Đặc sản cá sống giết 20.000 người Thái mỗi năm

Google News

Việc ăn các món ăn truyền thống khi đi du lịch nước ngoài là một điều nên làm, nhưng bạn có thể sẽ phải suy nghĩ lại điều này khi đi du lịch tại Thái Lan.

Koi Pla là một món ăn truyền thống của Thái Lan, được chế biến từ cá sống, gia vị và vôi, nó khá phố biến ở vùng nông thôn phía bắc, với đặc trưng hương vị cay, chế biến nhanh chóng, ngon và rẻ tiền.
Tuy nhiên, các bác sĩ đã đưa ra cảnh báo rằng, món ăn này là một bữa tiệc cho các loại ký sinh trùng gây ra bệnh ung thư gan. Tuy khu vực này được cho là vắng khách du lịch nhất, nhưng lại là nơi được ghi nhận có số trường hợp ung thư ống dẫn mật cao nhất thế giới.
Một trong những nguyên nhân chính của căn bệnh giết chết 20.000 người Thái mỗi năm, là do một loại ký sinh trùng giun tròn, sống ở vùng sông Mê Kông và được tìm thấy trong các loài cá nước ngọt.
Dac san ca song giet 20.000 nguoi Thai moi nam
Đặc sản Kol Pla của Thái Lan được cho là nguyên nhân gây ra ung thư gan. (Ảnh: ATP) 
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ký sinh trùng sau khi vào cơ thể có thể sẽ không trở thành tác nhân gây bệnh ngay, nó có thể kéo dài tới vài năm sau.
Narong Khuntikeo là một bác sĩ phẫu thuật gan đang cố gắng chống lại tai họa ký sinh trùng này, ông đã chứng kiến cả một gia đình hai vợ chồng phải ra đi bởi chứng ung thư do ký sinh trùng trong món Kol Pla gây ra.
Ông nói rằng: "Đây là một gánh nặng cực kỳ lớn cho ngành y tế... nó ảnh hưởng đến gia đình, giáo dục và phát triển kinh tế xã hội. Nhưng không một ai biết rằng mình đang ủ trong người căn bệnh này, họ cứ như là chiếc lá rơi từ trên cây vậy”.
Sau khi chứng kiến hàng trăm trường hợp bước vào giai đoạn cuối trong vô vọng, Narong đang dẫn đầu các nhà khoa học tìm mọi cách để ngăn chặn "sát thủ im lặng" ở chính nguồn cơn căn bệnh.
Nhưng thay đổi thói quen ăn uống không phải là điều dễ dàng, nhất là đối với một món ăn truyền thống được nhiều người ưa thích.
Rất nhiều người đã cảm thấy bị sốc khi nghe rằng, món ăn truyền thống ưa thích của họ lại là một mầm họa chứa nguy hiểm. Với nhiều người, đây là một món ăn có thể nói là “đồ ăn nhanh”, khi họ có thể bắt cá ngay trên sông hay trên ruộng lúa của họ.
Tuy nhiên, cũng đã có rất nhiều người nông dân bắt đầu thực hiện chiến dịch tiêu dịch ký sinh trùng theo một phương pháp được đưa ra bởi các bác sĩ.
Theo Narong và nhóm của ông, không phải ai cũng dễ bị ảnh hưởng bởi ký sinh trùng. Nhiều người dân làng phàn nàn rằng việc nấu nướng món ăn đó chỉ cần cho thêm một chút vị chua là có thể đảm bảo.
Những người khác thì chỉ đơn giản là nhún nhún vai và cho rằng, số phận của họ đã được sắp xếp sẵn, một niềm tin đặc trưng chung của những quốc gia Phật giáo.
Các quan chức y tế đang đặt rất nhiều hy vọng của họ vào mục tiêu có thể tạo sự thay đổi với thế hệ tiếp theo, sử dụng các bộ phim hoạt hình để cho trẻ em thấy về nguy cơ của các căn bệnh xảy ra khi ăn cá sống.
Theo Nguyễn Hoàng/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)