Danh hiệu 'Hàng Việt Nam chất lượng cao' được chào bán 120 triệu đồng

Google News

Rất nhiều những nghi vấn xung quanh việc trao và quản lý sử dụng logo hàng Việt Nam chất lượng cao được tiết lộ sau vụ việc Asanzo nhập linh kiện Trung Quốc gắn mác xuất xứ Việt Nam.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội HVNCLC, logo danh hiệu HVNCLC được trao cho Asanzo từ năm 2017, có thể thời điểm đó doanh nghiệp này còn sản xuất tivi, mua một số linh kiện về lắp ráp nên việc cấp danh hiệu này không sai.
Về việc lý do tại sao Hội HVNCLC không ra văn bản rút quyền sử dụng (vì logo này có thời hiệu một năm) sau khi không còn hiệu lực (?), bà Hạnh giải thích, mặc dù danh hiệu HVNCLC do người tiêu dùng bình bầu, Hội có quy trình xem xét. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay có tình trạng doanh nghiệp, nhà sản xuất tự ý gắn logo HVNCLC lên sản phẩm hoặc mua bán danh hiệu này.
Cụ thể, theo bà Hạnh tìm hiểu, hiện tại danh hiệu HVNCLC đang được chào bán với giá khoảng 120 triệu đồng/đơn vị, trước đây từng ghi nhận có nơi ra giá đến 300 triệu đồng để cấp giả chứng nhận, gắn mác HVNCLC.
Ông Nguyễn Tiến Tài, Luật sư đại diện Hội HVNCLC cho biết, trước hàng loạt thông tin đưa vụ việc Asanzo nhập linh kiện Trung Quốc, gắn mác Việt Nam bán ra thị trường. Nhưng vô tình có thông tin Asanzo cấp chứng nhận HVNCLC, từ đó dư luận đặt vấn đề, Asanzo được cấp là do bỏ tiền ra mua hoặc những thông tin quy kết nhãn HVNCLC là “đạo bùa” cho hàng Trung Quốc, đội lốt HVNCLC chiếm lĩnh thị trường.
Asanzo chưa sử dụng nhãn này để dán lên sản phẩm của họ, thay vào đó thương hiệu này dùng những cách thức truyền thông, chiêu thức PR, quảng cáo bằng hình ảnh “đỉnh cao công nghệ Nhật Bản” để làm chiến lược bán hàng. Sunhouse cũng là trường hợp tương tự, họ không sử dụng danh hiệu HVNCLC.
Danh hieu 'Hang Viet Nam chat luong cao' duoc chao ban 120 trieu dong
Đại diện Hội HVNCLC trong buổi gặp mặt phóng viên vào sáng 2/7. 
“Asanzo không sử dụng logo, trong khi Hội HVNCLC bị mang tiếng có sự mua bán, đó là ý kiến cảm tính. Asanzo được chứng nhận nhưng chưa sử dụng nhãn này...”, luật sư Tài khẳng định.
Bà Vũ Kim Hạnh cho hay, trong tháng 7, Hội sẽ ra soát lại việc sử dụng logo HVNCLC của các doanh nghiệp không đạt mà dán lên sản phẩm. Đặc biệt thị trường miền Bắc nơi mà bà cho rằng đã khảo sát và thấy nhiều.
Trước đó, Ban chấp hành Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) họp thường kỳ và đưa ra ý kiến về vụ Công ty Asanzo. Theo đó, liên quan đến vụ Công ty Asanzo “nhập hàng Trung Quốc về ghi xuất xứ Việt Nam” trên các phương tiện truyền thông liên quan đến danh hiệu HVNCLC.
Sau khi phân tích, đánh giá toàn diện, Ban chấp hành Hội DN HVNCLC đi đến thống nhất tước quyền sử dụng danh hiệu HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn đối với sản phẩm của Asanzo.
Những doanh nghiệp như Sunhouse dùng logo HVNCLC được cấp cho sản phẩm này nhưng lại dán lên sản phẩm khác là vi phạm điều lệ sử dụng logo HVNCLC ban hành kèm Chứng nhận danh hiệu HVNCLC hàng năm.
Danh hiệu HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn được thực hiện hàng năm nên chỉ có giá trị một năm, doanh nghiệp sử dụng logo phải ghi rõ năm mà logo có hiệu lực…
Danh hieu 'Hang Viet Nam chat luong cao' duoc chao ban 120 trieu dong-Hinh-2
Asanzo đang trong quá trình bị điều tra về hành vi bán hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt. 
Như báo Phụ Nữ TP.HCM thông tin, Công ty cổ phần điện tử Asanzo nhập hàng Trung Quốc ‘đội lốt’ hàng Việt được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin việc Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán tại thị trường trong nước, làm rõ vi phạm nhằm xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Bộ Tài chính và Bộ Công thương được yêu cầu chỉ đạo các cơ quan chức năng (hải quan, quản lý thị trường) rà soát lại việc thực hiện quản lý Nhà nước và chức trách nhiệm vụ được giao trong vụ việc, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật. Hai Bộ được chỉ đạo khẩn trương rà soát và báo cáo kết quả với Thủ tướng trước ngày 30/7.
Theo Quốc Thái/Phunuonline.com.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)