Dấu hiệu cảnh báo từ đôi mắt, phải khám ngay trước khi quá muộn

Google News

Mắt là bộ phận quan trọng trên cơ thể tuy có cấu trúc phức tạp nhưng cũng rất dễ gặp tổn thương. Sức khỏe đôi mắt đang bị đe dọa trầm trọng nếu bạn có những dấu hiệu này.

Hiện nay, nhiều người đang có xu hướng lơ là chăm sóc sức khỏe đôi mắt. Đa số mọi người chỉ quan tâm tới bộ phận này khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường như nhìn mờ, xuất hiện đốm đen. Nếu bắt gặp các triệu chứng này, bạn cần đi kiểm tra càng sớm càng tốt. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đột quỵ, u bướu và ung thư.
Hiện nay, nhiều người đang có xu hướng lơ là chăm sóc sức khỏe đôi mắt. 
Sayoko Moroi, giáo sư kiêm bác sĩ nhãn khoa tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe mắt Kellogg trực thuộc Đại học Michigan khuyến cáo, mọi người nên tiến hành kiểm tra mắt định kỳ mỗi năm hai lần nhằm kịp thời phát hiện và điều trị bệnh. Dưới đây là một số dấu hiệu về mắt bạn cần đi kiểm tra càng sớm càng tốt:
Có đốm đen
Nằm phía sau nhãn cầu, dịch thủy tinh là chất lỏng trong suốt liên kết với nhau tạo thành một lớp màng giống lòng trắng trứng. Michelle Akler, dược sĩ kiêm bác sĩ nhãn khoa tại Trung tâm nhãn khoa Akler Eye cho biết, càng về già, lớp màng này càng trở nên loãng và có xu hướng mất ổn định. Chúng sẽ gây cản trở tầm nhìn khi làm xuất hiện các đốm đen hoặc mạng nhện.
Nếu chúng xảy ra thường xuyên và tăng dần mức độ nghiêm trọng, bạn cần đi khám càng sớm càng tốt. 
Tình trạng này hoàn toàn vô hại nếu chỉ xuất hiện 1-2 lần. Tuy nhiên, nếu chúng xảy ra thường xuyên và tăng dần mức độ nghiêm trọng, bạn cần đi khám càng sớm càng tốt. Đây có thể là dấu hiệu võng mạc và thành mạch máu trong mắt bị rách. Nếu không điều trị kịp thời tình trạng này sẽ dẫn tới mù lòa.
Dựa vào mức độ nghiêm trọng của từng trường hợp, các bác sĩ có thể sử dụng laser, tiêm thuốc hoặc tiến hành phẫu thuật để đưa võng mạc về vị trí ban đầu.
Đau mắt
Trong số các bệnh viêm mắt, viêm bờ mi là nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng ngứa rát và đau mắt. Bệnh bắt nguồn từ các vi khuẩn sống xung quanh chân lông mí mắt và vùng da gần mắt. Tuy nhiên, mọi người không cần lo lắng vì viêm bờ mi có thể dễ dàng điều trị bằng việc vệ sinh mắt thường xuyên.
Ngoài ra, viêm tuyến lệ cũng là nguyên nhân khác có thể gây kích ứng, sưng đỏ mắt. Theo Monika Shirodkar, dược sĩ kiêm bác sĩ nhãn khoa tại Trung tâm y khoa Jefferson Health (Mỹ), các bác sĩ thường tiến hành phẫu thuật nếu tình trạng này trở nên nghiêm trọng.
Viêm giác mạc ánh nắng thường xảy ra vào mùa hè khi mắt tiếp xúc trực tiếp với tia UV hoặc nguồn sáng nhân tạo. Tình trạng sức khỏe này còn có tên là "lóa tuyết" khi ánh sáng mặt trời phản chiếu từ cát, nước và tuyết tác động xấu tới mắt. Dù hiện tượng này thường tự biến mất, các bác sĩ có thể kê thuốc nhỏ mắt nhằm hạn chế nguy cơ nhiễm trùng.
Mắt đỏ và khô
Mắt đỏ là dấu hiệu cảnh báo mắt bị kích ứng, thành mạch máu sưng phồng. 
Steven Shanbom, bác sĩ nhãn khoa tại ngoại ô Metro Detroit cho hay, mắt đỏ là dấu hiệu cảnh báo mắt bị kích ứng, thành mạch máu sưng phồng. Tình trạng này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân trong đó có dị ứng.
Ngoài ra, cơ thể không sản sinh đủ nước mắt bôi trơn giác mạc cũng sẽ gây đau rát mắt. Nếu tình trạng này tiếp diễn thường xuyên và liên tục, bạn cần đi khám bác sĩ nhãn khoa và sử dụng thuốc nhỏ mắt.
Nốt đen ở mắt
Khi mắt xuất hiện tượng này, bạn đừng ngại ngần đi khám bác sĩ ngay lập tức. Theo Bhavesh Shah, giám đốc y khoa tại Trung tâm Y tế Long Beach, Californila, đôi khi các nốt đen có thể hình thành ở sâu trong mắt, gây cản trở khả năng nhận biết.
Dù hiếm gặp, chúng sẽ phát triển thành u ác tính nếu không được điều trị kịp thời. Các dấu hiệu ảnh hưởng tới tầm nhìn bao gồm mờ mắt và bong tróc toàn bộ lớp võng mạc.
Song thị
Song thị là tình trạng mắt nhìn một vật mà chuyển thành hai. Abby Van Voorhees, chuyên gia y khoa kiêm hiệu trưởng Trường Y Eastern Virginia cho biết, đây là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng về thần kinh, u não và đột quỵ. Dù ít phổ biến, hiện tượng này thường do đục thủy tinh thể và các vấn đề liên quan tới võng mạc gây nên.
Song thị là tình trạng mắt nhìn một vật mà chuyển thành hai. 
Bạn có thể sử dụng các loại kính đặc biệt để cải thiện tầm nhìn trong thời gian ngắn khi bị song thị do lệch võng mạc. Loại kính này có khả năng bẻ cong ánh sáng giúp mắt nhìn từ hai thành một. Ngoài ra, các bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật nhằm điều chỉnh lại vị trí võng mạc.
Nếu nguyên nhân đến từ vấn đề thần kinh, họ sẽ yêu cầu bạn chụp cắt lớp hoặc cộng hưởng từ để tiến hành chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.
Theo Helino

>> xem thêm

Bình luận(0)