Covid-19: Mình “ÉP” gì... cần phải cách ly?

Google News

(Kiến Thức) - Bạn đã biết mình thuộc F mấy - F0, F1, F2, F3, hay F4,5 - có cần phải cách ly và làm thế nào để cách ly an toàn nhất… là những điều mà nhiều bạn đọc quan tâm, tìm hiểu.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính đến thời điểm này, tại Việt Nam đã ghi nhận 44 ca bệnh Covid- 19. Trong đó, 16 người mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn. 28 ca nhiễm còn lại đang được điều trị, cách ly tại các cơ sở y tế.
Với nguy cơ lây lan nhanh của virus Covid-19, những người được xác định nhiễm Covid-19 (F0) ngay từ thời gian ủ bệnh đã nhanh chóng truyền bệnh cho các F1 (là người nghi nhiễm, tiếp xúc trực tiếp với F0), F2, F3 (là người tiếp xúc với người nghi nhiễm – F2 là người tiếp xúc vói F1, F3 là người tiếp xúc với F2) cho đến F4,5 (là người tiếp xúc với F3, F4 – F4 là người tiếp xúc với F3, F5 là người tiếp xúc với F4 ).
Vì vậy mỗi người được xác định nhiễm Covid-19 có thể có hàng chục, hàng trăm người là F1, F2, và hàng nghìn người là F3,4,5.
Bạn có biết được mình là F mấy?
Covid-19: Minh “EP” gi... can phai cach ly?
 

Covid-19: Minh “EP” gi... can phai cach ly?-Hinh-2
 

Covid-19: Minh “EP” gi... can phai cach ly?-Hinh-3
 
Covid-19: Minh “EP” gi... can phai cach ly?-Hinh-4
Ảnh: Internet 
Điều này rất quan trọng. Mỗi cá nhân tự xác định mình là F mấy sẽ giúp bạn có phương án cách ly phù hợp, hạn chế nguy cơ lây lan mầm bệnh ra cộng đồng.
Theo các chuyên gia y tế, mỗi cá nhân tự xác định, nếu là:
+ F0 – được xác định là ca dương tính, nhiễm Covid-19 thì cần điều trị tại bệnh viện, đi điều trị, tự phục vụ để hạn chế lây lan.
+ F1 - là người nghi nhiễm, tiếp xúc trực tiếp với F: đeo ngay khẩu trang, báo cho y tế quận nơi sinh sống; chuẩn bị đồ và đi cách ly tại bệnh viện. Đồng thời tự báo cho F2 về tình trạng của mình.
+ F2, F3 – là người tiếp xúc với người nghi nhiễm: cần đeo ngay khẩu trang, báo cho y tế quận nơi sinh sống; chuẩn bị đồ và làm theo hướng dẫn cách ly của cán bộ y tế (tại nhà hoặc tập trung). Đồng thời tự báo cho F2 về tình trạng của mình
+ F4, 5 – là người tiếp xúc với F3,4: cần theo dõi cập nhật tình hình các F trên, báo cho y tế quận nơi sinh sống.
Tình trạng F có thể thay đổi tùy kết quả xét nghiệm của các F trên nên cần báo y tế quận để nhận được thông tin sớm nhất.
Trường hợp bạn không biết mình là F gì thì hãy cách ly khi ho sốt.
 
Cùng chung tay chặn đứng dịch bệnh COVID-19!

Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khủy tay áo; tránh đưa tay lên mắt, mũi miệng; hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông. Người dân không đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch COVID-19.

An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)