Cứu sống bệnh nhân ăn lá ngón bằng dung dịch “cây nhà lá vườn“

Google News

Bệnh nhân B. được chuyển tới trong tình trạng nguy kịch do ăn lá ngón và được các bác sĩ phòng khám quân dân y của đồn biên phòng cứu sống nhờ cho uống loại dung dịch đặc biệt được chế từ cây nhà lá vườn.

Ngày 17/4, Đại úy - Bác sĩ Lê Anh Đức, Phòng khám quân dân y kết hợp (Đồn Biên phòng Tri Lễ, Nghệ An) cho biết, vừa cứu sống bệnh nhân N.T. (18 tuổi, xã Tri Lễ, Quế Phong) bị ngộ độc lá ngón. Hiện tại, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và tiếp tục được chăm sóc tại phòng khám.
Cuu song benh nhan an la ngon bang dung dich “cay nha la vuon“
Cây lá ngón rất độc, thường được bà con ở miền núi dùng để tự tử. 
Trước đó, bệnh nhân được đưa vào cấp cứu trong tình trạng người tím tái, khó thở, co cứng chân tay, gọi hỏi không phản ứng, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp tụt do ngộ độc lá ngón.
Gia đình cho biết, B. là công nhân cho 1 công ty nước ngoài. Tuy nhiên, do bất cẩn trong công việc, B. bị phạt 20 triệu đồng và đuổi việc. Uất ức, B. đã về nhà hái lá ngón ăn để tự tử. Người thân phát hiện sự việc đã đưa đến phòng khám cấp cứu.
Tiếp nhận bệnh nhân, nhân viên y tế của phòng khám đã tiến hành loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể bằng cách dùng thân cây chuối đập dập vắt lấy nước rồi pha với nước rau má. Sau đó bắt, bác sĩ bắt 2- 3 con nhái còn sống bỏ vào hỗn hợp trên rồi cho bệnh nhân uống nước hỗn hợp (bỏ nhái ra). Sau đó, bác sĩ dùng tay kích thích vào miệng gây nôn cho bệnh nhân đến khi hết thức ăn trong dạ dày.
Theo bác sĩ Anh Đức, việc bỏ nhái vào ca nước nhằm mục đích tạo chất tanh kích thích gây nôn cho bệnh nhân và chỉ sử dụng hỗn hợp nước thân cây chuối và rau má; tuyệt đối không sử dụng nước lạnh, nước sôi và nước tinh khiết…bởi sẽ khiến bệnh nhân tử vong ngay trong vòng 5 đến 10 phút.
Cùng với nước hỗn hợp, kết hợp tiêm thuốc kháng sinh: Histamine (Dimedron), thuốc trợ tim, trợ sức, Coticoid (Hydrococtison).
Sau khi được cấp cứu, bệnh nhân đã dần dần hồi phục, hết tím tái, đỡ khó thở, nói chuyện, đi lại được. Hiện bệnh nhân vẫn được các bác sĩ theo dõi.
Theo Như Ngọc/Phụ nữ Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)