Đặc sản Hà Nội hết mùa, mua gom cấp đông ăn dần

Google News

Đầu tháng 7, khi sấu bánh tẻ sắp hết mùa thì loại quả này vẫn vững giá 25.000-30.000 đồng/kg. Nhiều bà nội trợ nhanh tay đặt mua cả yến về ăn dần vì đây được coi là thời điểm sấu ngon nhất.

Với nhiều người miền Bắc, sấu được coi là một loại quả theo mùa đặc trưng nhất. Tuy nhiên, mùa sấu thường rất ngắn ngủi, chỉ kéo dài khoảng 2-3 tháng (từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm). Sau khi ra quả khoảng hai tháng thì những trái sấu bánh tẻ đến độ ngon nhất. Lúc này thịt sấu nhiều, hạt nhỏ. Thời điểm này nhiều bà nội trợ thường mua sấu về tích trữ trong ngăn tủ đông, ăn dần cả năm.
Dac san Ha Noi het mua, mua gom cap dong an dan
 Sấu thường được chà vỏ luôn tại chỗ.
Chính vì thế, trên facebook chị Trần Thị Anh, 40 tuổi ở Lĩnh Nam (Hà Nội) tranh thủ bán những mẻ sấu bánh tẻ gần cuối mùa. Mẻ nào rao là mẻ ấy hết ngay trong ngày do lượng khách đặt mua lớn.
Tiểu thương này cho hay: “Tầm này sấu sắp hết mùa rồi. Chỉ ít ngày nữa sấu sẽ đến độ già và chín. Lúc ấy, hạt to và ăn không chua nhiều nữa, lại ít thịt. Do vậy, khi sấu bánh tẻ là thời điểm thu hoạch sấu rộ nhất. Quả sấu đủ già để có thể giữ được lâu hơn. Đây cũng là lúc sấu được bà nội trợ sử dụng vào nhiều mục đích”.
Dac san Ha Noi het mua, mua gom cap dong an dan-Hinh-2
Loại sấu cấp đông ngon nhất là sấu bánh tẻ
Hiện sấu vẫn được bán nhiều tại chợ dân sinh hoặc chợ mạng nên bà nội trợ rất dễ mua và giá khá rẻ.
“Năm nay sấu cuối vụ nhưng rất vững giá. Mình vẫn bán 100 ngàn đồng/4kg. Do mất mùa, năm nay mùa sấu rất ngắn. Mọi năm tầm này, sấu chỉ khoảng 15.000 đồng/kg”.
Dac san Ha Noi het mua, mua gom cap dong an dan-Hinh-3
Nhiều bà nội trợ mua sấu dự trữ trong tủ lạnh ăn cả năm
Chị Anh tiết lộ, khách thường mua ít nhất từ 3-4kg. Có chị em mua cả yến để bỏ tủ nấu canh chua, ngâm nước uống ăn dần.
“Nói chung loại quả này được nhiều người Việt ưa thích. Các bà nội trợ có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như ô mai sấu, sấu chua giòn, sấu dầm chua cay, sấu dầm chua mặn, sấu ngâm mắm, sấu ngâm gừng,... Vì sắp hết mùa nên tầm này ai cũng nhanh tay ngâm hay cấp đông lấy vài ba cân hoặc mang đi biếu người thân ở Sài Gòn, miền Trung”, chị Anh nói.
Mỗi ngày, chị Anh bán khoảng 70 kg sấu, thậm chí có ngày cả tạ. Ngoài sấu tươi, chị còn hỗ trợ khách cần chà vỏ và hút chân không với giá hợp lý, 5.000 đồng/kg. Thường thì 1kg sấu sau khi chà vỏ hút chân không còn 800gram. Khi nhận sấu, khách chỉ cần rửa sạch, ngâm nước muối loãng rồi bảo quản ngăn đông là được.
Khi nhắc tới chuyện mua sấu dự trữ, chị Nguyễn Thị Thanh, 29 tuổi ở Thái Thịnh (Hà Nội) công nhận, mua sấu tầm này trữ là chuẩn nhất vì sấu nhiều thịt, hạt bé, làm món gì cũng ngon.
“Năm nay sấu đắt, giá tầm này khoảng 25.000-30.000 đồng/kg mua là hợp lý rồi, vừa được sấu ngon mà giá rẻ. Đầu mùa giá sấu còn 60.000-70.000 đồng/kg”, chị Thanh nhận xét.
Bà nội trợ này cũng vừa mua 10kg về ăn dần. Chị kể: “Tủ lạnh nhà tôi rất lớn nên để đồ tích trữ thoải mái. Nhà tôi lại đông người nên năm nào cũng mua sấu về ngâm mắm, ngâm đường rồi cấp đông để mùa đông còn ăn vịt om sấu. Để cả năm mà sấu vẫn giữ được hương vị tươi ngon”.
Theo Thảo Nguyên/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)