Dấu hiệu cảnh báo gan nhiễm mỡ nặng, nhanh chóng đi khám ngay còn kịp

Google News

Bệnh gan nhiễm mỡ là bệnh có tỉ lệ người mắc phải khá cao và gây nguy hại lớn đến sức khỏe. Hãy chú ý đến những thay đổi này của cơ thể:

Luôn cảm thấy mệt mỏi
Bệnh gan nhiễm mỡ thường không có triệu chứng rõ rệt. Do đó bạn sẽ không thể biết mình bị bệnh trừ khi làm xét nghiệm máu hay sinh thiết gan. Tuy nhiên, một khi bệnh tiến triển thành xơ gan, bạn có thể gặp các dấu hiệu như mệt mỏi và cảm thấy cơ thể suy nhược nhanh.
Luôn cảm thấy đói và thèm ăn đồ ngọt
Dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của bệnh gan nhiễm mỡ là luôn cảm thấy thèm ăn. Nếu ăn nhiều thực phẩm giàu tinh bột, đường trong một thời gian dài, cơ thể sẽ bị tích tụ mỡ trong gan và làm tổn thương gan, từ đó sức khỏe giảm sút nghiêm trọng.
Dau hieu canh bao gan nhiem mo nang, nhanh chong di kham ngay con kip
Ảnh minh họa. 
Các chuyên gia khuyên chúng ta nên kiểm soát việc ăn uống hàng ngày để theo dõi lượng đường và chất béo đưa vào cơ thể. Đây là cách hữu hiệu nhất giúp bảo vệ lá gan của bạn.
Huyết áp cao
Sau khi phân tích dữ liệu của 3.000 người, các nhà khoa học Đức đã phát hiện những người bị gan nhiễm mỡ có nguy cơ tăng huyết áp cao gấp 3 lần so với những người bình thường. Do vậy, việc kiểm soát huyết áp và duy trì sức khỏe tim mạch là rất quan trọng trong việc ngăn ngừa gan nhiễm mỡ.
Béo bụng
Những người thừa cân, béo phì, đặc biệt là béo bụng, có nguy cơ cao mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Theo tiến sĩ Rohit Loomba thuộc Đại học California (San Diego, Mỹ), mỡ nội tạng (chất béo bao quanh các bộ phận: tim, gan, thận, tuyến tụy, dạ dày, đường ruột…) là vấn đề rất đáng lo ngại.
Tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.
Người bị tiểu đường
Nếu mắc bệnh tiểu đường, bạn nên thường xuyên đi kiểm tra liệu mình có bị gan nhiễm mỡ hay không. Một nghiên cứu khảo sát năm 2016 của các nhà khoa học thuộc trường California (Mỹ) đã chỉ ra rằng cứ 100 người tiểu đường có đến 65 người mắc bệnh gan nhiễm mỡ dù không có bất cứ biểu hiện nào.
Những lưu ý khi phòng trách bệnh gan nhiễm mỡ
- Hạn chế uống rượu, bia và các đồ uống có ga
- Tập thể dục đều đặn cho cơ thể cân đối, tránh tích tụ quá nhiều mỡ thừa. Nếu béo phì thì hãy tích cực giảm cân.
- Lựa chọn ăn uống lành mạnh, tránh xa các loại thức ăn nhiều đường, nhiều chất béo, thức ăn cay, nóng đặc biệt là các loại nội tạng động vật. Bù lại, nên tăng cường các loại rau quả tươi, nhiều protein và vitamin.
- Không tự ý sử dụng thuốc bừa bãi khi chưa có tư vấn của bác sĩ. Bất kỳ một loại thuốc nào khi vào cơ thể đều phải qua giải độc ở gan, nên khi uống cần phải cẩn thận, đề phòng tác dụng phụ độc hại của thuốc.
Theo Mộc/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)