Con nhiễm trùng máu vì mẹ cho nằm sưởi bếp than

Google News

(Kiến Thức) - Cháu S. ở Bạc Liêu bị nhiễm trùng da nặng dẫn đến nhiễm trùng máu, hậu quả của việc sưởi bằng bếp than.

Cháu L.H.S. (1 tháng tuổi, quê ở Bạc Liêu) phải nhập Khoa Sơ Sinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM do nhiễm trùng da nặng dẫn đến nhiễm trùng máu. Qua thăm khám và theo lời kể của người thân thì cháu S. nằm sưởi bằng bếp than từ sau khi sinh.
Con nhiem trung mau vi me cho nam suoi bep than
 
Lời bàn: Nhiều người vẫn quan niệm rằng, khi cả hai mẹ con từ bệnh viện về nhà thì cần phải có một bếp than dưới giường để sưởi nhằm đảm bảo sức khoẻ, đồng thời sẽ hạn chế được những không khí không tốt nhưng đây là một trong những thói quen sai lầm nghiêm trọng. 
Đường hô hấp của cả mẹ và trẻ rất nhạy cảm, trong khi khói than chứa nhiều khí CO2. Đây là khí độc không tốt cho mẹ, nhất là trẻ nhỏ vì dễ khiến trẻ ngạt thở hoặc có thể gây tử vong, nhẹ nhất cũng gây những ảnh hưởng xấu đến đường hô hấp, gây viêm phổi cho cả mẹ và trẻ. 
Đặc biệt, đối với những trẻ sinh mổ, nằm sưởi bếp than sẽ khiến chất đàm nhớt bên trong vốn chưa được tống ra trong quá trình chuyển dạ bị khô cứng lại, trẻ sẽ dễ bị bệnh đường hô hấp tái đi tái lại nhiều lần. Da của em bé còn rất non nớt, than nóng sẽ làm dễ bị bỏng. 
Ngoài ra, tro than bám vào người cộng với mồ hôi do môi trường quá nóng trong phòng nằm than làm cho trẻ bị rôm sảy, nặng thì nhiễm trùng da, nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn đến nhiễm trùng máu
BS Nguyễn Anh Tiên (Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM)

>> xem thêm

Bình luận(0)