Dầu ăn dùng kiểu này cực hại, nguy cơ gây ung thư cao

Google News

Thói quen sử dụng dầu ăn không đúng cách lại gây ra những nguy hại cho sức khỏe, nhất là khi bạn mắc phải những sai lầm sau đây.

Tiếc dầu thừa nên không bỏ đi

Nhiều người thường có thói quen tiếc của khi phải bỏ dầu thừa đi nhưng lại không biết đây là cách tiết kiệm gây hại cho cơ thể. Theo nhiều nghiên cứu, khi được chế biến và tiếp xúc với nhiệt độ cao dầu ăn sản sinh ra một hóa chất có tên là transfat - một chất có thể gây ung thư nếu sử dụng trong thời gian dài.

 

Dau an dung kieu nay cuc hai, nguy co gay ung thu cao

Ảnh minh họa

Có thể bạn quan tâm

 

Nếu muốn sử dụng lại dầu thừa, tốt nhất các bà nội trợ chỉ nên tận dầu đã qua chế biến lần đầu cho các món salad trộn hoặc để ướp cá thịt. Bạn cần tránh để dầu thừa tiếp xúc với nhiệt độ cao lần nữa.

Dùng dầu ăn ở nhiệt độ cao

Một sai lầm khác mà nhiều người mắc phải khi cho dầu vào nồi và chờ dầu sôi đến bốc khói mới cho thức ăn vào để chiên, xào. Các nhà khoa học cho rằng, dầu ăn khi đun nóng trên 180 độ C sẽ khiến dầu biến chất sinh ra các chất độc hại. Cụ thể, khi bị ra nhiệt quá cao (đun nấu ở nhiệt độ cao), các chất axit béo trong dầu thực vật sẽ bị rối loạn cấu trúc tế bào, có thể gây đột biến gen.

Nhiệt độ cao không những làm ảnh hưởng, phá vỡ chất dinh dưỡng có trong dầu ăn và còn sản sinh ra các chất độc là nguyên nhân dẫn tới căn bệnh ung thư. Đặc biệt là ung thư trực tràng, ung thư gan, phổi, vú. Ngoài ra chúng còn có nguy cơ làm giảm miễn dịch của cơ thể do dư thừa lipid...

Để an toàn, bạn có thể dùng chảo hay nồi để trên bếp cho tới khi nóng già rồi mới đổ dầu vào và chế biến. Trong quá trình chiên rán, nên để nhiệt độ vừa phải, để thực phẩm chín sâu và dầu không bị cháy.

Trung thành với một loại dầu ăn duy nhất

Hiện nay, hầu như các gia đình thường chỉ dùng duy nhất một loại dầu ăn. Thật ra nên dùng nhiều loại dầu ăn để thay thế cho nhau hoặc là mỗi loại nên dùng trong một thời gian hay một mục đích chế biến nhất định. Việc thay đổi các loại dầu ăn khác nhau sẽ có lợi cho cơ thể.

Vì mỗi loại dầu ăn khác nhau có giới hạn chịu nhiệt không giống nhau và cung cấp những chất cần thiết khác nhau cho cơ thể. Nên trong căn bếp của mỗi gia đình nên có 2 loại dầu. Một loại phù hợp cho chiên, rán như các loại dầu cooking vì có khả năng chịu được nhiệt độ cao trong quá trình nấu nướng.

Còn một loại dầu chỉ dùng để sử dụng với những món ăn xào, ướp thực phẩm, ăn sống trực tiếp, làm salad, gỏi như các loại dầu như hướng dương, đậu nành, hạt cải, ô-liu… hấp thu tốt các vitamin A, D, E, K có trong thực phẩm, bổ sung các acid béo thiết yếu và tăng vị ngon cho thức ăn.

Trao niềm tin tuyệt đối cho nhà sản xuất

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy phần lớn các loại dầu thực vật không hề chứa cholesterol mà chứng chỉ lại rơi vào những loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Do đó, nếu trên bao bì có ghi dòng chữ “hoàn toàn không chứa cholesterol” thì chớ vội tin, vì đây chỉ là một chiêu trò quảng cáo sản phẩm của nhà sản xuất mà thôi.

 
Theo Mộc/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)