Chứa thủy ngân vượt ngưỡng, mỹ phẩm của Công ty Hoa Việt nguy hiểm đến đâu?

Google News

(Kiến Thức) - Cục Quản lý Dược vừa yêu cầu Công ty Hoa Việt thu hồi 3 sản phẩm chứa hàm lượng thủy ngân vượt ngưỡng và gửi báo cáo thu hồi trước ngày 15/6. 

Mới đây, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế ban hành Công văn số 8969/QLD-MP gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc đối với 3 sản phẩm mỹ phẩm có hàm lượng thủy ngân vượt ngưỡng do Công ty TNHH Mỹ phẩm Hoa Việt (viết tắt là Công ty Hoa Việt) sản xuất.

Các mỹ phẩm của Công ty Hoa Việt chứa thủy ngân vượt ngưỡng bị thu hồi gồm: "Cream new white tobe effective after 5 days"; "Cream Victory tobe effective after 5 days" và "Kem tàn nhang - tái tạo ngừa lão hóa Lavis".

Các mẫu sản phẩm do Trung tâm Kiểm nghiệm Đồng Nai lấy mẫu tại Công ty TNHH Mỹ phẩm Hoa Việt (địa chỉ: Số 60/18, tổ 28, khu phố 5, P. Trảng dài, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) và có kết quả trong thời gian từ 5-15/4.
Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu Công ty TNHH Mỹ phẩm Hoa Việt phải thu hồi 3 sản phẩm nêu trên và gửi báo cáo thu hồi trước ngày 15/6. 
Chua thuy ngan vuot nguong, my pham cua Cong ty Hoa Viet nguy hiem den dau?
 Một trong 3 loại mỹ phẩm vượt ngưỡng thủy ngân cho phép của công ty TNHH Hoa Việt vừa bị thu hồi
Bên cạnh đó, Cục Quản lý Dược giao Sở Y tế tỉnh Đồng Nai tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm của Công ty TNHH Mỹ phẩm Hoa Việt và chi nhánh của công ty này; giám sát việc thu hồi các lô mỹ phẩm không đáp ứng qui định; xử lý, xử phạt các tổ chức, cá nhân có vi phạm theo qui định hiện hành.
Theo phụ lục số 06-MP, ban hành kèm theo Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm, có 3 kim loại nặng bị giới hạn trong mỹ phẩm là chì, thủy ngân, asen. Theo đó, giới hạn thủy ngân trong mỹ phẩm ở Việt Nam (cũng như ở khu vực ASEAN) không được vượt quá 1 phần triệu (1ppm).
Thủy ngân là hóa chất được tìm thấy trong nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân trong gia đình – bao gồm kem dưỡng da, mỹ phẩm, kem chống lão hóa, kem trị mụn, sản phẩm làm trắng da. Thủy ngân trong mỹ phẩm tồn tại ở hai dạng: vô cơ và hữu cơ. Thủy ngân vô cơ (ví dụ như ammoniac thủy ngân) có trong xà phòng và kem làm trắng da. Các hợp chất thủy ngân hữu cơ như thiomersal (ethyl thủy ngân) và muối phenyl thủy ngân được sử dụng như chất bảo quản mỹ phẩm trong sản phẩm tẩy trang mắt và mascara.
Theo các chuyên gia y tế, lý do thủy ngân được đưa vào các sản phẩm mỹ phẩm làm trắng da là bởi muối của thủy ngân giúp ức chế sự hình thành melanin, ngăn các sắc tố phát triển, chính vì thế khiến da trắng sáng hơn.
Thủy ngân còn được sử dụng làm chất bảo quản trong các loại phấn mắt và các mỹ phẩm trang điểm vùng mắt khác.
Tuy nhiên, thủy ngân là hóa chất cực độc, nếu sản phẩm chứa thủy ngân vượt ngưỡng, người dùng lâu dài có thể bị nhiễm độc thủy  ngân. Theo đó, thủy ngân sẽ thâm nhập vào cơ thể con người qua da, đường hô hấp... có thể gây ho, đau ngực, giảm trí nhớ, sảy thai, khuyết tật thai nhi, ngộ độc dẫn đến tử vong.
Hàm lượng thủy ngân trong các sản phẩm làm trắng da vượt ngưỡng sẽ gây phát ban, kích ứng da và sưng tấy da. Do có thể hấp thu qua da nên việc tiếp xúc lâu dài với hàm lượng thủy ngân cao có thể gây ra chứng mệt mỏi, trầm cảm, chóng mặt, đau đầu, thậm chí làm suy thận và ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thần kinh.
Đối với phụ nữ mang thai có thể khiến thai dị tật bẩm sinh. Không chỉ gây hại trực tiếp cho người sử dụng, hơi thủy ngân vượt ngưỡng trong các sản phẩm mỹ phẩm có thể lan trong không khí, khiến những người xung quanh, đặc biệt là trẻ em dễ dàng hít phải. Ngoài ra, em bé chạm vào da người dùng mỹ phẩm chứa hàm lượng thủy ngân cao cũng dễ gây tới việc nhiễm thủy ngân cho trẻ.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ - FDA cảnh báo: “Người tiêu dùng nên kiểm tra ngay nhãn mác các sản phẩm chăm sóc da đang sử dụng. Nếu phát hiện sản phẩm nào có chứa mercurous chloride, calomel, mercuric, mercurio hoặc thủy ngân thì phải ngưng sử dụng ngay lập tức và báo cho cơ quan chức năng”.

 

Tâm An (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)