Chuyên gia chỉ cách súc họng bằng nước muối để phòng bệnh hiệu quả

Google News

(Kiến Thức) - Nước súc miệng sát khuẩn giúp làm sạch khoang miệng, diệt vi khuẩn, virus gây hại. Việc súc họng bằng nước muối ít nhất 3 lần mỗi ngày có khả năng hỗ trợ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, người dân có thể sử dụng dung dịch sát khuẩn để vệ sinh vòm họng từ 2 - 3 lần/ngày trong việc phòng chống virus corona. Biện pháp này sẽ giúp diệt trừ các tác nhân gây bệnh như virus, nấm hay vi khuẩn.
Theo TS.BS Lê Quốc Hùng, súc họng hàng ngày là biện pháp khác biệt và trong các khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng chưa đề cập. Tuy là điều trị hỗ trợ nhưng súc họng bằng nước muối (dung dịch sát khuẩn) đem lại hiệu quả khá cao, giúp diệt các tác nhân virus, nấm, vi trùng.
Chuyen gia chi cach suc hong bang nuoc muoi de phong benh hieu qua
Súc miệng bằng nước muối ấm 3 lần/ngày còn có thể làm giảm 40% nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên. Ảnh minh họa.
Đồng thời, bác sĩ TS.BS Lê Quốc Hùng cũng cho biết, dung dịch này không chỉ có trong bệnh viện, người dân hoàn toàn có thể tìm mua ngoài thị trường.
"Khi điều trị chủng virus corona, chúng tôi đã cho người bệnh súc họng thường xuyên 4 lần/ngày. Đối với người dân bình thường, trong công tác phòng ngừa, khuyến cáo nên sử dụng từ 2 - 3 lần/ngày", bác sĩ Hùng nói.
Súc miệng bằng nước muối được coi là an toàn cho cả trẻ em và người lớn. Theo một bài báo công bố trên Tạp chí Nha khoa Anh năm 2003, thói quen súc miệng nước muối rất tốt nhờ tác dụng kiềm hóa. Điều này có nghĩa là nước muối làm tăng độ pH trong miệng, giúp ngăn chặn sự tăng sinh của vi khuẩn, loại bỏ chất nhầy tích tụ trong đường hô hấp và khoang mũi, giúp giảm viêm và giảm đau họng.
Ngoài ra, súc miệng bằng nước muối đúng cách sẽ giúp hạn chế sự phát triển một số tình trạng răng miệng phổ biến. Chẳng hạn như bạn sẽ ít có khả năng bị viêm nướu hơn bởi nướu không bị sưng, viêm.
Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Nhật Bản, súc miệng bằng nước muối ấm 3 lần/ngày còn có thể làm giảm 40% nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, với những người bị tăng huyết áp hoặc những người có các bệnh lý khác như bệnh thận, cần cân nhắc và được tư vấn của bác sĩ điều trị nếu súc miệng thường xuyên.
Chuyen gia chi cach suc hong bang nuoc muoi de phong benh hieu qua-Hinh-2
Để có nước muối sinh lý đạt chuẩn, bạn có thể mua ở bất kỳ các hiệu thuốc nào trên toàn quốc. Ảnh minh họa. 
Khi súc họng cần lưu ý những điều sau đây:
- Ngậm khoảng 5 phút.
- Ngửa cổ ra sau, khi nước muối chạm thành sau họng, dùng hơi đẩy nước muối ra, tạo tiếng kêu "khò khò" đều đặn.
- Nên nhổ nước cũ đi rồi lặp lại động tác trên 3 - 4 lần với nước muối mới.
- Đối với người bị viêm họng, 3 giờ súc họng một lần.
- Nên súc họng trước và sau khi ngủ.
- Tuyệt đối không pha nước muối quá mặn hoặc ngậm muối hạt trực tiếp trong miệng. Đây là sai lầm bởi độ mặn trực tiếp của muối sẽ càng làm tổn thương niêm mạc khiến bệnh lâu khỏi.
Để có nước muối sinh lý đạt chuẩn, bạn có thể mua ở bất kỳ các hiệu thuốc nào trên toàn quốc. Nếu muốn dùng nước muối tự pha, bạn có thể áp dụng cách pha với tỷ lệ như sau: 1 lít nước đun sôi để nguội pha với 9 g muối để có nồng độ 0,9 %.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)