Đau tim yên lặng - bệnh khó phát hiện

Google News

Bạn đã từng nghe đến đau tim yên lặng chưa? Thực tế, căn bệnh này không quá phổ biến, nhưng điều quan trọng là nó hầu như không thể phát hiện và gây tử vong bất ngờ.

Việc viên phi công già người Mỹ, Craig Lennel, 61 tuổi đột ngột từ trần trong khi đang lái một chuyến bay Boeing 777 của hãng hàng không Continental trên đuờng bay Brussels - New Jersey đã khiến cho nhiều bác sĩ ngạc nhiên.
Sức khỏe của ông vốn rất tốt và mỗi năm các phi công hàng không dân sự đều phải trải qua hai cuộc khám nghiệm sức khỏe hết sức gắt gao. Hiện nay cơ quan Hàng không Dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) cho phép các phi công trên 60 tuổi vẫn được lái máy bay cho tới 65 tuổi mới phải nghỉ hưu nếu các cuộc khám nghiệm sức khỏe vẫn bình thường. Vậy, nguyên nhân nào dẫn đến cái chết của ông?
Sau khi các bác sĩ làm xét nghiệm, họ phát hiện ra ông đã qua đời vì bệnh tim. Đây là một trong số những trường hợp bệnh đau tim yên lặng (silent ischemia) mà Y học không thể phát hiện sớm được bằng các phương tiện dò tìm, screening.
Dau tim yen lang - benh kho phat hien
 
Đi tìm căn nguyên đau tim yên lặng
Bình thường khi một cơn đau tim xảy ra thì người bệnh có những triệu chứng báo trước như: tức ngực, khó thở, toát mồ hôi lạnh; nhưng một số trường hợp thì lại hoàn toàn âm thầm, lặng lẽ, có khi xảy ra trong giấc ngủ hoặc đang nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, xem ti vi, trồng cây, chơi thể thao, đang lái xe…
Cơn đau tim xảy ra khi một cục máu đông làm tắc nghẽn động mạch vành làm cho quả tim bị ngừng đập vì loạn nhịp. Nếu người bệnh sống xót thì chúng cũng để lại những vết sẹo trên cơ tim và có thể dẫn đến một cơn đau tim khác trong tương lai. Đau tim yên lặng là một dạng bệnh tim không có dấu hiệu báo trước, nên nó nguy hiểm hơn những trường hợp đau tim thông thường.
Gần đây các bác sĩ quan tâm nhiều hơn đến trường hợp này nhưng vẫn chưa giải đáp được nhiều bí ẩn. Lý do dẫn đến cơn đau tim yên lặng cũng giống các trường hợp khác như: hút thuốc lá, bệnh tiểu đường, mập phì, cao huyết áp, cholesterol lên cao, thiếu hoạt động thể dục, di truyền, stress.
Dò tìm bệnh đau tim yên lặng
Một khảo cứu của Đại Học Duke (Bắc Carolina, Mỹ) cho biết: Những trường hợp đau tim yên lặng còn nhiều hơn cả những trường hợp đau tim bình thường. Khi một cơn đau tim xảy ra thì thường để lại những dấu vết trên điện tâm đồ như là những làn sóng Q wave. Nhưng phần lớn những trường hợp đau tim yên lặng không có dấu hiệu này.
Hiện nay chưa có phương pháp dò tìm nào có thể tiên đoán và điều trị chính xác một cơn đau tim yên lặng ở một người hoàn toàn bình thường, thậm chí viên phi công trên được khám sức khỏe kỹ lưỡng hai lần mỗi năm mà còn không phát hiện ra.
Các nhà khoa học cũng tiến hành nghiên cứu đối với người dân Hunza - vốn có tuổi thọ cao nhất thế giới và đã phát hiện thấy mạch máu cơ tim của họ có rất nhiều các nhánh phụ. Chính điều này đã giúp cho nhiều người thoát chết khi bị cơn đau tim hành hạ.
Trong số họ, nhiều người đã từng có một cơn đau tim yên lặng nhưng hoàn toàn bình thường nhờ các nhánh phụ này bảo đảm cho cơ tim không bị thiếu dưỡng khí nếu không may xảy ra một cơn đau tim. Kết luận này góp phần mang tới hy vọng về một liệu pháp điều trị hiệu quả cho căn bệnh quái ác này.
Việc điều trị đau tim yên lặng hay bình thường cũng giống nhau là bằng thuốc beta blocker, giảm huyết áp, giảm cholesterol, Aspirin, một số trường hợp có thể phải giải phẫu.
Theo Hoàng Nam/SKGD

>> xem thêm

Bình luận(0)