người phụ nữ phải đến cơ sở y tế để được quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ và chăm sóc mẹ và con sau đẻ đúng theo quy trình chuyên môn”.
Cao Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)