Cô gái có khối u khổng lồ che kín miệng suốt nhiều năm

Google News

Sau bao năm phải mang khối u khổng lồ nặng 2.7kg trong miệng, Janet vừa được phẫu thuật thành công tại Mỹ.

Trong 3 năm, Janet Sylva không thể ăn, nói chuyện hay cười đùa. Cô gái 12 tuổi ở Gambia, Tây Phi có một khối u khổng lồ với kích thước như quả bưởi đang phát triển trên hàm khiến cô thậm chí còn không khép nổi miệng.
Khối u khiến cô cảm thấy khó thở, thậm chí nhiều người còn cho rằng cô chỉ sống được vài năm nữa.
Tuy nhiên, bây giờ Janet đã có thể cười nói bình thường sau cuộc phẫu thuật loại bỏ khối u nặng 6 pound (khoảng 2.7kg) ở Mỹ. Trong cuộc họp báo vào hôm thứ 5, các bác sĩ phẫu thuật cho biết Janet đang dần hồi phục và bây giờ cô có thể xuất viện.
Được biết, Janet sinh ra tại Gambia và là một đứa trẻ khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi 9 tuổi, cô có một khối u đang phát triển ở hàm dưới.
Theo bác sĩ David Hoffman, trưởng khoa phẫu thuật chỉnh hình miệng tại Bệnh viện đại học Staten Island, khối u có thể được điều trị khi cô còn nhỏ, ngay lần chuẩn đoán đầu tiên. Tuy nhiên, khối u lành tính này đã không được chữa trị sớm khiến bệnh tình trở nên rất nghiêm trọng.
Co gai co khoi u khong lo che kin mieng suot nhieu nam
 Janet trong giai đoạn hồ phục sau phẫu thuật
Trong 3 năm, kích thước của khối u của Janet đã tăng gấp ba lần và khiến khuông mặt cô biến dạng. Lúc này khối u to như một quả bưởi. Janet thường dùng khăn quấn quanh mặt khi đi ra ngoài và cô không muốn đi học cũng như giao lưu với bạn bè.
Tiến sĩ Hoffman đã liên lạc với tổ chức phi lợi nhuận chữa bệnh cho trẻ em sau khi biết được bệnh tình của cô ở quê nhà từ các bác sĩ địa phương. Sau đó, bác sĩ phẫu thuật đã liên hệ với Elissa Montanti, người sáng lập Qũy cứu trợ y tế toàn cầu - một tổ chức từ thiện giúp trẻ em bị thương trong chiến tranh, thảm họa tự nhiên hoặc bệnh tật - vào tháng 9 và nhờ giúp đỡ.
Bà Montanti đã sắp xếp đưa Janet tới một ngôi nhà trên đảo Staten. Và bà đã phải mất vài tháng để tìm bác sĩ phẫu thuật cho Janet.
Bà cho biết: "Ban đầu, Janet được điều trị ở Bệnh viện đại học Staten Island, nhưng cho đến khi tiến sĩ Hoffman tận mắt nhìn thấy khối u thì ông mới nhận ra mức độ nghiêm trọng của khối u này."
"Từ tháng 9 đến tháng 10, khối un phát triển nhanh chóng và nó tiếp tục tăng lên cho tới sát ngày phẫu thuật", bà cho biết thêm.
Lý do gây ra khối u của Janet vẫn chưa xác định được. Nhưng bà Montanti cho rằng khối u này có thể liên quan tới nguồn nước, bởi nguồn nước sạch ở quê nhà của Janet là rất hiếm.
Các bác sĩ không chỉ phải cắt bỏ khối u mà còn phải tái tạo lại hàm của cô bằng cách sử dụng xương từ chân.
Tiến sĩ Kasabian cho biết đội ngũ bác sĩ đã phải tiến hành phẫu thuật ngay lần đầu tiên gặp Janet bởi cô và mẹ cô chỉ có thể ở Mỹ trong một thời gian ngắn. Các bác sĩ đã thực hành trên mẫu 3D sau khi quét CAT từ Janet và họ cũng phải tiến hành vô số cuộc phẫu thuật ảo trên máy tính trước khi mổ cho Janet.
Hơn nữa, các bác sĩ còn phải làm quen trước với cách làm thế nào để lấy xương sườn, xương chân (loại xương thường phải thẳng) và tái tạo thành xương hàm uốn cong.
Cuối cùng, vào ngày 16 tháng 1, Janet đã trải qua ca phẫu thuật kéo dài khoảng 12 tiếng do nhóm bác sĩ của tiến sĩ Hoffman phẫu thuật. Sau khi hồi phục tại ICU (Đơn vị hồ sức cấp cứu), Janet đã trải qua các liệu pháp để học cách nói chuyện và ăn uống. Hiện tại, Janet và mẹ của cô đang chuẩn bị về quê vào tuần tới.
Theo Hà Phương/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)