Chữa mụn ở phòng khám tư, mặt cô gái mưng mủ đau nhức

Google News

(Kiến Thức) - Đến phòng khám tư để điều trị mụn trứng cá trên mặt, cô gái Đ.T.H (20 tuổi, ở Hải Phòng) không những không khỏi mụn mà còn bị biến chứng, gây tổn thương da vùng mặt, lưng, ngực.

Mới đây, các bác sĩ BV Da liễu Trung ương cho biết, vừa tiếp nhận một ca bệnh biến chứng nặng trên mặt sau khi chữa mụn tại phòng khám tư nhân.
Theo đó, trên mặt chị H. sẩn mủ, cục, tập trung nhiều ở vùng trán, hai bên má, các tổn thương đóng vảy tiết vàng, dầy; có tổn thương rải rác vùng lưng. Chị H. cho biết, trước đó chị đến khám tại một phòng khám tư ở Hải Phòng và được chẩn đoán mụn trứng cá. Bác sĩ ở đây chỉ định cho điều trị Isotretinoin 20mg/ngày; Ofloxacin 400 mg/ngày, bôi Fucidic acid trong 10 ngày.
Sau 10 ngày điều trị, chị H. thấy xuất hiện nhiều hơn các tổn thương cục, nang mụn tiết dịch, chảy mủ và đóng vảy tiết vàng nâu nhiều. Chị quay trở lại phòng khám tư và được bác sĩ chỉ định uống thêm Isotretinoin 20mg/ngày; Cefuroxime 400 mg/ngày.
Sau uống 4 ngày chị thấy tình trạng ngày càng nặng hơn, vảy tiết đóng nhiều hơn kèm theo xuất hiện các sẩn đỏ ở lưng ngực.
 Hình ảnh tổn thương trên trán và hai má bệnh nhân.
TS.BS. Phạm Cao Kiêm - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng cho biết, bệnh nhân bị trứng cá bùng phát sau điều trị Isotretinoin - một loại thuốc điều trị mụn trứng cá.
"Hướng điều trị cho bệnh nhân sẽ là chống phản ứng quá mẫn của cơ thể đối với Isotretinoin, và tiếp tục dùng Isotretinoin liều thấp hơn, kháng sinh và chích tháo mủ"- TS. Kiêm cho hay.
Theo các bác sĩ, trứng cá là một bệnh da thông thường rất hay gặp, đặc biệt là ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Bệnh có thể diễn biến kéo dài, ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ, tâm lý cũng như sự tự tin của bệnh nhân.
Sau điều trị Isotretinoin trứng cá dễ bùng phát, tăng lên các tổn thương viêm (mụn mủ, sẩn mủ, cục, nang, nốt) so với lần khám trước và ảnh hưởng đến tâm lý của bệnh nhân, nguy cơ để lại sẹo xấu cao nếu không được điều trị kịp thời. Cơ chế của sự bùng phát sau điều trị bằng Isotretinoin chưa rõ ràng, nhưng có liên quan đến việc giải phóng nhiều kháng nguyên của P. acnes và kháng nguyên của vỏ nang lông tuyến bã, tăng cường đáp ứng viêm của bạch cầu đa nhân trung tính,...
Do đó, TS. Kiêm cũng khuyến cáo các bác sĩ cần theo dõi bệnh nhân chặt chẽ và xử lý kịp thời các cơn bùng phát trứng cá khi điều trị bằng vitamin A acid.
Tâm An (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)