Những món ăn, bài thuốc trị đau lưng hiệu quả

Google News

Có những món ăn bài thuốc hỗ trợ điều trị đau lưng. Người mắc chứng đau lưng có thể lựa chọn món ăn thích hợp với tình trạng bệnh của mình.

Theo quan niệm của đông y khi cơ thể suy nhược gọi là khí huyết kém sẽ dẫn đến tình trạng đau lưng, nhức mỏi cơ gân, xương khớp, người hay mệt mỏi, uể oải,... Để khắc phục tình trạng trên chúng ta phải ăn uống, tập thể dục đều đặn, lao động vừa phải... Sau đây là một số món ăn đơn giản để bồi bổ cơ thể và trị đau lưng.
Thịt bò lá lốt
Thịt bò 100g, lá lốt 70g. Thịt bò rửa sạch, thái mỏng, ướp gia vị 5 - 10 phút, rồi xào sơ qua, sau đó cho lá lốt vào, đảo sơ. Món này ăn với cơm bình thường (một tuần khoảng 3 lần), vừa có công dụng bổ máu, vừa trị đau nhức cơ thể... Thịt bò có vị ngọt, bổ máu. Lá lốt có vị cay, thơm, tính ấm, có công dụng trừ thấp (trị đau nhức xương, ra mồ hôi...).
Nhung mon an, bai thuoc tri dau lung hieu qua
Thịt bò xào lá lốt có tác dụng trị đau nhức xương. 
Dê hầm với độc hoạt:
Nguyên liệu: thịt dê 200g, đẳng sâm 16g, hoàng kỳ 16g, độc hoạt 10g, táo đỏ 7 quả, phục linh 12g, đương quy 12g
Ướp thịt dê bằng hỗn hợp gia vị (hành băm nhuyễn, tiêu, nước mắm) trong thời gian 20 phút.
Bắc nồi nước lên bếp, thêm vào thịt dê cùng với các dược liệu. Hầm cho đến khi thịt dê chín. Cho thêm gia vị vừa ăn cùng chút hành ngò.
Theo y học cổ truyền, thịt dê bổ khí huyết, bổ can thận, tính nhiệt, giúp làm ấm cơ thể.
Độc hoạt có tác dụng trừ phong thấp, chỉ thống (giảm đau). Theo nghiên cứu của khoa học hiện đại, độc hoạt có tác dụng giảm đau, an thần, kháng viêm rõ rệt.
Món canh thịt heo nấu với độc hoạt và món ăn dê hầm với độc hoạt hết sức tốt cho những trường hợp đau lưng do hàn thấp với đặc điểm là đau lưng tăng lên khi trời lạnh, rêu lưỡi trắng dày.
Chim cút hầm phụ tử
Nhung mon an, bai thuoc tri dau lung hieu qua-Hinh-2
Ảnh minh họa: Internet. 
Nguyên liệu: chim cút 1 con làm sạch và chặt khúc, chế phụ tử 2g, sơn thù 10g, phục linh 12g.
Ướp chim cút bằng hỗn hợp gia vị gồm hành băm nhuyễn, tiêu, nước mắm trong thời gian 20 phút.
Xào sơ qua chim cút trước, sau đó thêm nước vào cùng các dược liệu. Hầm cho đến khi chim cút mềm.
Món chim cút hầm phụ tử thích hợp cho những trường hợp đau lưng do thận dương suy với triệu chứng kèm theo như tay chân mát lạnh, sợ lạnh, sắc lưỡi nhạt.
Ba ba hầm long nhãn
Nguyên liệu: ba ba một con làm sạch và chặt thành khúc, long nhãn 12g, hoài sơn 12g.
Trước hết ướp ba ba bằng hỗn hợp gồm hành và nghệ băm nhuyễn trong thời gian 20 phút.
Bắc nồi nước lên bếp, cho ba ba vào cùng với các dược liệu. Hầm bằng lửa vừa cho đến khi thịt ba ba mềm. Thêm gia vị vừa ăn cùng chút hành ngò
Ba ba hầm câu kỷ tử
Nguyên liệu: ba ba một con làm sạch và chặt thành khúc, sơn thù 10g, câu kỷ tử 12g.
Trước tiên, ướp ba ba với gia vị. Sau đó cho ba ba cùng các dược liệu vào nồi nước và hầm. Khi ba ba mềm, thêm gia vị và chút hành ngò
Theo y học cổ truyền, ba ba có vị ngọt, có tác dụng bổ âm, lương huyết thích hợp cho người tạng nhiệt, nóng trong người, mồ hôi ra nhiều.
Chính vì thế món ba ba hầm long nhãn và món ba ba hầm câu kỷ tử là món ăn tốt cho các bệnh nhân đau lưng do thận âm suy với các triệu chứng kèm theo như lòng bàn tay và bàn chân nóng, nóng bứt rứt, hay ra mồ hôi về đêm, họng khô, sắc lưỡi đỏ…
Canh cá chép với đậu đỏ
Nguyên liệu: cá chép 1 con làm sạch và chặt thành khúc, đại táo 7 quả, đậu đỏ 100g.
Đem cá chép ướp bằng hỗn hợp gia vị gồm hành băm nhuyễn, tiêu, nước mắm trong thời gian 20 phút.
Trước tiên bắc nồi lên bếp, cho đậu đỏ vào nấu cho đến khi đậu mềm. Tiếp theo, cho cá chép cùng với táo vào nồi. Tiếp tục nấu cho đến khi cá chép chín, thêm chút gia vị và hành ngò.
Đậu đỏ có tác dụng lợi tiểu tiện, hành thủy, tán huyết, thanh nhiệt giải độc. Theo nghiên cứu của khoa học hiện đại, đậu đỏ có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm.
Canh cá chép đậu đỏ dùng tốt trong trường hợp đau lưng do thấp nhiệt với các triệu chứng kèm theo như tiểu ít, tiểu đỏ, người bứt rứt, rêu lưỡi vàng nhớt.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)