Có dấu hiệu này khi ngủ dậy, đi khám ngay kẻo ung thư gan

Google News

Nếu thấy những dấu hiệu dưới đây vào mỗi buổi sáng, nên đến viện khám ngay bởi chắc chắn gan của bạn đang có vấn đề, thậm chí là ung thư gan.

Bệnh ung thư gan phát sinh bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do người bệnh bị nhiễm virus viêm gan B hoặc C. Ngoài ra, việc để cơ thể hấp thụ aflatoxin B1 (một loại độc tố vi nấm có khả năng gây ung thư được sản sinh tự nhiên bởi nấm mốc Aspergillus có trong đậu hoặc ngô hỏng) hay quá nhiều chất cồn cũng có thể trở thành nguyên nhân gây nên ung thư gan.
Ở thời kì đầu, các triệu chứng của ung thư gan thường không được thể hiện rõ rệt nên rất khó để bệnh nhân xác định mình đã nhiễm bệnh hay chưa. Vậy nên khi cơ thể thường xuyên xuất hiện những dấu hiệu sau đây, bạn cần chú ý theo dõi và tìm đến bác sĩ để kiểm tra.
Đau phần bụng trên bên phải
Mặc dù gan không có dây thần kinh cảm giác gây đau, nhưng nếu gan bị tổn thương thì nó sẽ gây ra cơn đau nửa bên phải cơ thể. Nếu vào buổi sáng, bạn thấy đau ở vùng bụng trên bên phải, bạn hãy cảnh giác. Nếu cơn đau kéo dài, bạn cần đến bệnh viện khám ngay lập tức.
Co dau hieu nay khi ngu day, di kham ngay keo ung thu gan
 
Hôi miệng
Nhiều người có vấn đề hôi miệng sau khi thức dậy vào buổi sáng, nhưng sau khi đánh răng thì không còn mùi hôi nữa. Nguyên nhân có thể do đường tiêu hóa hoặc sức khỏe răng miệng kém. Thực tế, nếu chức năng gan bất thường cũng rất dễ gây hôi miệng.
Điều này do chức năng gan bị suy giảm, chất độc trong cơ thể không được chuyển hóa bình thường. Vào thời điểm này, hàm lượng amoniac trong máu tăng lên, khiến bạn gặp vấn đề về hôi miệng .
Co dau hieu nay khi ngu day, di kham ngay keo ung thu gan-Hinh-2
 Việc bạn cảm thấy chán ăn, bụng đầy chướng, ngán đồ dầu mỡ và hay mệt mỏi dẫn đến sút cân liên tục là một trong những dấu hiệu cho thấy chức năng gan đang suy giảm và cũng là biểu hiện quan trọng cảnh báo bệnh ung thư gan giai đoạn đầu. Ảnh minh hoạ: Internet
Buồn nôn và nôn
Nếu bạn bị buồn nôn và nôn mửa không rõ nguyên nhân, kiểm tra xem bạn có bất kỳ triệu chứng suy giảm chức năng gan khác không. Nôn và buồn nôn thường được coi là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư gan.
Nước tiểu có màu tối
Tăng bilirubin trong máu sẽ làm cho màu sắc của nước tiểu thay đổi từ màu vàng sẫm đến nâu. Nếu bạn nhận thấy có sự thay đổi màu sắc của nước tiểu, hãy đến gặp bác sĩ sớm nhất có thể.
Ngoài ra, bạn nên chú ý thêm những dấu hiệu sau đây để đi khám gan ngay:
Táo bón hoặc tiêu chảy
Hiện tượng hệ tiêu hoá “trở chứng” bằng những đợt táo bón hoặc tiêu chảy thường xuyên là một tín hiệu cảnh báo bạn nên đi khám bác sĩ thay vì đinh ninh đây là một triệu chứng thông thường do ăn uống không khoa học. Đây có thể là dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang “cầu cứu” bởi một vài vấn đề khá nghiêm trọng xảy ra ở một bộ phận nào đó, trong đó gan cũng không là ngoại lệ.
Đau vùng vai phải
Những cơn đau buốt không rõ lí do ở vai phải cũng là một dấu hiệu của bệnh ung thư gan. Các dây thần kinh dưới cơ hoành có khả năng bị chèn ép khi tế bào ung thư gan mở rộng. Một số dây thần kinh ở khu vực này kết nối với các dây thần kinh ở vai phải nên khiến cho người bệnh có cảm giác bị đau vai.
Co dau hieu nay khi ngu day, di kham ngay keo ung thu gan-Hinh-3
 Những cơn đau buốt không rõ lí do ở vai phải cũng là một dấu hiệu của bệnh ung thư gan. Ảnh minh hoạ: Internet
Vàng da, vàng mắt
Vàng da hay vàng mắt là dấu hiệu của viêm gan cấp tính – một trong số các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ung thư gan. Hiện tượng này xảy ra khi chức năng gan suy yếu dẫn đến việc gan không thể xoá bỏ các bilirubin (sắc tố màu vàng hình thành từ sự phân huỷ của các tế bào máu đã chết trong gan). Khi có triệu chứng vàng da hay vàng mắt, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được xác định mức bilirubin trong cơ thể cũng như sớm phát hiện khả năng phát sinh của bệnh.
Chán ăn, mệt mỏi, sút cân liên tục
Vì gan có mối quan hệ chặt chẽ với quá trình tiêu hoá nên những triệu chứng về bệnh gan thường được thể hiện thông qua sự thay đổi ở hệ thống tiêu hoá. Việc bạn cảm thấy chán ăn, bụng đầy chướng, ngán đồ dầu mỡ và hay mệt mỏi dẫn đến sút cân liên tục là một trong những dấu hiệu cho thấy chức năng gan đang suy giảm và cũng là biểu hiện quan trọng cảnh báo bệnh ung thư gan giai đoạn đầu.
Tụ dịch trong gan
Tụ dịch trong gan là triệu chứng giai đoạn đầu của bệnh ung thư gan với các biểu hiện như:
– Trương tức bụng dù chỉ ăn một lượng thức ăn nhỏ;
– Bụng to lên trong một thời gian ngắn;
– Có thể sờ thấy gan.
Khi thấy xuất hiện các biểu hiện trên, bạn nên đi thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt để được phát hiện và điều trị kịp thời!
Theo Thái Hà/ Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)