COVID-19: Bệnh nhân người Mỹ gốc Phi và gốc Latinh sẽ “đi” sớm hơn người da trắng

Google News

(Kiến Thức) - Dữ liệu CDC (Mỹ) tiết lộ sự chênh lệch về lứa tuổi tử vong đối với bệnh nhân COVID-19 ở chủng tộc khác nhau. Cụ thể, bệnh nhân người Mỹ gốc Phi và gốc Latinh sẽ “ra đi” sớm hơn người da trắng.

Trong nhóm hơn 10.000 người chết vì COVID-19 ở Hoa Kỳ trong những tháng đầu tiên của đại dịch, nạn nhân người da trắng điển hình thường già hơn nạn nhân gốc Latinh điển hình đến 10 tuổi. Nhìn chung, những ca tử vong ở nhóm người da trắng già hơn 9 tuổi so với nhóm người không phải là da trắng, không phải người gốc Latinh, nhóm mà người Mỹ gốc Phi chiếm đa số.
Những phát hiện này dựa trên dữ liệu từ các sở y tế của 15 tiểu bang và thành phố New York và có thể chưa phản ánh mức độ chênh lệch chủng tộc thực sự trên toàn quốc. Tuy nhiên, chúng cũng chỉ ra những mô hình đáng lo ngại mà các cơ quan y tế cần nỗ lực để giải quyết, theo một báo cáo mới do các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.
COVID-19: Benh nhan nguoi My goc Phi va goc Latinh se “di” som hon nguoi da trang
Dữ liệu mới được tổng hợp bởi các nhà nghiên cứu CDC cho thấy người Mỹ gốc Phi và Latinh tử vong vì COVID-19 trẻ hơn khoảng 10 tuổi so với các bệnh nhân da trắng. Ảnh: AP.
Thông tin mà các tiểu bang, vùng lãnh thổ và các sở y tế công cộng địa phương gửi về cho Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) không bao gồm nhiều thông tin cụ thể về chủng tộc, sắc tộc, tuổi tác và các điều kiện y tế tiềm ẩn như các nhà nghiên cứu mong muốn. Vì vậy, họ đã yêu cầu 56 cơ sở gửi thêm thông tin và nhận được hồ sơ chi tiết hơn từ 16 cơ sở trong số đó.
Kết quả đã nhận được dữ liệu của 10.647 người bị nhiễm vi-rút Corona được khẳng định qua xét nghiệm và đã tử vong trong khoảng thời gian từ ngày 12 đến 24/4.
Phù hợp với các báo cáo trước đây, 61% người tử vong do COVID-19 là nam giới trong đó 75% số này là người trên 65 tuổi. Ngoài ra, 35% là người da trắng, 35% là người da đen, 24% là người gốc Latinh và 6% là người châu Á.
Trong số những nạn nhân gốc Latinh, tuổi trung bình của các ca tử vong là 71 tuổi. Những ca tử vong ở người không phải gốc Latinh cũng không phải người da trắng có tuổi trung bình là 72.
Ở chiều ngược lại, đối với người da trắng, tuổi trung bình của các nạn nhân là 81.
Có một cách nhìn khác về khoảng cách tuổi tác: Trong nhóm này, tỷ lệ người Latinh chết khi chưa đến 65 tuổi là 35%. Đối với người không phải da trắng, tỷ lệ đó là 30%. Còn đối với người da trắng, tỷ lệ này chỉ ở mức 13% - một sự khác biệt đáng chú ý, các tác giả nghiên cứu nêu rõ.
Sự khác biệt tuổi tác đó có thể được giải thích một phần bởi thực tế là người Mỹ da trắng, nói chung, sống thọ hơn những nhóm người Mỹ khác. Ở Hoa Kỳ, độ tuổi trung bình của người da trắng là 44, so với độ tuổi 31 của nhóm những người không phải da trắng.
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn lưu ý thêm, xét về các nhóm dân cư, 34% những người tử vong do COVID-19 ở lứa tuổi dưới 65 là người gốc Latinh, mặc dù người gốc Latin chỉ chiếm 20% trong tổng số người Mỹ dưới 65 tuổi. Tương tự, 40% những người chết vì COVID-19 ở lứa tuổi dưới 65 đều thuộc nhóm người không phải da trắng, trong khi người da trắng chỉ chiếm 23% số ca tử vong ở người Mỹ dưới 65 tuổi, báo cáo cho biết.
Nghiên cứ sâu hơn là cần thiết để hiểu lý do cho những khác biệt này, các tác giả viết.
Có thể giải thích là do virus SARS-CoV-2 gây ra COVID-19, lan rộng hơn trong số các nhóm người này vì họ thường được tuyển dụng làm những công việc mà ở đó việc giữ khoảng cách vật lý khó khăn hơn so với nhóm khác.
Tiến sĩ Georges Benjamin, giám đốc điều hành của Tổ chức Y tế Công cộng Hoa Kỳ, đã nhắc lại ý kiến trong buổi điều trần trước tiểu ban Quốc hội về sự chuẩn bị và ứng phó khẩn cấp, theo đó việc tiếp xúc trong công việc có thể là một yếu tố dẫn đến sự chênh lệch nói trên.
Sự khác biệt về y tế đã xảy ra trong đại dịch COVID-19 dẫn đến 4 hậu quả: tăng phơi nhiễm, tăng sự nhạy cảm, các yếu tố quyết định xã hội dẫn đến việc tiếp cận bất bình đẳng đối với hàng hóa và dịch vụ và phân biệt chủng tộc dưới mọi hình thức. Bốn yếu tố này khiến cộng đồng da màu có nguy cơ không cân xứng khi bị lây nhiễm và mắc COVID-19.
Tiến sĩ Georges Benjamin, nói thêm rằng, bản thân sự chênh lệch về tác động của COVID-19 không gây ngạc nhiên, mà chỉ là do mức độ chênh mà thôi.
Các tác giả báo cáo của CDC cho rằng, những nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã khắc phục sự chênh lệch này bằng cách quan tâm đến các trường hợp bệnh nặng ở những người trẻ tuổi không phải là người da trắng: “Chẩn đoán nhanh hơn có thể tạo điều kiện cho việc thực hiện chăm sóc hỗ trợ sớm hơn để giảm thiểu tỷ lệ tử vong”.

Mời độc giả theo dõi video "Bộ trưởng Văn hóa Pháp dương tính với Covid-19". Nguồn: VTC Now.

Các nhà nghiên cứu cũng báo cáo rằng 76% những người chết vì COVID-19 có ít nhất một bệnh nền. Điều đó đặc biệt đúng trong số những nạn nhân trẻ tuổi - 83% nạn nhân trong số những người dưới 65 tuổi có ít nhất một vấn đề về sức khỏe trước khi mắc vi-rút Corona.
Cho đến nay, tình trạng sức khỏe mãn tính phổ biến nhất được báo cáo là bệnh tim mạch (61%). Bệnh tiểu đường đứng thứ hai với khoảng cách khá xa (40%), tiếp theo là bệnh thận mãn tính (21%) và bệnh phổi mãn tính (19%).
Trong số 3.021 người có thông tin về thời điểm khởi phát bệnh, thời gian trung bình giữa lúc có các triệu chứng đầu tiên đến khi tử vong là 10 ngày.
Ngoài thành phố New York, nghiên cứu bao gồm dữ liệu từ Alaska, Colorado, Indiana, Louisiana, Maine, Michigan, Minnesota, New Jersey, North Carolina, Oregon, Tennessee, Utah, Vermont, Washington và Wisconsin.
Những phát hiện trên được công bố vào ngày 10/7 trong Báo cáo hàng tuần về tỷ lệ mắc bệnh và tử vong của CDC.
Thảo Nguyên (Theo Latimes)

>> xem thêm

Bình luận(0)