Đau bụng âm ỉ vì thịt đông, măng khô còn nguyên trong dạ dày

Google News

Các bác sĩ phát hiện trong lòng dạ dày có nhiều mảng bì dai, vón cục thành từng mảng lớn gây loét.

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhân N.T.N. (sinh năm 1948, trú tại Phú Thị - Gia Lâm - Hà Nội) nhập viện trong tình trạng đầy bụng, buồn nôn kèm theo đau bụng âm ỉ nhiều ngày.
Sau thăm khám, bệnh nhân được chỉ định nội soi dạ dày để kiểm tra. Các bác sĩ phát hiện trong lòng dạ dày có nhiều thức ăn cũ là măng, thịt đông..., gồm nhiều mảng bì dai, vón cục thành từng mảng lớn gây loét. Tình trạng này là do khối bã thức ăn lớn ứ đọng lâu ngày không đi qua được lỗ môn vị.
Người nhà bệnh nhân cho biết: “Bình thường bà chỉ dùng thức ăn mềm, dễ nuốt bởi răng hàm trên đã rụng gần hết, không nhai được. Dịp Tết, bà ăn chủ yếu là thịt đông, măng, bánh chưng...".
Dau bung am i vi thit dong, mang kho con nguyen trong da day
Miếng thịt đông được lấy ra trong dạ dày nữ bệnh nhân. Ảnh: BSCC. 
Sau khi ổn định tình hình sức khỏe bệnh nhân, kíp nội soi do bác sĩ Đoàn Thị Ngọc Quyên - khoa Thăm dò chức năng - đã tiến hành cắt nhỏ và gắp từng mảng khối ra khỏi dạ dày bệnh nhân. Sau nội soi, tình trạng bệnh nhân ổn định, bụng mềm hơn, bớt nôn nao, bệnh nhân được xuất viện sau khi nghỉ ngơi và được bác sĩ tư vấn chế độ ăn đúng cách cho người cao tuổi và hướng dẫn dùng thuốc để điều trị loét dạ dày.
Bác sĩ Quyên cho biết để dự phòng nguy cơ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hóa, cần lưu ý cách ăn uống cho người cao tuổi như thức ăn phải nấu chín, ninh nhừ, chia thành miếng nhỏ.
Ngoài ra, người dân nên uống đủ nước, ít nhất là 2 lít nước/ngày; tập thể dục đều đặn (giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt); nấu chín thức ăn, nhai kỹ khi ăn - đặc biệt là người già; không nên nuốt những thức ăn dai, cứng như gân, sụn để tạo thành khối cho thực phẩm khác kết dính, vón cục dễ gây ra các biến chứng như trào ngược thực quản gây khó chịu, ứ đọng lâu gây loét cho dạ dày, gây tắc ruột ở người cao tuổi.
Theo Hà Quyên/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)