Có thể tử vong do lạm dụng truyền dịch, truyền nước

Google News

(Kiến Thức) - Việc lạm dụng truyền dịch, truyền nước cũng như chưa quan tâm đầy đủ đến những mặt trái của truyền dịch dẫn đến nhiều biến chứng đáng tiếc, thậm chí tử vong…

Vụ việc nữ sinh tử vong sau truyền nước ở phòng khám Đa khoa Thành Mỹ,  Q. Tân Phú, TP HCM đang gây xôn xao dư luận. Vậy để tránh hậu quả đáng tiếc như trường hợp của nữ sinh này, hãy cùng tham khảo những điều cần biết về truyền dịch, truyền nước cũng như hậu quả của việc lạm dụng truyền dịch, truyền nước đối với sức khỏe.
Không phải ai bị ốm cũng cần truyền dịch
Truyền dịch là một liệu pháp điều trị được áp dụng hết sức rộng rãi ở mọi cơ sở y tế từ Trung ương đến địa phương, trong bệnh viện, bệnh xá và thậm chí ngay tại nhà.
Co the tu vong do lam dung truyen dich, truyen nuoc
Rất nhiều người có tâm lý, hễ ốm là phải truyền mới nhanh khỏe. 
Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, truyền dịch tốt nhất được chỉ định cho 3 trường hợp sau: Thứ nhất là những bệnh nhân mất nước cấp tính mà không thể bù được lượng dịch đã mất bằng con đường uống. Khi đó, truyền dịch để bù đủ lượng dịch mà cơ thể đã bị mất để đảm bảo thể tích tuần hoàn duy trì huyết áp và lượng nước trong các mô của cơ thể.
Trường hợp thứ hai là truyền dịch cho những bệnh nhân ăn uống kém, suy kiệt, bệnh nhân không thể ăn trong những ngày đầu sau phẫu thuật. Mục đích của truyền dịch trong trường hợp này là để nuôi dưỡng bệnh nhân.
Mục đích thứ ba của truyền dịch là truyền dịch có pha thuốc để điều trị như pha thuốc truyền các loại kháng sinh, hóa chất điều trị ung thư, các thuốc trợ tim, nâng huyết áp (như dopamin, dobutamin, adrenalin, noradrenalin), thuốc lợi tiểu, thuốc hạ huyết áp trong một số bệnh lý cấp cứu… được chỉ định cho những bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi nặng, viêm phúc mạc, bệnh lý ung thư, suy tim, cơn tăng huyết áp cấp cứu…
Biến chứng của truyền dịch
Khi truyền dịch, với bất cứ dịch truyền nào, đều có thể có các tai biến do truyền dịch  rất trầm trọng xảy ra.
- Sốc phản vệ do truyền nhanh, áp lực thẩm thấu cao gây biến chứng với biểu hiện vã mồ hôi, chân tay lạnh, mạch nhanh, huyết áp tụt.
- Nhiễm trùng máu.
- Rối loạn điện giải: Khi đưa vào một lượng không cần thiết dẫn đến sự dư thừa khiến người bệnh mệt ỏi, nôn nao, tăng nhịp tim bất thường.
Co the tu vong do lam dung truyen dich, truyen nuoc-Hinh-2
Sốc dịch truyền có thể dẫn đến tử vong nhanh chóng.
- Thiếu hụt các yếu tố vi lượng: Nếu truyền dịch kéo dài dẫn đến dung mao của ruột thoái hoá khiến thức ăn được hấp thụ kém.
- Phù toàn thân, tràn dịch mảng bụng, phù phổi, suy hô hấp, suy tim (nhất là đối với người vốn có bệnh tim mạch), thậm chí gây tử vong.
Ngay cả khi truyền dịch đúng chỉ định, bệnh nhân vẫn có thể gặp một số nguy hiểm trong quá trình truyền: chỗ tiêm bị phù, đau sưng, viêm tĩnh mạch, rét run, mặt tái nhợt, vã mồ hôi, khó thở, đau ngực…
Cách tốt nhất để tránh những tai biến do truyền dịch là chỉ truyền dịch khi thực sự cần thiết và theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không nên lạm dụng truyền dịch ví dụ như chỉ truyền “nước biển” để hạ sốt, truyền đạm “hoa quả” (dịch truyền cung cấp một số loại vitamin) để cho khỏe hơn bởi vì trong nhiều trường hợp, những rủi ro đã xảy ra.
Mời các bạn xem video clip: bé gái tử vong sau tiêm vacxin viêm gan B ở Bình Phước:
Hồng Nhung (TH)

Bình luận(0)