Dầu cá Omega 3 ăn mòn miếng xốp có làm chết người?

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin dầu cá Omega 3 ăn mòn miếng xốp khiến nhiều người lo ngại sẽ bị ăn thủng ruột, ảnh hưởng sức khỏe thậm chí tính mạng.

Thông tin người dân ở Quảng Ngãi phát hiện 1 loại dầu cá Omega 3 có xuất xứ từ Trung Quốc ăn mòn thủng hộp xốp đang gây hoang mang dư luận. Nhiều người hoảng sợ và lo ngại loại dầu cá có thể ăn thủng xốp cũng sẽ ăn thủng ruột, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Vậy dầu cá Omega 3 ăn mòn xốp có gây nguy hiểm đến sức khỏe hay không? Kiến Thức mời độc giả theo dõi những phân tích của các chuyên gia hóa học, công nghệ thực phẩm dưới đây.
Dau ca Omega 3 an mon mieng xop co lam chet nguoi?
Dầu cá Omega 3 đang dần ăn mòn và làm chảy miếp xốp.
Theo kết luận mới nhất của Cục ATTP sau khi nhận được mẫu dầu cá Omega 3 gây bào mòn xốp do Chi cục ATTP Quảng Ngãi gửi ra. Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho hay: "Chúng tôi đã lập tức tiến hành kiểm tra ngay. Bản chất không có vấn đề gì cả vì đó là axit béo không no. Nhỏ dầu cá đó vào xốp thì nó sẽ làm ăn mòn xốp. Sản phẩm nào cũng như thế cả".
Ông Phong cũng nhận định, tuỳ theo công nghệ chế biến mà dầu cá sẽ ăn mòn chậm hay là nhanh. Các loại dầu cá khác cũng sẽ ăn mòn giống như vậy. Người không có liên kết giống như xốp nên dầu cá Omega 3 không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. 
"Chúng tôi đã liên lạc với rất nhiều giáo sư đầu ngành có các tài liệu chính thống cũng như các tổ chức quốc tế. Họ đều xác nhận chuyện này và cung cấp tài liệu về hiện tượng này", Ông Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh.

Dau ca Omega 3 an mon mieng xop co lam chet nguoi?-Hinh-2
 Miếng xốp bị ăn mòn thủng một mảng lớn sau khi cắt viên dầu cá Omega 3 lên trên.
Cũng theo một chuyên gia hóa học giấu tên của Viện Hóa học khẳng định: "Dầu cá Omega 3 hoàn toàn có thể làm thủng xốp rất nhanh nếu đó là loại dầu cá tổng hợp Omega 3 ethyl esters. Đây là một phản ứng hóa học bình thường và không đáng lo ngại".
Vị chuyên gia này phân tích: "Dầu cá Omega 3 thường có hai loại là Omega 3 tổng hợp và Omega 3 hoàn toàn tự nhiên. Những loại dầu cá được chiết xuất từ nguồn Omega 3 tự nhiên của cá, hải cẩu hay các loài nhuyễn thể cũng có thể hòa tan xốp. Tuy nhiên tốc độ hòa tan của nó diễn ra chậm khó nhìn thấy được".
"Còn Omega 3 tổng hợp thì thường có chứa axit ethyl esters. Chất này có khả năng hòa tan polystyrene thành phần chính cấu tạo nên hộp xốp. Khi bạn nhỏ dầu cá Omega 3 tổng hợp và xốp thì chỉ 5-10 phút sau là thấy xốp bị hòa tan, ăn thủng dần", chuyên gia này nói thêm.
Theo chuyên gia này, thực tế nhiều loại dầu cá trên thế giới cũng có chứa chất này, một vài loại có xuất xứ từ Mỹ cũng có. Axit ethyl esters hoàn toàn được phép dùng trong y học với liều lượng cho phép và không gây hại cho sức khỏe.
Cũng liên quan đến việc phát hiện dầu cá Omega 3 ăn thủng xốp ở Quảng Ngãi, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm khuyên người dân hãy bình tĩnh chờ đợi kết quả kiểm nghiệm thành phần các chất trong loại dầu cá đó. Cuối cùng mới có thể kết luận nó độc hại, ảnh hưởng tới sức khỏe con người hay không?
"Việc dầu cá omega 3, khi nhỏ vào hộp xốp xảy ra hiện tượng ăn mòn thủng xốp không đồng nghĩa với việc chất này có thể ăn mòn các loại vật liệu khác, hay làm thủng ruột gây hại cho con người như tin đồn". Ông Thịnh nói.
Thu Minh

Bình luận(0)