Cô giáo mầm non “khóc thét” khi nhận được quà tặng 20/11

Google News

Có những phụ huynh cả năm mới tặng quà cảm ơn thầy cô, nhưng món quà khiến người nhận phải cảm thấy sững sờ, không biết phải ứng xử thế nào.

Tặng cô cả… “áo nhỏ”
Nhiều người nghĩ ngày 20/11, các cô giáo mầm non sẽ tha hồ “bội thu” vì hầu như gia đình nào cũng có quà cảm ơn cô đã chăm sóc con cái mình trong suốt cả năm học.
Tuy nhiên, thực tế không phải phụ huynh nào cũng cảm ơn cô giáo một cách trân trọng, tử tế. Có những món quà tặng 20/11 cô giáo mầm non nhận được mà chỉ muốn “khóc thét”.
Cô giáo Phạm Thùy, dạy lớp 2 tuổi tại một trường mầm non công lập ở Hà Nội được khoảng 6 năm. Từng ấy dịp lễ 20/11, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, chị Thùy đã trải qua muôn vàn món quà “độc không đỡ nổi” của phụ huynh.
Có lần, phụ huynh tặng cho chị Thùy một chiếc áo chống nắng, nói là áo “made in Japan”. Nhưng thực chất, chiếc mác áo đã nói lên sự thật, áo được bán đổ đống ngoài vỉa hè với giá rẻ bèo chỉ 60 – 80.000 đồng/ chiếc.
Co giao mam non “khoc thet” khi nhan duoc qua tang 20/11
Tặng quà cô giáo ngày 20/11 luôn là nỗi trăn trở muôn thuở của cả hai phía. Ảnh minh họa. 
Có dịp 20/11, có gia đình tặng chị Thùy một bó hoa nhưng nhìn kỹ sẽ thấy, bó hoa đã có dấu hiệu tơi tả, hơi ủng, bốc mùi hơi…thum thủm chen lẫn trong hương thơm của những đóa hoa tươi còn sót lại.
Một dịp khác, chị nhận được quà 20/11 là…đôi áo chip phụ huynh mua tặng. Tuy nhiên, size áo nhỏ, chị không mặc vừa nên đành tặng lại cho người khác.
Đừng tặng quà to nhưng khiến cô giáo chạnh lòng
“Sự cố” dịp 20/11 cách đây hai năm khiến chị Thùy vẫn cười ra nước mắt mỗi khi nhớ lại. Đó là một vị phụ huynh có lẽ vì muốn tiết kiệm nên mua một lọ dầu gội đầu tặng ba cô “chia nhau”. Khi nhận quà, cả ba cô giáo trong lớp đều sững sờ vì không hiểu sẽ ứng xử như thế nào với món quà này.
Không ít dịp lễ, cô giáo mầm non bất ngờ khi nhận ra “bó hoa này trông quen quen”. Hóa ra, cũng là bó hoa đó nhưng được “forward” từ người này sang người kia và cuối cùng đến tay chị Thùy.
Bản thân chị khẳng định thu nhập của giáo viên mầm non hiện không tương xứng với công sức bỏ ra. Cho nên đúng là những dịp lễ như 20/11, 8/3, các cô giáo có thêm quà cảm ơn từ phụ huynh như một nguồn động viên.
Tuy nhiên, đằng sau những món quà đó, đôi khi không phải là sự trân trọng của phụ huynh mà chỉ là “tặng cho xong” nên người nhận cảm thấy chạnh lòng.
Qua thực tế, chị cảm nhận không ít phụ huynh sau khi tặng quà cô là mặc định con sẽ trở thành “vip” trong lớp và quay ra “săm soi” cô giáo. Thậm chí có người tỏ ra không tôn trọng cô giáo vì nghĩ “đã có cái phong bì làm tấm bình phong”.
“Đối với chúng tôi, không phải cứ phụ huynh tặng quà là em bé đó sẽ được yêu quý hơn hay được tạo điều kiện hơn, chiều chuộng hơn. Đôi khi, nhận quà từ phụ huynh, chúng tôi cảm thấy áp lực, xấu hổ nếu như món quà không xuất phát từ tình cảm chân thành.
Tôi nghĩ điều quan trọng nhất chính là tấm lòng của người tặng, để cả người được tặng và người tặng quà đều cảm thấy thoải mái với món quà của mình, không phải suy nghĩ hay lăn tăn về việc tặng quà và nhận quà”, cô giáo Thùy tâm sự.
Theo Thu Hà/Em Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)