Chưa được cấp phép, thuốc Nhức khớp tê bại hoàn vẫn rao bán tràn lan

Google News

(Kiến Thức) - Dù chưa được cấp phép nhưng thời gian qua, trên các trang mạng xã hội tràn lan hình ảnh quảng cáo của các cơ sở giới thiệu, rao bán loại thuốc Nhức khớp tê bại hoàn của cơ sở Đông Nam dược Đại An. 

Mới đây, Cục Quản lý Dược đã ban hành Công văn khẩn số 6406/QLD-CL gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước thông báo quyết định đình chỉ lưu hành thuốc mang tên Nhức khớp tê bại hoàn, SDK: VD-93312-16, nơi sản xuất: Cơ sở Đông Nam dược Đại An, 40 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội 
Cùng với đó, Sở Y tế Hà Nội thông báo đến các đơn vị y tế trong ngành, phòng y tế các quận, huyện, thị xã về việc thuốc Nhức khớp tê bại hoàn chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.
Chua duoc cap phep, thuoc Nhuc khop te bai hoan van rao ban tran lan-Hinh-2
Công văn khẩn đình chỉ thuốc Nhức khớp tê bại hoàn của Cơ sở Đông Nam dược Đại An. 
Điều đáng nói là dù chưa được cấp phép nhưng thời gian qua, trên các trang mạng xã hội tràn lan hình ảnh quảng cáo của các cơ sở giới thiệu, rao bán loại thuốc Nhức khớp tê bại hoàn này.
Theo đó, một tài khoản có tên T.B.T đăng hình ảnh cùng dòng giới thiệu chức năng thuốc Nhức khớp tê bại hoàn của cơ sở Đông Nam dược Đại An có công dụng trị đau lưng, viêm nhức xương khớp, bệnh gút, vôi cột sống, thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, thốn gót, tê nhức tay chân, sưng khớp, đi đứng khó khăn, đau nữa đầu, vai gáy, đau thần kinh tọa, teo cơ....
"Ngoài ra uống lâu ngày mạnh gân cốt, phòng ngừa tai biến, hết tận gốc bệnh, không tái phát. Đây là thảo dược có nguồn gốc xuất xứ nên mọi người có thể yên tâm sử dụng", tài khoản này giới thiệu. 
Chua duoc cap phep, thuoc Nhuc khop te bai hoan van rao ban tran lan-Hinh-3
Một tài khoản mạng xã hội quảng cáo bán thuốc Nhức khớp tê bại hoàn của cơ sở Đông Nam dược Đại An. Ảnh chụp màn hình. 
Tại một tài khoản Facebook khác, người này giới thiệu loại thuốc Nhức khớp tê bại hoàn có tác dụng để bổ thận, bổ khí huyệt, hoạt huyết, trị đau nhức xương khớp loại thoái hóa nặng. Người này cho rằng, đã dùng hơn một năm thấy hiệu quả nên nhập loại thuốc này để bán cho những ai có nhu cầu.
Trong khi đó, ghi nhận thực tế của PV Kiến Thức vào sáng ngày 20/4, tại một số nhà thuốc trên địa bàn TP Hà Nội trên các phố Nguyễn Đình Chiểu (Hai Bà Trưng), Văn Miếu - Quốc Tử Giám (quận Đống Đa), Mễ Trì Thượng (Nam Từ Liêm, Hà Nội), các chủ tiệm đều tỏ ra cảnh giác khi được hỏi về thuốc “Nhức khớp tê bại hoàn” của Đông Nam Dược Đại An. 
Chua duoc cap phep, thuoc Nhuc khop te bai hoan van rao ban tran lan-Hinh-4
 Nhà thuốc T.T ở phố Khâm Thiên (Hà Nội) vẫn hứa hẹn bán thuốc Nhức khớp tê bại hoàn cho PV Kiến Thức.
Tuy nhiên, tại nhà thuốc T.T trên phố Khâm Thiên (quận Đống Đa, Hà Nội), khi nghe PV hỏi mua thuốc “Nhức khớp tê bại hoàn”, một trong số 3 nữ dược sĩ có mặt tại quầy thuốc nhanh nhảu cho biết "có bán". Nhưng chưa đầy một phút sau, các nữ dược sĩ ra “ám hiệu” cho nhau, sau đó yêu cầu PV cho xem hình ảnh mẫu thuốc trực tiếp.
PV tiếp tục hỏi về giá của một hộp Nhức khớp tê bại hoàn, một nữ dược sĩ trả lời “chưa biết”, đồng thời nhanh chóng hứa hẹn với PV sẽ "ghi lại tên và số điện thoại, nếu có chị sẽ gọi em”.
Chua duoc cap phep, thuoc Nhuc khop te bai hoan van rao ban tran lan-Hinh-5
 Thuốc mang tên Nhức khớp tiêu bại hoàn bị đình chỉ lưu hành.
Trước đó, mẫu thuốc mang tên Nhức khớp tê bại hoàn được Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc-Mỹ phẩm-Thực phẩm Bến Tre lấy tại Cơ sở Y học cổ truyền Vạn An Đường (thị trấn Ba Tri, tỉnh Bến Tre), sau đó gửi Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM kiểm nghiệm với kết quả dược liệu này có chứa thành phần Paracetamol.
Trong khi đó, căn cứ kết quả xác minh, đối chiếu dữ liệu về đăng ký thuốc tại Cục Quản lý dược cho thấy, Cục không cấp giấy đăng ký lưu hành cho thuốc mang tên Nhức khớp tê bại hoàn có thông tin trên nhãn: SDK: VD-93312-16, nơi sản xuất: Cơ sở Đông Nam Dược Đại An (40 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội).
Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế phối hợp với các cơ quan truyền thông thông tin tới các cơ sở buôn bán, sử dụng thuốc và người dân biết để không buôn bán, sử dụng thuốc "Nhức khớp tê bại hoàn" của Cơ sở Đông Nam Dược Đại An có các dấu hiệu nhận biết nêu trên.
Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)