Choáng váng "thần dược" Đông y chứa chất tân dược gây ung thư

Google News

Một số sản phẩm đông y được quảng cáo nguồn gốc thảo dược hứa hẹn chữa bệnh tận gốc, nhưng thực chất đều trộn tân dược, thậm chí, có cả Phenacetin bị Mỹ cấm sử dụng từ 1983 do đặc tính gây ung thư và hư thận.

Choang vang
Mẫu xét nghiệm của chị T - Ảnh: Báo SKĐS. 
Rước chất cấm cho con dùng
Theo thông tin trên báo sức khỏe đời sống, chị N.T.T, Hoàng Mai, Hà Nội mua thuốc đông y về cho con sử dụng. Sản phẩm được chị mua từ TP.HCM gửi ra Hà Nội. Sau một thời gian con gái của chị uống cháu ăn khỏe, tăng cân hết các bệnh về mũi họng.
Chị T. kể cháu 7 tuổi nhưng thường xuyên mắc các bệnh về mũi, họng. Mặc dù chị đưa con đi khám các bệnh viện nhưng không có tiến triển. Được bạn bè giới thiệu về thuốc đông y trị bệnh tận gốc bệnh tai, mũi, họng và kích thích ăn ngon. Như vớ được "phao", bà mẹ này chi tiền mua cho con uống và kết quả đúng như anh chị mong đợi.
Chị T. khoe với một người quen là bác sĩ thì nhận được thông tin bất ngờ, đông y không thể nào có tác dụng nhanh như thế. Họ nghi ngờ chắc chắn trộn tân dược vào. Chị T. đã mang mẫu đi kiểm nghiệm độc lập tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Kết quả khiến chị T. choáng váng vì thứ thuốc "thần dược" con chị đang sử dụng có chứa chất cấm. Chất cấm này đã bị cấm từ hơn 30 năm trước và có thể gây ung thư, hại thận. Các chất xét nghiệm từ mẫu thuốc của chị T. như Phenacetin, paracetamol, Chlorphenamine và caffein đều khuyến cáo không sử dụng trong đông dược.
Có thể tử vong khi đông dược chứa chất cấm
Tại Bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ cũng thường xuyên tiếp nhận các trường hợp ngộ độc, suy gan, suy thận cấp khi sử dụng các sản phẩm thuốc đông dược trộn tây y. Gắn dưới mác thảo dược, đông dược nhưng thực chất đều có chứa chất cấm. 
Riêng năm 2018, có tới 3 trường hợp tử vong do sử dụng viên uống tiểu đường hoàn và trong viên thuốc này có chứa chất cấm từ năm 1973 vì có thể gây tử vong cho người sử dụng. Đây là những hồi chuông cảnh báo cho những người còn thích sử dụng sản phẩm quảng cáo gắn mác đông y nhưng thành phần chứ nhiều tân dược.
Thạc sĩ, Bác sĩ Ngô Đức Hùng – khoa cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết, tại khoa cấp cứu của bệnh viện này thường xuyên gặp các trường hợp bị sử dụng thuốc đông dược nhưng được trộn tân dược dẫn tới suy gan, suy thận, suy đa tạng và tử vong.
Thành phần Phenacetin là một loại thuốc giảm đau, hạ sốt, nó là một trong những thuốc giảm sốt tổng hợp đầu tiên có mặt trên thị trường. Nó cũng được biết đến trong lịch sử là một trong những thuốc giảm đau không opioid đầu tiên không có đặc tính chống viêm. Tuy nhiên, vào tháng 11/1983 Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã yêu cầu thu hồi thuốc có chứa chất phenacetin do đặc tính gây ung thư và hư thận.
Nếu sử dụng thuốc có chứa thành phần này lâu dài loại thuốc này sẽ gây hoại tử nhú thận hoặc viêm thận kẽ thứ phát, dẫn đến suy thận nặng, không hồi phục. Nếu dùng liên tục mỗi ngày 1g thuốc thì sau 3 năm, những triệu chứng đầu tiên của bệnh thận sẽ xuất hiện. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo chỉ nên dùng phenacetin khi các thuốc giảm đau khác (aspirin, paracetamol) không có kết quả; không dùng phenacetin cho người suy thận hoặc không dùng lâu dài.
Giáo sư Phạm Xuân Sinh – nguyên Trưởng bộ môn Đông dược, Trường Đại học Dược, Hà Nội cho biết, sản phẩm đông dược trộn tân dược xuất hiện trong thời gian dài và hiện nay vẫn chưa thể quản lý được sản phẩm này.
Giáo sư Sinh cho biết, những sản phẩm thuốc tân dược chữa viêm xương khớp, chữa đau lưng, chữa đái tháo đường, chữa bệnh gan, bệnh thận và đặc biệt là sản phẩm giúp tăng cân, kích thích ngon miệng đang là những sản phẩm được nhiều người quan tâm và để đông dược trở thành những thứ thuốc thần kỳ, tác dụng nhanh thì người làm ra đã trộn các thành phần của tây y vào.
Thuốc này không được kiểm nghiệm và bán dưới mác đông y gia truyền nên rất nguy hiểm. Giáo sư Sinh khuyến cáo không nên sử dụng các sản phẩm đông y không rõ nguồn gốc, mua trên mạng hay ngoài chợ. Nếu có nhu cầu sử dụng thuốc đông y cần tìm tới các bác sĩ đông y để được tư vấn sử dụng thuốc theo từng bệnh cụ thể.
Theo K.Chi/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)