“Con ghét điện thoại của mẹ, con ước mẹ đừng sử dụng điện thoại nữa”

Google News

Khoa học chứng minh rằng việc sử dụng điện thoại thông minh thường xuyên của cha mẹ xung quanh con cái là một vấn đề đáng lo ngại. Trẻ thường cảm thấy bị bỏ rơi và có xu hướng hành động bất thường để thu hút sự chú ý từ cha mẹ.

“Con ghet dien thoai cua me, con uoc me dung su dung dien thoai nua”
 Nguồn ảnh: Flipboard
Nhiều nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc sử dụng điện thoại thông minh khiến cha mẹ thiếu sợ dây kết nối với con cái. Câu chuyện về một nhóm học sinh lớp hai được giao bài tập viết đoạn văn về sáng chế công nghệ mà họ mong muốn chưa bao giờ được tạo ra. Và kết quả là 4/ 21 học sinh trong lớp nói rằng, các em ước chiếc điện thoại không bao giờ được phát minh ra, “Em không thích điện thoại vì bố mẹ dán mắt vào nó suốt ngày… Em ghét chiếc điện thoại của mẹ và ước rằng mẹ không bao giờ dùng nó”, theo USA Today. Câu chuyện khiến rất nhiều bậc phụ huynh cảm thấy có lỗi với con cái mình.
Cuốn sách “Bảo vệ tuổi thơ và các mối quan hệ gia đình trong thời đại kỹ thuật số”, tác giả đồng thời là nhà tâm lý học Catherine Steiner-Adair viết về các nghiên cứu cho thấy trẻ em cảm thấy không quan trọng, buồn, cô đơn và thậm chí bùng phát cơn tức giận khi cha mẹ chỉ tập trung vào máy tính, điện thoại thông minh và các "màn hình" khác thay vì tập trung vào chúng.
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu một số trường đại học ở Hoa Kỳ đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí Child Development cho thấy việc sử dụng điện thoại thông minh của phụ huynh có liên quan đến sự bất lực và bùng nổ cơn giận ở trẻ nhỏ.
Tất nhiên, vấn đề là do cha mẹ thích sử dụng điện thoại để kết nối với bạn bè, gia đình và cả thế giới. Thói quen mở thông báo mới, cảm giác chiến thắng trò chơi trên thiết bị di động hoặc đăng một tin hài hước trên mạng xã hội có sức lôi cuốn kỳ lạ. Thật khó để kéo mình ra khỏi thế giới ảo và cùng con chơi đùa hoặc trả lời những câu hỏi bất tận của trẻ.
Các chuyên gia y tế thừa nhận rằng việc cha mẹ khóa điện thoại thông minh và chỉ tập trung vào con cái là không thực tế. Cha mẹ cần nhận thức hơn về việc khoảng thời gian họ đang lãng phí vào màn hình thay vì quan tâm, chăm sóc con cái.
Trở thành một phụ huynh tốt của thế kỷ 21 không hề dễ dàng, nhưng bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của một số công cụ. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là tự nhận thức hành vi bản thân đang làm và quan tâm nhiều hơn đến con cái.

Theo Thanh Hà/Viettimes

>> xem thêm

Bình luận(0)