Cứu bệnh nhân sốc do viêm tụy hoại tử

Google News

(Kiến Thức) - Sốc nhiễm khuẩn là tình trạng sốc do cơ thể bị nhiễm trùng nặng, sốc do viêm tụy, viêm phổi, viêm phúc mạc... 

Nếu không được điều trị kịp thời bệnh nhân có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng. Với phương pháp lọc máu liên tục qua đường tĩnh mạch, một kỹ thuật mới được chuyển giao từ bệnh viện tuyến Trung ương, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) đã điều trị thành công cho các bệnh nhân này.
Viêm tụy cấp sau khi uống rượu
Bệnh nhân Nguyễn Văn Hưng (Chương Mỹ, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng đau bụng, bụng trướng, sốt cao, huyết áp tụt... Bệnh nhân vốn hay sử dụng rượu, bia, lần xuất hiện triệu chứng này là sau khi uống rượu quá nhiều tại buổi đám cưới. Ngay sau khi nhập viện, bệnh nhân được làm các xét nghiệm máu, chụp phim, cắt lớp vi tính có hình ảnh viêm tụy cấp thể hoại tử; tràn dịch màng phổi, màng bụng... Ngay lập tức, bệnh nhân đã được các bác sĩ chẩn đoán là sốc do viêm tụy cấp hoại tử.
Cuu benh nhan soc do viem tuy hoai tu
Bệnh nhân Hưng được điều trị lọc máu liên tục. 
ThS.BS Nguyễn Thành Trung, Phó Trưởng khoa phụ trách Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, viêm tụy cấp thường xảy ra do sử dụng nhiều rượu bia, sau phẫu thuật bụng, chấn thương vùng bụng, nhiễm trùng từ quai bị, viêm gan siêu vi, giun đũa... Trong thể nặng xuất huyết hoại tử các triệu chứng toàn thân nặng nề với hội chứng nhiễm trùng, bụng trướng và đau lan rộng.
Nếu không được điều trị sớm, bệnh nhân có thể xuất hiện nhiều biến chứng gồm: Áp xe tụy, nhiễm trùng nặng, sốt cao 39 – 400, biến chứng này thường xuất hiện sau hơn 1 tuần mắc bệnh. Vào tuần thứ 2 - 3, bệnh nhân có thể gặp nang giả tụy, khi khám vùng tụy có khối ấn căng và tức; Phổi sẽ gặp tràn dịch nhất là đáy phổi trái, xẹp phổi hay viêm đáy phổi trái biến chứng nặng nề nhất là hội chứng suy hô hấp ở người lớn. Có thể gây ra hội chứng đông máu nội mạch, suy thận hoặc vô niệu...
Bệnh hay tái phát
ThS.BS Nguyễn Thành Trung chia sẻ, với trường hợp của bệnh nhân Hưng là thể rất nặng trong viêm tụy cấp, không thể chuyển bệnh nhân lên tuyến Trung ương vì rất dễ tử vong trên đường vận chuyển. Những bệnh nhân này trước kia thường áp dụng nội khoa, tiến triển chậm, tỷ lệ tử vong cao. Với phương pháp lọc máu liên tục qua đường tĩnh mạch, các bác sĩ sẽ thông qua máy lọc máu liên tục loại bỏ các yếu tố viêm trong cơ thể, thời gian lọc máu từ 24 - 48 giờ tùy tình trạng bệnh nhân.
Bệnh nhân này được lọc máu liên tục 36 giờ. Sau lọc máu, bệnh nhân đã được theo dõi liên tục các chỉ số huyết áp, tim mạch, đánh giá xét nghiệm tình trạng viêm thấy rằng chúng được cải thiện rõ rệt, cải thiện cả lâm sàng và xét nghiệm
Sau 3 ngày được cấp cứu, điều trị, huyết áp của bệnh nhân đã ổn định, chức năng thận và đông máu đã bắt đầu kiểm soát được. Bệnh nhân Hưng được điều trị 1 tuần được xuất viện. ThS.BS Nguyễn Thành Trung khuyến cáo, viêm tụy ngày càng gia tăng đối với bệnh nhân sử dụng nhiều rượu, bia, đồ ăn thức uống dư thừa. Đây là bệnh dễ tái phát, vì vậy mọi người cần phòng và tránh bằng việc hạn chế rượu, bia, chất mỡ, đạm, protit... Thực hiện một lối sống lành mạnh.
Mời quý độc giả xem video tai biến y khoa  (nguồn VTV):
Phạm Hằng

Bình luận(0)