Đã bao lâu rồi chúng ta không viết cho nhau một lá thư tình?

Google News

Những dòng thư tay viết trên trang giấy trắng cho dù với hoàn cảnh nào cũng mang lại cho con người nhiều cảm xúc khó tả và đôi khi còn là “phép màu”.

Cuộc sống hiện đại với sự phát triển vượt bậc của công nghệ khiến con người dần xa rời những bức thư tay.Tuy nhiên, những bức thư lại là nguồn cổ vũ, mang lại động lực không ngừng để kết nối những trái tim xích lại gần nhau, và góp phần tạo nên nhiều đổi thay kỳ diệu.
Thư tay khác biệt với tin nhắn điện tử “khô khan”
Tình yêu có lẽ là điều mà ai trong mỗi chúng ta đã, đang và sẽ mong muốn được trải nghiệm trong cuộc đời. Cho dù ở bất kỳ thời nào, tình yêu cũng luôn đong đầy sự quan tâm, chăm sóc. Nhưng ngày nay, với sự phát triển không ngừng của công nghệ, cách bạn và người thương truyền tải suy nghĩ, tình cảm của mình cho đối phương lại được thể hiện một cách khác biệt hơn. Công nghệ phát triển là “chìa khóa” để giúp nhiều người có thể mở cánh cửa ngăn cách về thời gian, không gian và khoảng cách địa lý xa xôi. Họ có thể kết nối với nhau cho dù đang ở đâu.
Tuy nhiên, đôi khi, những mẩu tin “tốc độ” đó thường ngắn và lại chưa thể bộc lộ và gắn kết được tâm tư, xúc cảm giữa hai người. Đương nhiên là trái ngược với sự tiện ích và nhanh chóng, những dòng tin nhắn trên điện thoại hay mạng xã hội cũng dần phai nhạt theo thời gian, mặc dù có thể lưu giữ nhưng cũng dễ dàng xóa bỏ và đôi khi cũng đi vào quên lãng. Trong khi đó, những lá thư tay có thể giúp những người yêu thương có thể thoải mái giãi bày hết tâm tư thầm kín hay đơn giản là bày tỏ tấm chân tình, sự quan tâm.
Những dòng chữ ngay ngắn trên trang giấy đã ngả màu do nhuốm màu năm tháng đôi khi lại là món quà, kỷ vật gợi nhớ dư âm về mối tình, quãng thời gian không thể nào quên trong cuộc đời. Đó có thể là thời thanh xuân, nơi con người ta được sống hết mình vì ước mơ, hoài bão, hay đôi khi là cả những vấp váp thuở ban đầu.
“Tái bút, anh yêu em”: Tình yêu “bất diệt” qua những bức thư tay
Những bức thư ấy có thể được lưu giữ trong ngăn tủ hay ngăn kéo bàn và cho dù có ở đó bao lâu đi chăng nữa thì mỗi khi nhớ đến, chúng ta vẫn có thể lấy ra đọc và có thể trở thành động lực cho bản thân vượt qua những “bế tắc” trong cuộc sống thường nhật.
Những món quà tưởng chừng như lỗi thời đó lại mang lại sức mạnh tinh thần vô cùng to lớn và thậm chí là còn có thể thay đổi cả một con người dường như đã mất đi hết dũng khí để đối mặt với cuộc đời, cũng như can đảm để được yêu một lần nữa.
Da bao lau roi chung ta khong viet cho nhau mot la thu tinh?
Ảnh minh họa. 
Đó là thông điệp ý nghĩa trong tác phẩm P.S. I Love You (Tái bút, anh yêu em) của Cecelia Ahern, một nữ nhà văn nổi tiếng người Ireland. Nhân vật chính trong cuốn sách này là Holly Kennedy, một người phụ nữ phải trải qua biến cố lớn nhất trong cuộc đời. Đó là nỗi đau về sự ra đi đột ngột của người chồng yêu dấu Gery Kennedy. Trước khi đau thương ập đến, Holly cùng Gerry cũng giống như bao cặp vợ chồng hạnh phúc khác, đã từng có với nhau bao kỷ niệm, cùng trải qua cuộc sống hôn nhân nhiều mật ngọt, hay đôi lúc tranh luận nảy lửa về mua sắm, những kế hoạch cho tương lai...
Tuy nhiên, “cơn ác mộng” đã xảy đến và cướp mất Gerry vì căn bệnh u não. Hai người đã không thể ở bên nhau mãi mãi. Holly trở nên suy sụp, tự giam mình trong căn nhà vắng vẻ, nơi trước đây từng chứa đựng biết bao kỷ niệm về Gerry, người chồng và đồng thời cũng là người bạn thân nhất của cô. Xa lánh mọi sự quan tâm của bè bạn hay chính những người thân yêu như bố mẹ, Holly dường như tự thu mình lại trong vỏ ốc, rời xa thế giới bên ngoài, chìm đắm trong đau khổ và nỗi cô đơn ngày qua ngày bủa vây lấy mình.
Nhưng ngay cả chính Holly cũng không ngờ được rằng cuộc đời của cô sẽ bước sang trang mới khi nhận được món quà là những bức thư của Gerry vào đúng dịp sinh nhật lần thứ 30 của mình. Những nét chữ quen thuộc, nhưng gửi gắm tình yêu cháy bỏng của người chồng quá cố đến với Holly, người phụ nữ mà suốt đời anh không thể quên được.
“Holly yêu dấu của anh,
Anh không biết em đang ở đâu khi em đọc được những dòng chữ này. Anh chỉ hy vọng rằng khi em đọc được nó, em vẫn khỏe mạnh và an lành. Em từng thì thầm với anh rằng em không thể tiếp tục sống mà thiếu anh. Em có thể tiếp tục, Holly ạ.
Em rất mạnh mẽ và can đảm. Em có thể vượt qua được nỗi đau này. Chúng ta đã từng chia sẻ những khoảng thời gian đẹp đẽ bên nhau và em là cuộc đời của anh. Em chính là cuộc đời của anh. Anh không có gì để hối tiếc.
Nhưng anh chỉ là một phần trong cuộc đời rất dài của em - Và sẽ còn nhiều phần khác làm nên cuộc đời của chính em nữa. Hãy luôn nhớ đến những ký ức tuyệt vời mà chúng ta đã có khi bên nhau, và em hãy đừng sợ để có thêm những ký ức đẹp đẽ khác nữa, em nhé
Tái bút, anh yêu em”.
Đó là những bức thư đầu tiên đầy xúc động mà anh chàng Gerry đã chuẩn bị cho vợ trước khi ra đi. Tình cảm đong đầy được anh gửi gắm từ những điều nhỏ nhặt nhất cho tới sự động viên lớn lao để có thể giúp cho Holly vượt qua cú sốc và một lần nữa có thể trở lại với cuộc sống bình thường, được làm việc, có thêm bạn bè và đặc biệt là mở lòng để đón nhận tình yêu thêm một lần nữa.
Gerry chia sẻ trong những dòng thư mà đích thân anh tự tay viết cho vợ trong những ngày tháng cuối cùng đối mặt với căn bệnh quái ác:
“Đừng sợ phải yêu lần nữa, hãy mở rộng con tim và đi theo tiếng gọi của con tim.
...Và hãy nhớ, hãy thực hiện cho được giấc mơ của mình em nhé.
Tái bút, anh sẽ mãi mãi yêu em...”
10 lá thư của Gerry dường như trở thành một nguồn động lực to lớn cho Holly và mỗi khi nhớ đến anh, cô lại cẩn thận mở “món quà” ấy ra xem. Holly biết rằng Gerry luôn ở bên mình và thực sự luôn mãi yêu cô.
Tình cảm được gói ghém trong những phong thư nhỏ của Gerry đã thực sự khiến cho Holly được hồi sinh. Cô bắt đầu thay đổi: diện quần áo mới, tham gia bữa tiệc, đi du lịch, theo đuổi niềm đam mê và sẵn sàng đón nhận một tình yêu mới.
Những bức thư thu hẹp khoảng cách chia ly giữa Holly và Gerry. Anh vẫn ở bên cô, là người chồng và người bạn thân nhất cổ vũ cô trên hành trình còn rất dài của cuộc đời.
Trong quá khứ, hiện tại và thậm chí là ngay cả tương lai, những lá thư tay luôn có một sức mạnh lớn lao. Chúng không chỉ là nơi cất giấu bao kỷ niệm, lời nói ngô nghê đầu môi của tình yêu chớm nở mà còn trở thành nguồn động lực lớn giúp nhiều người sống đẹp và có ý nghĩa hơn.
Nếu bạn chưa từng viết thư tay, hãy thử nghĩ về những điều đẹp nhất và những tình cảm chất chứa trong lòng để đặt bút xuống trang giấy và viết ra cho người bạn yêu thương nhất. Đó chắc chắn sẽ là món quà tuyệt vời hơn rất nhiều so với những tin nhắn khô khan trên điện thoại hay mạng xã hội.
Theo Hằng Nguyễn/Một Thế Giới

>> xem thêm

Bình luận(0)