Cứu sống sản phụ mang thai 36 tuần bị vỡ tử cung

Google News

Chỉ trong 10 phút khẩn trương các bác sĩ đã kịp thời cứu sống sản phụ bị vỡ tử cung do nguyên nhân mà chị em nào mang thai cũng cần đề phòng.

Bệnh viện đa khoa Sơn Tây (Hà Nội) vừa cứu sống sản phụ bị vỡ tử cung chỉ trong 10 phút từ khi nhập viện. Đó là trường hợp sản phụ Nguyễn Thị V. 32 tuổi ở huyện Phúc Thọ mang thai 36 tuần nhập viện ngày 26/10 trong tình trạng: đau bụng dữ dội, tỉnh, vật vã, da xanh tái, niêm mạc nhợt, mạch khó bắt, huyết áp không không đo được. Thăm khám, siêu âm bệnh nhân được chẩn đoán: sốc mất máu, sẹo mổ bóc nhân xơ cũ nghi do vỡ tử cung.
Sau khi nhập viện, các bác sĩ khẩn trương hội chẩn, hồi sức tích cực, truyền máu và đồng thời tiến hành phẫu thuật cứu được thai nhi và sản phụ. Bác sĩ Đào Văn Cường, Phó trưởng khoa Gây mê - trưởng kíp gây mê cho biết: “Sản phụ được hồi sức tích cực truyền 12 đơn vị chế phẩm máu các loại. Hiện tại, ngày thứ 4 sau phẫu thuật mẹ con sản phụ đã qua cơn nguy kịch".
Bác sĩ chuyên khoa II Kiều Thanh Vân, Trưởng khoa Sản Bệnh viện đa khoa Sơn Tây, trưởng kíp phẫu thuật cho biết: "Sản phụ bị vỡ sừng tử cung do có sẹo mổ bóc nhân xơ cũ dẫn đến chảy máu ồ ạt gây shock. Kíp phẫu thuật đã tiến hành mổ để cứu con, đồng thời cắt tử cung của người mẹ và khâu cầm máu. Mọi việc được tiến hành chỉ trong 10 phút từ khi tiếp nhận sản phụ đến khi lấy được cháu bé".
Theo bác sĩ Thanh Vân, vỡ tử cung là một trong những tai biến rất nặng của sản khoa. Chính vì vậy, các bà mẹ mang thai có tiền sử sẹo mổ cũ ở tử cung nên đi khám thai định kì và phải đến các cơ sở y tế có chuyên khoa ngay nếu thấy dấu hiệu bất thường, để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.
Cuu song san phu mang thai 36 tuan bi vo tu cung
E kíp phẫu thuật cùng em bé 
Cần khám định kỳ, tránh những tai biến
Theo bác sĩ Thanh Vân, tai biến sản khoa là một trong những nguy cơ lớn nhất có thể gây tử vong cho mẹ và trẻ sơ sinh. Có 5 tai biến thường gặp trong sản khoa mà Bộ Y tế cảnh báo, đó là tai biến chảy máu (băng huyết), nhiễm trùng, sản giật, vỡ tử cung và uốn ván sơ sinh.
Đứng hàng đầu trong các tai biến sản khoa là chảy máu, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong cho sản phụ. Thông thường, khi tử cung đã vỡ, thai nhi sẽ chết và nếu không được xử trí kịp thời thai phụ có khi cũng bị tử vong.
Trước khi vỡ tử cung có một giai đoạn dọa vỡ tử cung, cần phải phát hiện sớm nguy cơ vỡ tử cung để can thiệp kịp thời. Vỡ tử cung thường xảy ra trong chuyển dạ, nhưng cũng có thể xảy ra trong thời kỳ mang thai.
Với tai biến vỡ tử cung, có thể phòng ngừa nếu thai phụ được khám định kỳ đầy đủ để phát hiện trường hợp thai nghén có nguy cơ cao như: Có sẹo mổ cũ ở tử cung, bụng chửa quá to, thai phụ đã đẻ nhiều lần thì phải chọn nơi cơ sở y tế có trình độ chuyên môn.
“Với trường hợp bệnh nhân V., bệnh viện đã kịp thời cấp cứu được cả mẹ lẫn con, nếu bệnh nhân nhập viện vào ban đêm khó khăn hơn nhiều. Hiện tại bệnh nhân V đã ổn định và chỉ thiếu máu nhẹ, đang được bệnh viện chăm sóc và phục hồi sức khỏe tốt”, bác sĩ Vân cho biết thêm.
Theo bác sĩ Thanh Vân, hiện tại tình trạng mổ lấy thai rất nhiều, kể cả sẹo mổ bóc nhân xơ cũng là sẹo ở tử cung nên các sản phụ cần biết và quản lý thai kỳ trong quá trình mang thai. Với những người đã từng mổ lấy thai, mổ nhân xơ, sản phụ có dấu hiệu choáng, ra huyết đỏ âm đạo và choáng cần đến các cơ sở y tế ngay để được cấp cứu.

Theo Phúc Linh/ Emdep.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)