Có con trai nối dõi, bố vẫn âm thầm có con riêng

Google News

Bố mẹ tôi kết hôn đến nay đã được 30 năm và có với nhau hai mặt con: một trai một gái.

Tuy nhiên, gần đây, mẹ con tôi phát hiện ra bố tôi có con riêng bên ngoài, không ở cùng bố tôi mà ở với người phụ nữ đã từng ngoại tình với bố. Người phụ nữ này không có nghề nghiệp ổn định, cậu con trai đó năm nay 19 tuổi. Bố đang có ý định muốn li dị mẹ để đến với hai người đó.
Xin hỏi luật sư, trong trường hợp bố mẹ tôi ly dị, nếu bố tôi không hỏi ý kiến của mẹ mà bán nhà để cho người con riêng kia, thì bố tôi có tự ý bán được không? Khi bố mất, phần tài sản của bố sẽ được chia thế nào? Cảm ơn luật sư.
Co con trai noi doi, bo van am tham co con rieng
Bố tôi muốn bán nhà để chia cho con riêng của mình (Ảnh minh họa) 
Thứ nhất, việc bán căn nhà để cho con riêng.
Trước hết cần phải xác định, căn nhà là tài sản riêng của bố bạn hay tài sản chung của bố mẹ bạn. Nếu căn nhà là tài sản riêng của bố bạn. Căn cứ vào quy định tại Điều 164, 165 Bộ luật Dân sự 2005 thì bố bạn có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt căn nhà theo ý chí của mình. Nếu căn nhà là tài sản chung của bố mẹ bạn. Căn cứ vào Điều 35 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì việc bố bạn bán căn nhà phải có sự thỏa thuận bằng văn bản giữa bố và mẹ bạn thì bố bạn mới có thể thực hiện việc chuyển nhượng căn nhà: “Điều 35. Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung
1. Việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận.
2. Việc định đoạt tài sản chung phải có sự thỏa thuận bằng văn bản của vợ chồng trong những trường hợp sau đây:
a) Bất động sản;
b) Động sản mà theo quy định của pháp luật phải đăng ký quyền sở hữu;
c) Tài sản đang là nguồn tạo ra thu nhập chủ yếu của gia đình.”
Nếu căn nhà là tài sản chung của bố mẹ bạn thì bố mẹ phải thỏa thuận để định đoạt, nếu bố bạn tự ý định đoạt trái với quy định về đại diện giữa vợ và chồng theo Luật Hôn nhân gia đình thì giao dịch đó vô hiệu, trừ trường hợp theo quy định của pháp luật mà người thứ ba ngay tình được bảo vệ quyền lợi.
Thứ hai, chia di sản thừa kế của bố bạn
Khi bố bạn mất thì di sản thừa kế mà bố bạn để lại sẽ được chia theo di chúc nếu bố bạn để lại di chúc hợp pháp.
Nếu bố bạn không để lại di chúc thì di sản sẽ được chia theo pháp luật theo quy định tại Điều 676 Bộ luật dân sự 2005 về người thừa kế theo pháp luật thì: Những người thừa kế theo pháp luật hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Hàng thừa kế thứ nhất của bố bạn gồm ông bà nội của bạn (còn sống vào thời điểm bố bạn mất), vợ của bố bạn, con của bố bạn (con đẻ, con nuôi). Mỗi người sẽ được hưởng phần di sản bằng nhau.
Mời quý độc giả xem video hài hước về ngoại tình (nguồn Youtube):
Theo Vietnamnet

Bình luận(0)