Cô gái Trung Quốc phải cắt 80% dạ dày để giảm cân

Google News

Do gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, Xiao Luo (31 tuổi, Trung Quốc) quyết định cắt phần lớn dạ dày. 6 tháng sau ca phẫu thuật, cô giảm được 50 kg.

Xiao Luo (31 tuổi) sinh sống và làm việc ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Từ nhỏ, cô đã tham gia vào đội tuyển bóng bàn của trường. Thế nhưng, do bị chấn thương năm 12 tuổi, Xiao buộc phải ngừng tập luyện thể thao.
Từ thời điểm đó, cô bắt đầu ăn uống không kiểm soát và gặp nhiều vấn đề về cân nặng.
“Mỗi bữa, tôi 3 ăn bát cơm mà bụng vẫn đói cồn cào. Thậm chí, tôi ăn bất kỳ lúc nào thấy đói", Xiao nói với The Paper.
Co gai Trung Quoc phai cat 80% da day de giam can
 Để không bị trêu chọc, Xiao Luo phải cắt tóc ngắn, mặc trang phục nam sinh để đến trường.
Chính vì vậy, chỉ trong 3 năm học phổ thông, cân nặng của cô từ 45 kg lên 85 kg.
Sau kỳ thi tuyển sinh đại học, cô đã vượt mốc 100 kg. Với thân hình quá khổ, Xiao hầu như không mặc vừa được size quần áo nào dành cho nữ.
"Tôi vốn yêu thời trang từ bé nhưng chẳng bao giờ dám thử đồ sau một lần đến tiệm và bị cười vì không thể chui vào một cái váy. Thậm chí, suốt những năm tháng phổ thông, tôi đã phải cắt tóc ngắn, mặc đồ nam sinh đến trường để không bị chọc ghẹo", cô gái kể.
Không chỉ vậy, đi tới đâu, Xiao cũng trở thành đối tượng bị mỉa mai, chỉ trích. Thậm chí, vì thân hình ngoại cỡ, cô gái không ít lần bị nhà tuyển dụng từ chối. Cô đã suy nghĩ rất nhiều về cân nặng và sức khỏe của mình. Xiao biết nếu không giảm cân, cô sẽ chết sớm vì bệnh tật.
Suốt 10 năm liền, cô đã tìm rất nhiều cách để giảm cân. Cô bắt đầu từ việc ăn kiêng, nhịn ăn gián đoạn, low carb cho đến uống thuốc giảm cân... Tuy nhiên, tất cả đều thất bại, Xiao liên tục thèm cơm và không bỏ được việc ăn đồ ngọt vào ban đêm.
Đỉnh điểm vào giữa năm 2019, cân nặng của Xiao lên tới 126 kg. Cùng năm, cô được bác sĩ thông báo có nguy cơ bị tiểu đường loại 2 và tăng huyết áp.
Bác sĩ khuyên cô nên phẫu thuật cắt dạ dày, vừa giúp giảm cân vừa hỗ trợ điều trị các vấn đề về sức khỏe. Ngay lập tức, Xiao đồng ý. Dù chuẩn bị sẵn sàng tâm lý, nhưng đứng trước cuộc phẫu thuật có nhiều rủi ro, cô đã không ngừng khóc và nói lời tạm biệt với cha mẹ.
May mắn ca mổ thành công, bác sĩ cắt bỏ 2 phần 3 dạ dày của cô.
Sau đó, Xiao phải áp dụng chế độ ăn mới nghiêm ngặt hơn. Vài tuần đầu, cô chỉ ăn đồ lỏng như cháo, súp, sau đó chuyển sang thức ăn xay nhuyễn rồi đến thức ăn mềm.
Co gai Trung Quoc phai cat 80% da day de giam can-Hinh-2
 Sau khi cắt bỏ 2 phần 3 dạ dày, Xiao Luo sở hữu thân hình cân đối.
Khi vết khâu dạ dày đã ổn định, Xiao cũng xây dựng cho mình các bữa ăn lành mạnh hơn, duy trì thói quen ăn chậm, nhai kỹ. Ngoài ra, khi cắt bỏ tới 80% dạ dày, cô phải bổ sung thêm vitamin để bù đắp tình trạng kém hấp thụ chất dinh dưỡng.
Sau ca phẫu thuật, Xiao giảm còn 116 kg và trong 6 tháng đầu, cô giảm thêm 50 kg xuống còn 66 kg. Khi tốc độ giảm cân chậm lại, cô bắt đầu tập gym và duy trì tập 5 buổi/tuần.
Bác sĩ Zhang Nengwei, giám đốc Trung tâm Giảm cân, Bệnh viện Shijitan Bắc Kinh, người trực tiếp điều trị cho Xiao, thông tin phẫu thuật thu nhỏ dạ dày hình ống thường cắt bỏ ít nhất 75% dạ dày, loại bỏ hoàn toàn vùng phình vị lớn nơi tiết ra hormone Ghrelin (loại hormone tạo cảm giác thèm ăn).
Phẫu thuật cắt dạ dày là biện pháp giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp cuối cùng sau khi áp dụng các phương pháp giảm cân tự nhiên không thành công cũng như sức khỏe người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Khi thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân có thể gặp rủi ro như đông máu, nhiễm trùng. Sau phẫu thuật, bệnh nhân vẫn có thể bị tăng cân trở lại do theo thời gian dạ dày sẽ giãn ra. Bởi vậy, ngay cả khi đã cắt dạ dày, bệnh nhân vẫn cần có chế độ ăn điều độ và tập thể dục để duy trì sức khỏe.
Theo Kiều Trang/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)