Chuyện về thầy giáo nước ngoài dạy tiếng Anh bị ung thư máu

Google News

Một mình sang Việt Nam dạy học, lúc biết mình bị ung thư máu thể nặng, người thầy nước ngoài ấy đã rất sốc và bị sang chấn tâm lý.

Eldeniz Nasabli (SN 1992) từ đất nước Azerbaijan đến với Việt Nam. Anh đã chọn Sơn La làm điểm dừng chân và dạy ngoại ngữ cho trẻ em trong tỉnh.

Sự chân thành và những tình cảm rất đỗi chân thật của bà con dân tộc vùng cao của tỉnh Sơn La nói riêng, Việt Nam nói chung là động lực quan trọng níu chân người thầy giáo trẻ đầy nhiệt huyết ấy ở lại với Việt Nam. Anh được người dân cũng như các em học sinh ở Sơn La trìu mến gọi bằng biệt danh "funny teacher".

Thế nhưng, khi rất nhiều hoài bão còn đang manh nha, trong một lần sốt cao và được mọi người đưa tới bệnh viện, các bác sĩ sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết đã chẩn đoán Eldeniz mắc bệnh ung thư máu ở thể nặng nhất.

Hiện tại, thầy giáo Eldeniz đang được điều trị tại viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

Chuyen ve thay giao nuoc ngoai day tieng Anh bi ung thu mau

Chúng tôi tới thăm Eldeniz khi tinh thần của người thầy ấy đã ổn định hơn rất nhiều từ sau khi nghe tin mình bị bệnh hiểm nghèo. Chăm sóc Eldeniz lúc này là GS.TS Valekh Nakhibov - Trưởng khoa tiếng Nga (đại học Tổng hợp Slavian tại Baku Azerbaijan), bố của Eldeniz Nasabli.

Chia sẻ với chúng tôi về con trai cũng như quá trình gia đình đồng hành cùng con điều trị bệnh, ông Valekh Nakhibov cho biết, Eldeniz Nasabli sang Việt Nam để dạy tiếng Anh và gắn bó với trẻ em tỉnh Sơn La từ khoảng 5 tháng trước.

“Eldniz Nasabli dạy được 4 tháng thì phát hiện mình bị ung thư máu và được các bác sĩ ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La chuyển về viện Huyết học Truyền máu Trung ương điều trị trong tình trạng sức khỏe yếu”, ông Valekh Nakhibov nói.

Kể lại giây phút nghe tin con trai bị bệnh, ông Valekh Nakhibov cho hay: “Sau khi Eldeniz Nasabli được chuyển về viện Huyết học Truyền máu Trung ương điều trị, bạn bè, người thân của Eldeniz Nasabli đã gọi điện sang Azerbaijan thông báo cho tôi. Nghe tin con bị bệnh nặng, tôi rất run và sốc. Tôi nhanh chóng thu xếp công việc để bay sang Việt Nam và chăm sóc con trai của mình. Khi tôi gặp con trai, hiện trạng của con trai rất tệ, tôi rất sốc khi nhìn thấy con mình như vậy”.

Chuyen ve thay giao nuoc ngoai day tieng Anh bi ung thu mau-Hinh-2

Những ngày này, Eldeniz Nasabli được bố từ quê nhà sang chăm sóc.

Tuy nhiên, ông Valekh Nakhibov đã rất xúc động khi thấy con trai Eldeniz Nasabli được bạn bè, đồng nghiệp và những nhà hảo tâm, các bạn tình nguyện viên cũng như các bác sĩ tại viện Huyết học Truyền máu Trung ương chăm sóc, giúp đỡ nhiệt tình. Hiện, Eldeniz Nasabli đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe hồi phục tốt, nhưng mắt Eldeniz Nasabli vẫn bị mờ, chưa thể nhìn rõ được.

“Khi sang Việt Nam, tôi nghĩ sẽ đưa con về nước để điều trị nhưng con trai tôi phù hợp với phác đồ điều trị ở Việt Nam, các bác sĩ cũng chăm sóc nhiệt tình nên tôi đã quyết định để con ở lại Việt Nam điều trị.

Tôi sẽ ở lại chăm sóc con cho đến khi con nhìn lại được mọi thứ thì sẽ về nước để tiếp tục công việc, vì tôi không thể nghỉ quá nhiều ngày được.

Qua đây, cho tôi xin gửi lời cảm ơn đến những người bạn Việt Nam, bác sĩ, bạn bè, đồng nghiệp và các nhà hảo tâm, tình nguyện viên đã giúp đỡ con trai tôi trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Tôi xin cảm ơn các bạn rất nhiều”, ông Valekh Nakhibov nói.

Chuyen ve thay giao nuoc ngoai day tieng Anh bi ung thu mau-Hinh-3

Eldeniz Nasabli đã vượt qua được cú sốc tinh thần và sống vui vẻ, lạc quan hơn rất nhiều.

Trao đổi với chúng tôi, Ths.BS Vũ Quang Hưng, Phó trưởng khoa Điều trị Hóa chất (viện Huyết học Truyền máu Trung ương) cho biết, anh Eldeniz Nasabli được chuyển từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La xuống nhập viện Huyết học Truyền máu Trung ương vào 4h30 ngày 7/6.

Trước đó khoảng 1 tuần, bệnh nhân có biểu hiện sốt cao, chảy máu chân răng khó cầm. Sau đó, bệnh nhân đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La khám và được chẩn đoán Lơxêmi cấp (ung thư máu cấp tính).

Ngay sau đó, bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La đã chuyển bệnh nhân xuống viện Huyết học Truyền máu Trung ương. Tại đây, bệnh nhân được làm các xét nghiệm cần thiết được và kết luận bị Lơxêmi cấp thể tiền tủy bào (LAM3) (ung thư máu cấp tính thể tủy có kèm theo tình trạng đông máu rải rác trong lòng mạch).

Các bác sĩ xác định đây là bệnh lý cấp tính hết sức nặng nề, đe dọa đến tính mạng của người bệnh, bởi các tế bào ung thư phát triển mạnh trong tủy xương gây ra tình trạng giảm tiểu cầu và chảy máu khó cầm.

Ngoài ra, còn có các nguy cơ đe dọa đến tính mạng như xuất huyết não, xuất huyết nội tạng. Đồng thời, có tình trạng phát triển các tế bào ung thư rất mạnh mẽ, sự tăng nhanh của các tế bào ung thư trong máu.

Khi nhập viện, các bác sĩ đã có kế hoạch điều trị nhưng bệnh nhân có hoàn cảnh hết sức đặc biệt vì là người nước ngoài, mới đến Sơn La dạy học cho trẻ em trong thời gian ngắn, có một mình. Khi vào nhập viện đã có người Việt Nam và bạn dạy học cùng đến giúp đỡ Eldeniz nộp lệ phí để đóng ký quỹ ban đầu.

Khi được bác sĩ giải thích về tình trạng bệnh, bệnh nhân đã sốc, bị sang chấn tâm lý nặng nề. Bệnh nhân có mong muốn về quê điều trị nhưng do bệnh tình rất nặng, khi di chuyển bằng máy bay đường dài, sự thay đổi về áp suất trên máy bay có thể đe dọa đến tính mạng nên bệnh nhân không thể về và phải ở Việt Nam điều trị ngay.

Về mặt kinh tế, bệnh nhân không có tiền, lãnh đạo bệnh viện đã chỉ đạo tập trung chữa trị cho bệnh nhân, cứu người là trên hết, tập trung về mặt chuyên môn, đảm bảo chế độ dinh dưỡng, hỗ trợ miễn phí các suất ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân.

Ngay trong ngày 7/6, bệnh nhân đã được điều trị hóa trị liệu tích cực và điều trị thuốc đặc hiệu cho bệnh nhân Lêxơmi thể tiền tủy bào. Từ đó đến nay, bệnh nhân đã được dùng rất nhiều chế phẩm máu như hồng cầu, tiểu cầu, huyết tương, các yếu tố đông máu,...

Sau 11 ngày điều trị, việc điều trị hóa chất cho đợt đầu đã hoàn thành, người bệnh đã được sử dụng 47 đơn vị máu truyền trong thời gian vừa qua.

Đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân bước đầu đã có những dấu hiệu đáp ứng ban đầu, tình trạng lâm sàng của bệnh nhân được cải thiện, các chỉ số máu được cải thiện rất nhiều, hồi phục sớm.

Bệnh nhân vẫn tiếp tục được điều trị theo đúng phác đồ, khoảng 1 tháng nữa sau khi kết thúc đợt điều trị thứ nhất thì bệnh nhân sẽ được ra viện và tiếp tục các liệu trình tiếp theo.

“Việc điều trị thuốc đặc hiệu sẽ kéo dài suốt cả cuộc đời. Trong trường hợp bệnh tái phát trở lại, có thể đặt ra phương án ghép tế bào gốc tạo máu”, Ths.BS Vũ Quang Hưng cho hay.

Theo Nguyễn Huệ / Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)