Chuyện lạ ở Việt Nam: Dùng Robot điều trị ung thư gan

Google News

Các bác sĩ ở Bệnh viện Bình Dân vừa thực hiện ca phẫu thuật ung thư gan bằng Robot. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam dùng Robot phẫu thuật ung thư.

Trong khi khám sức khỏe định kỳ ở Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), ông Trần Long (59 tuổi, quê Long An) phát hiện có khối bướu trong vùng gan trái.
Nghi ngờ đây là một khối ung thư đang tiến triển, ông Long được chỉ định làm thêm các xét nghiệm và kết quả có một khối ung thư gan kích thước 6 cm vùng hạ phân thùy II và III. May mắn là khối ung thư chưa di căn hạch.
Theo TS BS Đỗ Bá Hùng - Phó GĐ BV Bình Dân, đối với ung thư gan giai đoạn chưa di căn, phẫu thuật triệt để là phương pháp điều trị hiệu quả nhất.
Chuyen la o Viet Nam: Dung Robot dieu tri ung thu gan
Ê-kíp bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật ung thư gan bằng Robot. 
Để giảm thiểu nguy cơ tổn thương mạch máu gan, tránh nguy cơ chảy máu ồ ạt, phía Bv và người bệnh quyết định lựa chọn dùng Robot phẫu thuật ung thư, sử dụng robot để thực hiện cắt trọn vẹn các thùy gan có tế bào ung thư.
Ca phẫu thuật do các bác sĩ Khoa Ngoại Gan Mật tiến hành đã cắt thành công hạ phân thùy gan II, III cho người bệnh.
Robot phẫu thuật cho phép bác sĩ quan sát rõ cấu trúc giải phẫu của các cơ quan qua màn hình 3D, chuẩn HD với độ phóng đại 12 lần.
Các cánh tay robot thực hiện linh hoạt các thao tác vén mô, bộc lộ trường mổ rõ ràng, bóc tách một cách tinh tế, cắt đốt an toàn từng thùy gan và mạch máu vùng gan.
Sau ca phẫu thuật, khối u vừa được loại bỏ triệt để, vừa giảm thiểu tổn thương phần gan còn lại, duy trì chức năng gan cho người bệnh.
Chuyen la o Viet Nam: Dung Robot dieu tri ung thu gan-Hinh-2
Người bệnh phục hồi nhanh chóng sau ca phẫu thuật. 
Theo TS BS Đỗ Bá Hùng, đây là trường hợp ứng dụng robot cắt gan cho người lớn đầu tiên tại Việt Nam nhằm giúp tối ưu hóa hiệu quả điều trị, phẫu tích tinh tế các mạch máu quan trọng của gan với sự xâm lấn tối thiểu.
Ung thư gan thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Hiện nay, ung thư gan xếp hàng thứ 3 trong số các bệnh gây tử vong do ung thư.
Yếu tố nguy cơ gây ung thư gan gồm bệnh gan như viêm gan, xơ gan do virus, do nghiện rượu...
Ung thư gan ở giai đoạn đầu gần như không có triệu chứng nên người bệnh khó phát hiện sớm nếu không tầm soát sức khỏe thường xuyên.
* Tên người bệnh được thay đổi.
Theo Văn Đức/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)