Cơ chế gây ung thư của amiăng

Google News

(Kiến Thức) - Do tương tác, các trung tâm hoạt hóa của sợi amiăng khi xâm nhập vào cơ quan hô hấp khiến cơ chế đào thải bằng đại thực bào gặp khó khăn.

Hỏi: Tôi được biết amiăng có khả năng gây ung thư. Vậy cơ chế gây ung thư của amiăng như thế nào? - Nguyễn Văn Mạnh (Hà Nội).
Ảnh minh họa. 
TS Vũ Thường Bồi, Hội Hóa học Việt Nam: Các nhà khoa học đã chỉ ra do tương tác của các bề mặt hoạt hóa, các trung tâm hoạt hóa của sợi amiăng khi xâm nhập vào cơ quan hô hấp như thanh quản, khí quản, cuống phổi, phế nang khiến cơ chế đào thải bằng đại thực bào gặp khó khăn; tạp chất sắt trong amiăng chính là chất khơi mào cho quá trình hoạt hóa sinh gốc tự do, làm rối loạn quá trình trao đổi chất của tế bào sống dẫn đến bệnh tật. 
Ngoài ra, phản ứng khơi mào sinh gốc tự do ở nơi tiếp xúc sợi amiăng với màng tế bào là tác nhân khơi mào làm đứt các liên kết ở chỗ yếu nhất của phân tử tế bào sinh học như DNA... Nhìn chung, các nhà khoa học cho rằng, sự tương tác trực tiếp giữa tinh thể amiăng và tế bào cơ thể người ở kích thước nano sinh ra gốc tự do, oxy hóa DNA, phá vỡ chuỗi kép DNA và gây nhiễm độc gen; cản trở quá trình trao đổi chất bình thường của tế bào...
PV (ghi)

Bình luận(0)