Dấu hiệu cảnh báo nguy cơ vô sinh nữ giới không nên chủ quan

Google News

Chu kỳ kinh nguyệt không đều, nang lọc mọc bất thường, thân nhiệt cao hay tiết dịch bất thường ở ngực... là những dấu hiệu vô sinh phụ nữ không nên bỏ qua.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều
Một trong những dấu hiệu chính dẫn đến vô sinh ở phụ nữ là chu kỳ kinh nguyệt không đều. Thông thường, tình trạng này rất ít khi xảy ra. Theo các chuyên gia, nếu chu kỳ của bạn thường xuyên không đều, nghĩa là trứng của bạn cũng không rụng thường xuyên, điều này dẫn tới việc khó mang thai.
Ngoài ra, một số nguyên nhân khác khiến chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ không đều là vấn đề về nội tiết tố hay tuyến giáp…
Dau hieu canh bao nguy co vo sinh nu gioi khong nen chu quan
Phụ nữ có kinh nguyệt không đều, nang lông mọc bất thường thường khó mang thai hơn người bình thường. 
Vị trí nang lông mọc bất thường
Ở nam giới, vùng mặt, bụng, cằm có lông là chuyện bình thường. Nhưng nếu phụ nữ có những sợi lông mọc trên những vị trí trên thì đó là một trong những dấu hiệu của vô sinh. Thậm chí, đây là một trong những triệu chứng phổ biến của hội chứng buồng trứng đa nang.
Theo The Sun, buồng trứng đa nang đang ảnh hưởng tới khoảng 1/5 số phụ nữ trên thế giới hiện nay. Bệnh là hệ quả của việc rối loạn cân bằng hormone. Người phụ nữ mắc hội chứng này buồng trứng sẽ có một lớp vỏ dày khiến cho nang trứng không thể phát triển nên hàng tháng trứng không phá được lớp vỏ đó, hiện tượng phóng noãn không xảy ra dẫn tới không có khả năng thụ thai.
Thân nhiệt cao/nóng hơn bình thường
Nếu bạn thường xuyên trải qua những cơn nóng bừng hoặc cảm giác ấm, nóng đột ngột trên khắp cơ thể thì rất có thể, bạn đang phải đối diện với mãn kinh sớm. Trong khi độ tuổi mãn kinh bình thường ở nữ giới thường rơi vào khoảng 50.
Mãn kinh sớm là biểu hiện đánh dấu kết thúc quá trình sinh nở ở phụ nữ. Đây cũng là một trong những vấn đề về sinh sản khó điều trị nhất hiện nay.
Đau vùng chậu
Thường xuyên xuất hiện những cơn đau vùng chậu khi quan hệ hoặc đi vệ sinh là biểu hiện của lạc nội mạc tử cung. Tình trạng này xảy ra khi các mảnh nội mạc tử cung (mô tử cung) nằm bên ngoài tử cung.
Triệu chứng của bệnh bao gồm đau đớn khi quan hệ, đau nhiều vùng bụng dưới hoặc xương chậu, không có kinh nguyệt, hoặc kinh nguyệt không đều. Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cũng cũng thuộc nhóm rất khó sinh con.
Tiết dịch bất thường ở ngực
Nếu bạn đang mang thai, ngực sản sinh ra sữa là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn không trong thời gian thai kỳ mà ngực vẫn tiết sữa thì rất có thể cơ thể bạn đang có lượng prolactin cao – hormone giúp tạo ra sữa mẹ. Đây lại là một trong những triệu chứng cảnh báo vô sinh ở nữ giới.
Theo các chuyên gia, nồng độ prolactin cao sẽ phá vỡ việc sản xuất hormone giới tính ở nữ giới. Tùy thuộc vào mức độ prolactin mà người phụ nữ có thể bị vô sinh do rụng trứng yếu hoặc khó rụng trứng.
Ngoài các nguyên nhân trên thì tuổi tác, cân nặng, bệnh tình dục, thói quen sử dụng rượu bia, chất kích thích, các yếu tố môi trường và tâm lý căng thẳng cũng ảnh hưởng tới khả năng thụ thai ở nữ giới.
Theo Khả Minh/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)