Coi chừng hỏng mắt, mù lòa vì chữa theo mẹo dân gian

Google News

Vắt chanh, nhỏ sữa mẹ, đắp thịt nhái, lăn trứng gà,... là những mẹo dân gian được truyền tai nhau để chữa các bệnh đau mắt, ghèn.

Bé 15 ngày tuổi loét giác mạc vì bà vắt chanh vào mắt
Thông tin từ BV Thủ Đức TP.HCM cho biết, thời gian gần đây, Khoa Mắt bệnh viện quận Thủ Đức tiếp nhận nhiều trường hợp hỏng mắt vì chữa theo mẹo dân gian.
Cụ thể là trường hợp bé P.H.A. (15 ngày tuổi), vào viện với tình trạng mắt nhiều chất tiết vàng nhầy, loét giác mạc rộng.
Mẹ bé kể là khi thấy bé chảy ghèn trắng ở mắt, bà của bé nhất quyết nhỏ chanh để tự điều trị mà không đi khám. Hậu quả dẫn đến tình trạng giác mạc bị loét nghiêm trọng.
Vắt chanh vào mắt là một hành động vô cùng nguy hiểm vì trong chanh có chứa acid citric. Ảnh minh họa 
BS Nguyễn Lê Huy Anh, BV Thủ Đức chia sẻ, vắt chanh vào mắt là một hành động vô cùng nguy hiểm vì trong chanh có chứa acid citric, còn giác mạc của chúng ta là một cấu trúc vô cùng nhạy cảm. Nhỏ chanh vào mắt cũng tương tự như chúng ta nhỏ acid lên da, nhẹ thì kích ứng, nặng thì có thể gây bỏng giác mạc. Chưa kể khi mắt đang bị viêm nhiễm thì nhỏ chanh vào càng làm nặng thêm tình trạng bệnh.
Theo BS Nguyễn Lê Huy Anh, tình trạng người lớ tự ý vắt chanh vào mắt cho trẻ nhỏ không phải là hiếm, nó vẫn thường xảy ra ở một vài nơi, thậm chí là vùng có dân trí cao như TP.HCM vẫn có những người dân có thói quen này.
Một số mẹo sai lầm khi chăm sóc mắt
Bên cạnh việc vắt chanh vào mắt, thì tình trạng một số mẹ dùng sữa mẹ chữa bệnh đau mắt cho trẻ vẫn còn xảy ra. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai lầm.
Theo BS Nguyễn Lê Huy Anh, sữa mẹ có rất nhiều kháng thể, là nguồn dinh dưỡng quý giá của trẻ. Tuy nhiên, sữa mẹ chỉ có tác dụng khi được hấp thu qua đường tiêu hóa. Thực tế khi nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh, và nếu trẻ đang có tình trạng viêm nhiễm ở mắt thì điều này càng làm cho bệnh tiến triển nặng hơn.
BS Huy Anh khuyến cáo người dân khi gặp một tình trạng bất thường về mắt, điều bạn cần làm không phải là hỏi mẹo vặt chưa được kiểm chứng từ những người xung quanh mà bạn cần phải đi đến bác sĩ để được chẩn đoán, điều trị, cũng như nhận được những lời khuyên khoa học. Việc trì hoãn điều trị, hay điều trị sai lầm sẽ khiến cho thị lực của bạn bị ảnh hưởng, thậm chí gây nên tình trạng mù lòa.
Đắp thịt nhái vào mắt
Ngoài ra, khi dị vật rơi vào mắt cũng nên cẩn trọng với hành động dụi mắt. "Dụi mắt là phản ứng thường gặp để cố gắng đẩy dị vật ra. Tuy nhiên, hành động này sẽ gây ra nhiều tổn thương cho mắt. Nếu dị vật cứng như cát, mảnh sỏi, mảnh thủy tinh, dụi mắt khiến các dị vật này càng chà xát mạnh lên bề mặt, gây xước giác mạc và tạo đường cho vi khuẩn, nấm xâm nhập. Nếu dị vật là côn trùng, hành động này khiến chúng tăng tiết nhiều độc tố. Dịch tiết của kiến ba khoang có thể làm bỏng giác mạc, mù lòa", BS Huy Anh nói.
Ở một số vùng quê, đắp nhái lên mắt là một mẹo dân gian thường được người dân chỉ nhau khi đau mắt. Đó cũng là lý do mà đến nay, tình trạng nhiễm kí sinh trùng, mà cụ thể là sán mắt vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi. Bởi nhái là loài có nhiều ấu trùng sán ký sinh. Khi đắp nhái lên mắt hoặc ăn thịt nhái chưa nấu chín có thể bị nhiễm sán. Sán vào cơ thể sẽ chui lên mắt hoặc sống ở màng cơ thể. Đặc biệt, ấu trùng sán nhái rất thích giác mạc và khi ký sinh sẽ gây ảnh hưởng cho mắt. Còn khi chúng sống ở màng cơ thể, xung quanh sán nhái sẽ tạo thành các tổ chức xơ như u.
(BS Nguyễn Lê Huy Anh)
BS Huy Anh cũng khuyến cáo người dân nên cẩn trọng khi lăn trứng gà vào vùng mắt. "Khi bạn cảm thấy ngứa mắt, có nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này. Một nguyên nhân phổ biến đó là viêm bờ mi. Nếu bạn chườm nóng (mà lăn trứng là một hình thức), điều này sẽ giúp ích cho việc điều trị. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân gây ngứa là viêm kết mạc dị ứng thì càng lăn, mạch máu càng cương tụ, càng nhiều hóa chất gây ngứa được phóng thích ra thì tình trạng của bạn sẽ càng nặng thêm. Chưa kể mi mắt là vùng da mỏng nhất cơ thể, và việc lăn một quả trứng quá nóng có thể gây bỏng, nhất là đối với trẻ em", BS Huy Anh khuyên.
"Hãy nhớ rằng đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, và hãy luôn giữ cánh cửa ấy thật sáng, thật sạch bằng sự hiểu biết đúng đắn của mình", BS Huy Anh khuyên.
Theo Tây Phương/Congan.com.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)