Cô gái tiểu ra máu và kết luận của bác sĩ mới kinh ngạc

Google News

Gia đình bệnh nhân có bố và chị gái có tiền sử mắc bệnh sỏi thận, do đó bệnh nhân nghi ngờ bản thân cũng mắc căn bệnh tương tự. Nhưng kết quả cuối cùng hóa ra không phải.

Trong chương trình "Doctor is hot", bác sĩ Kha Thế Hựu chia sẻ về trường hợp một bệnh nhân nữ (34 tuổi) sống tại Đài Loan, đến khám trong tình trạng tiểu ra máu không đau, kết hợp với đau vùng lưng.

Co gai tieu ra mau va ket luan cua bac si moi kinh ngac

Ảnh minh họa

Gia đình bệnh nhân có bố và chị gái có tiền sử mắc bệnh sỏi thận , do đó bệnh nhân nghi ngờ bản thân cũng mắc căn bệnh tương tự. Khi tiến hành siêu âm cho bệnh nhân, bác sĩ Kha không phát hiện dấu hiệu ứ nước, song phát hiện có dị vật dưới nang thận, nhưng không phải là u nang nước hay hình dạng vòng cung đồng nhất nên cảm thấy rất kì lạ.

Bác sĩ Kha thẳng thắn cho biết: "Trông không tốt lắm". Ngay sau đó, bệnh nhân được tiến hành chụp cắt lớp vi tính và kết quả xác nhận có khối u. Sau khi hội chẩn với khoa tiết niệu, xét nghiệm sinh thiết xác định là ung thư biểu mô tế bào thận.

Bác sĩ Kha giải thích, trên thực tế, bệnh nhân tiểu ra máu nhưng không đau là dấu hiệu rất nguy hiểm. Bệnh nhân có khối u ung thư biểu mô tế bào thận tăng kích thước 3 hoặc 4cm, bác sĩ chuyên khoa tiết niệu đã khuyên bệnh nhân nên tiến hành phẫu thuật, nhưng không rõ vì lý do mà bệnh nhân không phẫu thuật. Thận giống gan không có dây thần kinh, nhưng do khối u chèn ép lên màng ngoài thận nên gây ra cảm giác đau đớn.

Bác sĩ Khâu Hồng Kiệt, khoa tiết niệu, bệnh viện Asia University Hospital, thông tin thêm, thông thường các khối u ung thư biểu mô tế bào thận có kích thước 3 hoặc 4cm có thể được cắt bỏ một phần. Nếu khối u ung thư biểu mô tế bào thận nằm gần mạch máu thì bệnh nhân cần phải cắt bỏ quả thận, tỷ lệ sống sót của người bệnh sau 5 năm rất cao, không ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thể , không cần tiến hành hóa trị.

Thận nằm sau các cơ quan bụng, mỗi một quả thận nằm ở một bên của cột sống, thường có mỡ bao quanh nên khó phát hiện khi có khối u. Do đó, ung thư biểu mô tế bào thận thường không được phát hiện trong giai đoạn đầu. Theo kinh nghiệm lâm sàng, hầu hết bệnh nhân được chẩn đoán tình cờ do cảm thấy đau lưng lâu ngày.

Bác sĩ Lâm Đăng Long, bệnh viện Taipei Veterans General Hospital chỉ ra, nhiều người cho rằng đau lưng, mỏi lưng là do hoạt động quá sức, mệt mỏi quá độ nên chỉ cần nghỉ ngơi sẽ không sao. Nhưng đến khi bệnh nhân nhận thấy tình trạng đau lưng không cải thiện và đi khám thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối.

Bác sĩ Lâm nhắc nhở, sự khác biệt rõ ràng giữa đau lưng do ung thư biểu mô tế bào thận và đau lưng thông thường là cơn đau không thể thuyên giảm ngay cả khi bệnh nhân đã nghỉ ngơi. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân uống thuốc giảm đau cũng không thể kìm hãm cơn đau.

Bạn cần chú ý 3 triệu chứng thường gặp là tiểu ra máu, đau lưng lâu ngày và có khối u ở bụng. Ngoài ra, bệnh ngày càng trẻ hóa có liên quan đến hút thuốc, chế độ ăn uống không khoa học và môi trường ô nhiễm. Trong số đó, nam giới thường hút thuốc nhiều và có thói quen xấu, cộng thêm ảnh hưởng của nội tiết tố androgen nên tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới thường cao hơn.

Bác sĩ Lâm đưa ra lời khuyên, ngoài việc duy trì thói quen sinh hoạt và ăn uống lành mạnh, những người trên 40 tuổi nên siêu âm định kỳ hàng năm. Nếu các triệu chứng liên quan xuất hiện, bạn cần lập tức đến khám tại khoa tiết niệu, chẩn đoán càng sớm thì việc điều trị càng khả quan. 

Theo Nhịp Sống Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)