Con số giật mình về tác hại của thuốc lá với sức khỏe

Google News

Theo ước tính của các chuyên gia, mỗi năm Việt Nam có tới 40.000 ca tử vong liên quan tới thuốc lá, tương đương với 100 người tử vong mỗi ngày.

Thuốc lá trước kia được sử dụng để diệt côn trùng
Trong khói thuốc lá tồn tại tới 4000 loại chất khác nhau, trong đó có tới 200 chất gây nguy hại cho sức khỏe như chất gây nghiện và chất độc.
Năm 1559, thuốc lá được du nhập vào châu Âu, nó không chỉ dùng để hút mà còn dùng làm thuốc tiêu diệt côn trùng. Chất nicotin có trong thuốc lá được cho là gây độc cho thần kinh rất mạnh và tiêu diệt được côn trùng. Trong quá khứ, chất nicotin được sử dụng rộng rãi như là một loại thuốc trừ sâu.
Con so giat minh ve tac hai cua thuoc la voi suc khoe
Mỗi năm có 40.000 người Việt Nam chết do khói thuốc. Ảnh minh họa. 
Cơ quan Kiểm soát Dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã xếp nicotin là chất dược lý gây nghiện tương đương với chất gây nghiện Heroin và Cocain. Điều này lý giải vì sao mà hầu hết những người hút thuốc khó mà từ bỏ được thuốc lá. Trong thuốc lá còn tồn tại chất monoxit carbon (khí CO). Hút thuốc khiến cho nồng độ khí CO trong máu tăng, nồng độ oxy giảm, gây nguy cơ xơ vỡ động mạch rất cao. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh được khói thuốc lá có trên 40 chất, trong đó có hợp chất tạo hương thơm có vòng đóng như Benzopyrene, có nguy cơ gây ung thư.
Con số giật mình về tác hại của khói thuốc lá
Theo PGS.TS. Phan Thu Phương, Phó Giám đốc trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai, khói thuốc lá là nguyên nhân cướp đi 6 triệu sinh mạng mỗi năm trên toàn thế giới. Một người hút thuốc lá có thể mất từ 15-20 năm cuộc sống của mình. Hút thuốc lá gây ra hàng loạt các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương trong lòng mạch máu, ung thư phổi và là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở cả nam và nữ. Riêng đối với nam giới, hút thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh. Ở nữ giới thì tăng nguy cơ ung thư tử cung, ung thư vú. Đối với trẻ em, khói thuốc gây ra tình trạng suy dinh dưỡng, kém phát triển…
Cũng theo chia sẻ của PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế - Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá: “Thuốc lá là vấn đề quan tâm toàn cầu. Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc nhiều nhất thế giới. Số người hút thuốc trong độ tuổi trưởng thành của Việt Nam đang ngày càng tăng, có khoảng 15,3 triệu người trưởng thành đang hút thuốc. Cứ 2 nam giới thì có một người hút thuốc lá, 2/3 phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc lá tại nhà, 33 triệu người không hút thuốc thường xuyên hít phải khói thuốc”.
Nguy cơ mắc bệnh ung thư của người hút thuốc so với người không hút thuốc
Nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản của người hút thuốc lá cao hơn người không hút thuốc 8-10 lần.
80% người mắc bệnh ung thư thanh quản có liên quan tới khói thuốc lá.
Nam giới hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng cao gấp 27 lần người thường.
Người hút thuốc có nguy cơ ung thư mũi gấp 2 lần so với người không hút thuốc.
Ước tính khoảng 40 - 70% tổng số ca tử vong do ung thư bàng quang là do sử dụng thuốc lá.
Khói thuốc là nguyên nhân của 30% tổng số ung thư tuyến tuỵ
Có ít nhất 12 nghiên cứu cho thấy phụ nữ hút thuốc tăng nguy cơ bị ung thư tử cung và nguy cơ tăng cùng với số lượng và thời gian sử dụng thuốc.
Ung thư dương vật đang trở nên ngày càng phổ biến ở nam giới và tập trung nhiều hơn ở nhóm hút thuốc hơn là những người nam không hút thuốc.
Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy người hút thuốc lá tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư từ 75-100% so với người không hút thuốc.
Mời quý độc giả xem video Bệnh ung thư (nguồn Youtube):
Theo Em Đẹp

Bình luận(0)