Cứu sống bé 3 tháng tuổi bị viêm cơ tim tối cấp

Google News

(Kiến Thức) - Sáng 1/11, PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, vừa cứu sống bệnh nhi Trần Hồng Q. bị viêm cơ tim tối cấp.

Theo PGS Nguyễn Tiến Dũng, cháu bé nhập viện trong tình trạng rất nặng, nhịp thở nhanh 50 lần/ phút, tim đập 170 lần phút. Chân tay lạnh, toàn thân bé nổi vân tím. Qua chụp X-quang, các bác sĩ thấy gan cháu bé rất to... 
Sau khi chẩn đoán, các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp suy tim dẫn đến sốc tim. Kết quả siêu âm tim cũng cho thấy, quả tim bé co bóp rất kém, đôi lúc không co bóp.
PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Anhr Lê Phương
Bệnh nhi bị viêm cơ tim tối cấp gây suy tim có diễn biến rất nhanh. Bệnh viêm cơ tim ở trẻ 3 tháng cực kỳ hiếm. Đây là trường hợp lần đầu tiên ở khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai. Viêm cơ tim thường gặp ba dạng đó là viêm cơ tim do vi khuẩn thương hàn và bạch hầu, nhưng hai loại này ít, chủ yếu là viêm cơ tim do virus.
 Bệnh nhi Trần Hồng Q. đang được bác sĩ thăm khám. Ảnh: Lê Phương
Với trường hợp này, các bác sĩ phải song song chữa tim và chữa hô hấp, vừa truyền dịch vừa trợ tim vừa thở máy. Chỉ sau hai ngày điều trị tích cực, trẻ từ ly bì, bán hôn mê trẻ đã mở mắt, gan nhỏ lại, sau đó rút được máy thở. Đến nay sau 10 ngày điều trị, bé có thể bú bình sữa, chân tay ấm, cười tươi, chức năng tim tốt. Các bác sĩ khẳng định bé khỏi hoàn toàn và không để lại di chứng.
Gia đình bé Q. cho biết thêm, khi sinh ra bé phát triển hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, ngày 20/10, gia đình thấy cháu có biểu hiện mệt, bú kém nên đã đưa cháu vào Bệnh viện Bạch Mai để thăm khám.
Lê Phương

Bình luận(0)