Cô gái 10 năm không dám mặc váy, kéo quần xuống bác sĩ mới biết lý do

Google News

Bác sĩ Vương Lượng, người trực tiếp điều trị cho Tiểu Lý nói: “Sau khi bệnh nhân vén quần lên, tôi khá sốc vì cô gái trẻ như vậy đã mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch khá nghiêm trọng….”

Tiểu Lý 28 tuổi, là một nữ phát thanh viên, cô cao 1m68, thân hình cân đối. Tuy nhiên, Tiểu Lý có một nỗi chịu đựng đau đớn trong 10 năm – đó là một đôi “chân giun”. Đôi chân trắng và thon ban đầu của cô giờ được bao phủ bởi những "đường gân xanh" cong như giun đất.
Tiểu Lý thường ngồi lâu không bất động, theo thời gian, đôi chân cô sẽ xuất hiện cảm giác đau nhẹ, phần chân thường cảm thấy mệt mỏi, chuột rút. Ban đầu, Tiểu Lý nghĩ vì quá mệt mỏi, cảm giác đau chỉ là tạm thời. Tuy nhiên, cô phát hiện, bệnh tình không những không có chuyển biến tốt, ngược lại còn nghiêm trọng hơn. Vị trí cơn đau là dọc theo một đường gân từ các ngón chân đến tận gốc đùi.
Co gai 10 nam khong dam mac vay, keo quan xuong bac si moi biet ly do
Tiểu Lý bị suy giãn tĩnh mạch 10 năm không dám điều trị 
Đồng thời, Tiểu Lý còn phát hiện, chân của cô bị sưng, trên chân nổi các đường “gân xanh” rõ ràng. Tiểu Lý rất đau khổ nói: “Tôi nhìn còn muốn ói, chứ đừng nói người khác, đôi chân này được coi là vô dụng. Mùa hè đến, các cô gái khác mặc váy, mà tôi mãi chỉ có thể mặc quần. Đã 10 năm nay tôi không dám mặc váy”. Đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ nói tình trạng của Tiểu Lý là “chân giun”, theo y học đây được bệnh suy giãn tĩnh mạch lớn, hoặc giãn tĩnh mạch chi dưới, cần phải được điều trị kịp thời, bằng không sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn, ví dụ như ngứa và loét.
Thật trùng hợp, em họ của Tiểu Lý cũng bị bệnh tương tự. Tiểu Lý nói: "Em họ của tôi đã đến bệnh viện để điều trị, sau phẫu thuật cô phải ngồi xe lăn 3 ngày, đã để lại 5 vết sẹo vĩnh viễn trên cơ thể”. Kinh nghiệm của em họ khiến Tiểu Lý càng sợ hãi, nên 10 năm không dám điều trị. Sau khi tìm hiểu, Tiểu Lý biết rằng có một công nghệ mới có thể chữa trị giãn tĩnh mạch tối thiểu, vì vậy cô đã đến Khoa phẫu thuật mạch máu của Bệnh viện nhân dân số 1 thành phố Thành Đô.
Bác sĩ Vương Lượng, người trực tiếp điều trị cho Tiểu Lý nói: “Sau khi bệnh nhân vén quần lên, tôi khá sốc vì cô gái trẻ như vậy đã mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch khá nghiêm trọng. May mắn thay, công nghệ điều trị hiện nay khá hiện đại, có thể giải quyết nhanh chóng tình trạng này”.
Sau khi trải qua một cuộc kiểm tra trước phẫu thuật chi tiết, bác sĩ Vương Lượng đã thực hiện "đốt tĩnh mạch bằng sóng cao tần" cho Tiểu Lý. Toàn bộ thời gian hoạt động là khoảng 1 giờ. Sau ca phẫu thuật, Tiểu Lý đã có thể đi lại tự do, hầu như không để lại sẹo trên chân.
Giãn tĩnh mạch chi dưới?
Bác sĩ Vương Lượng nói, giãn tĩnh mạch chi dưới là bệnh lý tĩnh mạch ngoại biên phổ biến trên lâm sàng. Hiện tại có hàng trăm triệu bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch. Giãn tĩnh mạch không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, hơn nữa nếu không được điều trị, chúng cũng có thể khiến chân bị yếu, đau, sưng, loét tĩnh mạch… ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.
Giãn tĩnh mạch chi dưới là hậu quả của tình trạng viêm thành tĩnh mạch, trào ngược máu tĩnh mạch xuống chân, cản trở máu từ chân trở về tim gây ứ trệ tuần hoàn, tĩnh mạch từ đó dần giãn to ra, sau đó sẽ đưa đến biến chứng suy tĩnh mạch và huyết khối tĩnh mạch sâu.
Biểu hiện của giãn tĩnh mạch chi dưới là gì?
Không thể đứng hoặc ngồi trong thời gian dài, phần chân rất dễ bị mệt mỏi và chuột rút. Phần chân có cảm giác đau, không được tự nhiên. Sau khi bị áp lực cơ phần chân có hiện tượng bị sưng, cứng, tê, chân xuất hiện đường tơ nhện màu xanh hoặc mạch máu giống như cây. Vì vậy, trong trường hợp bị “chân giun đất” cần phải chữa trị kịp thời, không trì hoãn bệnh tật.
Làm thế nào để phòng ngừa giãn tĩnh mạch?
1. Tránh đứng hoặc ngồi trong một thời gian dài, nên thường xuyên vận động nâng cao chân, hoặc hạ chân, hoặc có thể đi bộ ngắn.
2. Cần duy trì cân nặng bình thường không bị thừa cân, vì cân nặng quá mức sẽ làm tăng gánh nặng lên các tĩnh mạch chân.
3. Phát triển thói quen mang tất co giãn. Trong một giờ mỗi ngày, có thói quen vận động như đi bộ, đi bộ nhanh, đạp xe, chạy,…
4. Người béo phì không nên dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh để tắm.
5. Phụ nữ mang thai nên mang vớ giãn tĩnh mạch y tế phù hợp cho bà bầu.
6. Ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin E (bắp cải, rau bina, bắp cải, mạch nha, các loại hạt, đậu nành, lúa mì, ngũ cốc nguyên hạt, trứng,...), rau, trái cây tươi, và ăn đủ protein.
7. Cố gắng bỏ hút thuốc, uống rượu,…
Theo Khám phá

>> xem thêm

Bình luận(0)