Chuyên gia giải đáp nên uống sữa bò hay sữa đậu nành vào buổi sáng

Google News

Bữa sáng được biết là vô cùng quan trọng, trong đó sữa bò hay đậu nành thường được chọn dùng trong bữa ăn này. Vậy thức uống nào tốt hơn?

Có câu “Hãy ăn sáng như một ông hoàng”. Vì thế nhiều người luôn cố gắng lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng cho bữa ăn bắt đầu ngày mới. Trong các món ăn, thức uống thì sữa bò và đậu nành là hai nguồn nguyên liệu quen thuộc, rất thích hợp cho bữa sáng của mọi người. Tuy nhiên, vẫn có quan niệm trái chiều giữa việc nên uống sữa bò hay đậu nành vào buổi sáng?
Chuyen gia giai dap nen uong sua bo hay sua dau nanh vao buoi sang
 
Sau những cuộc thực nghiệm, các nhà dinh dưỡng học đã chứng minh rằng vào bữa sáng dù bạn uống đậu nành hay sữa bò thì mỗi thức uống đều mang lại lợi ích riêng. Ví dụ trong đậu nành có chứa một lượng lớn vitamin E và vitamin C. Hai chất này đều có chức năng kháng oxi hóa rất mạnh, đặc biệt hiệu quả trong việc làm đẹp của chị em.
Ngoài ra, đậu nành còn chứa nhiều chất xơ thực vật, giúp giảm đường huyết trong cơ thể, ngăn ngừa dạ dày và đường ruột hấp thu quá nhiều đường dễ gây bệnh tiểu đường cho người dùng.
Không những vậy, trong đậu nành còn chứa Stigmasterol cùng nhiều nguyên tố vi lượng, có tác dụng tăng cường dinh dưỡng cho tim, mạch máu, giảm cholesterol và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh mỡ cao máu. Theo nghiên cứu, kiên trì uống một ly đậu nành vào mỗi sáng còn giúp giảm bớt tỷ lệ phát bệnh động mạch vành.
Trong khi đó, nếu so sánh với đậu nành thì sữa bò lại là thức uống giàu canxi. Mỗi ngày cơ thể chúng ta cần một lượng canxi nhất định để giúp hệ xương chắc khỏe, hoạt động tốt. Vì vậy, uống sữa bò hằng ngày sẽ phát huy được tác dụng bổ sung canxi an toàn và hiệu quả hơn cả.
Ngoài ra, sữa bò còn chứa nguyên tố kali, nó có công hiệu làm giảm biến động của các mạch máu động mạch khi xuất hiện tình trạng cao huyết áp, từ đó cũng góp phần giảm nguy cơ bị đột quỵ. Uống sữa bò trong bữa sáng còn giúp hình thành màng mỏng như một lớp bảo vệ cho làn da. Khi da và cơ thể ít bị thoát nước sẽ đảm bảo sự dẻo dai và khỏe mạnh.
Từ những lý giải trên có thể thấy, thực sự không có sự tách biệt hay đối nghịch giữa việc dung sữa bò hay đậu nành trong bữa ăn sáng. Do thành phần dinh dưỡng của hai thức uống không giống nhau nên không thể so sánh rõ ràng. Chỉ cần bạn sử dụng đúng cách và khoa học, có thể kết hợp xen kẽ cả hai trong các bữa ăn thì càng đạt hiệu quả cân bằng dinh dưỡng.
Chuyên gia Lâm Tú Hồng, chuyên gia khoa dinh dưỡng lâm sàng thuộc trường đại học Trung Sơn, Trung Quốc cho biết: Nhiều người cho rằng sáng sớm không thể uống sữa bò hay đậu nành lúc bụng rỗng, thực tế chính là sợ tiêu hao lãng phí thành phần protein. Tuy nhiên, dù là đậu nành hay sữa bò đều có hàm lượng đường và chất béo nhất định.
Sau khi uống, cơ thể sẽ ưu tiên tận dụng hai chất này để cung cấp năng lượng cho nên bạn vẫn có thể uống lúc bụng đói. Nhưng nếu sau khi uống sữa bò mà có hiện tượng đau bụng thì nên đổi sang đậu nành để xem có thích ứng hay không.
Mặc dù bữa sáng có thể thay đổi xen kẽ giữa sữa bò và đậu nành nhưng bạn vẫn cần phối hợp với các thực phẩm khác để đảm bảo dung nạp dinh dưỡng tốt hơn. Ngoài ra, bạn nên tránh ăn quá nhiều thức ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ vì chúng cung cấp nhiệt lượng cao, ăn thường xuyên dễ gây béo phì và nhiều bệnh tật khác.
Theo Thiên Khuê/ Em đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)