Covid-19: 4 giải pháp vệ sinh khử khuẩn nơi làm việc, gia đình, trường học, cách ly tại nhà

Google News

(Kiến Thức) - Để chủ động phòng, chống và hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan dịch Covid-19, mới đây Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn về việc vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại nơi làm việc, nhà ở, trường học...

HƯỚNG DẪN VỆ SINH, KHỬ KHUẨN MÔI TRƯỜNG TẠI NƠI LÀM VIỆC
1. Khử khuẩn nơi làm việc bằng các chất tẩy rửa thông thường như chai xịt tẩy rửa đa năng dùng sẵn hoặc pha dung dịch tẩy rửa bồn cầu gia dụng (chứa khoảng 5% sodium hypochlorite) theo tỷ lệ 10ml dung dịch tẩy rửa với 1 lít nước để thành dung dịch có khả năng diệt vi rút, hoặc dung dịch chứa 0,05% Clo hoạt tính sau khi pha (sử dụng trong ngày). Đối với các bề mặt, thiết bị không chịu nước sử dụng các dung dịch có chứa ít nhất 60% cồn.
Covid-19: 4 giai phap ve sinh khu khuan noi lam viec, gia dinh, truong hoc, cach ly tai nha
Vệ sinh, khử khuẩn tại nơi làm việc phòng chống Covid-19. Ảnh: TN&MT. 
2. Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa. Sử dụng găng tay cao su, khẩu trang khi thực hiện vệ sinh, khử khuẩn.
3. Đối với các bề mặt bẩn phải được làm sạch bằng xà phòng và nước trước khi khử khuẩn.
4. Khử khuẩn ít nhất 01 lần/ngày đối với nền nhà, tường, bàn ghế, đồ vật, bề mặt có nguy cơ tiếp xúc và khu vệ sinh.
5. Khử khuẩn ít nhất 02 lần/ngày đối với các vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy, công tắc điện, bàn phím máy tính, điều khiển từ xa, điện thoại dùng chung. Tắt các thiết bị điện tử, công tắc đèn trước khi khử khuẩn.
6. Tăng cường thông khí tại nơi làm việc. Khuyến khích thông gió tự nhiên. Hạn chế sử dụng điều hòa.
7. Bố trí đủ thùng đựng rác có nắp đậy, đặt ở vị trí thuận tiện.
8. Thực hiện thu gom, xử lý rác thải hằng ngày theo quy định.
HƯỚNG DẪN VỆ SINH KHỬ KHUẨN TẠI GIA ĐÌNH VÀ CỘNG ĐỒNG
1. Người dân cần rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch.
- Các thời điểm rửa tay cần thiết là ngay sau khi về nhà; sau khi ho, hắt hơi; sau khi cầm, nắm, tiếp xúc với các vật dụng có nguy cơ như: bảng điều khiển thang máy, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can…; sau khi đi vệ sinh; sau khi vệ sinh cho trẻ, người ốm; trước khi ăn; trước và sau khi chế biến thực phẩm và khi bàn tay bẩn.
- Trường hợp không có xà phòng và nước sạch thì dùng chế phẩm sát khuẩn tay hoặc dung dịch cồn y tế chứa ít nhất 60% cồn để diệt khuẩn tay (lưu ý tránh mua các sản phẩm được quảng cáo là nước rửa tay khô có khả năng diệt khuẩn chưa được Cục Quản lý môi trường y tế cấp số đăng ký lưu hành)
2. Tại hộ gia đình cần làm sạch và khử khuẩn các bề mặt và vật dụng hàng ngày.
- Các khu vực thường xuyên chạm vào như mặt bàn, tay nắm cửa, dụng cụ cầm tay, bàn, nhà vệ sinh, vòi, bồn rửa cần được ưu tiên làm sạch và khử khuẩn. Có thể dùng các các chất tẩy rửa thông thường như chai xịt tẩy rửa đa năng dùng sẵn hoặc pha dung dịch tẩy rửa bồn cầu VIM theo tỷ lệ 10ml dung dịch tẩy rửa với 1 lít nước để thành dung dịch có khả năng diệt vi rút để lau các bề mặt (chỉ pha lượng đủ dùng trong ngày).
- Đối với các bề mặt, vật dụng không chịu nước như điều khiển điều hòa, ti vi, công tắc đèn, máy tính, các thiết bị điện tử khác..., sử dụng cồn 70% để khử khuẩn bằng cách dùng khăn sạch nhúng vào cồn và lau bề mặt, để khô tự nhiên không rửa lại với nước (ngắt điện vào thiết bị trước khi khử khuẩn).
3. Khu vực công cộng cần bố trí đủ thùng đựng rác có nắp đậy.
4. Khử khuẩn tại khu vực như chợ, khu vui chơi công cộng... :
- Đối với nền nhà, tường, bàn ghế, các đồ vật trong phòng, gian bán hàng, khu chơi của trẻ em, khu vệ sinh chung: khử khuẩn ít nhất 01 lần/ngày.
- Đối với vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, nút bấm thang máy, tay vịn lan can: khử khuẩn ít nhất 02 lần/ngày.
HƯỚNG DẪN VỆ SINH KHỬ KHUẨN CHO NGƯỜI ĐƯỢC CÁCH LY Y TẾ TẠI NHÀ, NƠI CƯ TRÚ
Ngày 12/3/2020, Bộ Y tế đã ban hành Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo Quyết định số 879/QĐ-BYT.
Yêu cầu vệ sinh khử khuẩn khi cách ly tại nhà, nơi lưu trú:
1. Phòng ở của người được cách ly
- Tốt nhất là ở phòng riêng, nếu không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình hoặc trong cùng nơi ở, nơi lưu trú ít nhất 2 mét và xa khu sinh hoạt chung.
- Đảm bảo thông thoáng khí, không sử dụng điều hòa nhiệt độ, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng.
- Nếu có điều kiện nên chọn phòng ở cuối dãy, cuối hướng gió, xa khu vực đông người qua lại.
- Có nhà vệ sinh, xà phòng rửa tay, nước sạch.
- Có thùng rác có nắp đậy.
2. Hàng ngày thực hiện vệ sinh khử trùng nơi ở (Phòng ở của người được cách ly, khu vực sinh hoạt chung tại nơi ở, nơi lưu trú):
- Dùng giẻ lau hoặc khăn lau thấm các chất tẩy rửa thông thường, dung dịch khử trùng có chứa 0,05% Clo hoạt tính (đảm bảo thời gian tiếp xúc trên bề mặt là 10 phút) hoặc 0,1% Clo hoạt tính (đảm bảo thời gian tiếp xúc trên bề mặt là 01 phút) hoặc có chứa ít nhất 60% độ cồn để lau rửa các bề mặt lau theo nguyên tắc từ chỗ sạch đến chỗ bẩn, từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới:
+ Nền nhà, bàn ghế, các đồ vật, dụng cụ của phòng ở và khu vực công cộng (sảnh chờ, khu vui chơi, khu thể dục thể thao…), khu vệ sinh chung, cầu thang bộ, thang máy (nếu có): khử khuẩn ít nhất 01 lần/ngày.
+ Tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, lan can; nút bấm, cabin thang máy: khử trùng ít nhất 02 lần/ngày.
- Tổ chức thu gom rác thải và đem đi xử lý hàng ngày.
3. Thực hành vệ sinh cá nhân của người được cách ly
- Thường xuyên đeo khẩu trang. Khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng phải được cho vào túi đựng rác thải riêng có nắp đập và mang đi xử lý hàng ngày.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn.
- Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân: bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt… với người khác.
- Không ăn chung, không ngủ chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú.
- Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ.

Video "Việt Nam có ca mắc Covid-19 thứ 46 và 47". Nguồn: VTC Now.

HƯỚNG DẪN VỆ SINH MÔI TRƯỜNG, KHỬ KHUẨN TẠI TRƯỜNG HỌC
1. Khử khuẩn bằng các chất tẩy rửa thông thường như dung dịch tẩy rửa đa năng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc dung dịch có chứa ít nhất 60% cồn. Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa.
2. Trước khi học sinh quay trở lại trường
- Vệ sinh ngoại cảnh (phát quang bụi rậm, không để nước đọng).
- Khử khuẩn trường học 01 lần: Phun hoặc lau nền nhà, tường nhà, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập, đồ vật trong phòng...
3. Trong thời gian học sinh học tại trường
- Mỗi ngày 01 lần, sau buổi học: Lau khử khuẩn nền nhà, tường nhà (nếu có thể), bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập, đồ vật trong phòng học, phòng chức năng. Dọn vệ sinh, lau rửa, khử khuẩn khu vực rửa tay, nhà vệ sinh.
- Mỗi ngày 02 lần, sau giờ học buổi sáng và cuối ngày: Lau khử khuẩn tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy.
- Mỗi ngày 02 lần, sau mỗi chuyến đưa, đón học sinh: Lau khử khuẩn tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe.
- Mở cửa ra vào và cửa sổ lớp học, sử dụng quạt, không sử dụng điều hòa.
- Hạn chế sử dụng đồ chơi, dụng cụ học tập bằng các vật liệu không khử khuẩn được.
- Bố trí đủ thùng đựng rác, thu gom, xử lý hàng ngày.
- Trường hợp có học sinh biểu hiện sốt, ho, khó thở, nghi ngờ hoặc có xét nghiệm dương tính với COVID-19 thì thực hiện khử khuẩn theo hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương.
Cùng chung tay chặn đứng dịch bệnh Covid-19!
Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khủy tay áo; tránh đưa tay lên mắt, mũi miệng; hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông. Người dân không đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch Covid-19.

Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)