Choáng váng cụ bà 87 tuổi tự cắt tử cung bằng dao

Google News

(Kiến Thức) - Cụ bà 87 tuổi ở Bắc Ninh dùng dao tự cắt tử cung bị sa lồi ra ngoài. Trường hợp hy hữu đã được các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cứu sống.

Ông Vũ Bá Quyết giám độc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết:" Chiều ngày 26/11, ông cùng ekip bác sĩ bệnh viện đã phẫu thuật cho cụ bà tự cắt tử cung bằng dao gây tổn thương nghiêm trọng thành âm đạo. 
Bệnh nhân này là bà Ngô Thị Đ, 87 tuổi, ở Đồng Nguyên, Tiên Sơn, Bắc Ninh. Bệnh nhân được chuyển lên từ Bệnh viện tỉnh Bắc Ninh, sau khi đã được bác sĩ tại đây cấp cứu vì dùng dao tự cắt phần tử cung sa lồi ra ngoài cơ thể 2 ngày trước đó".
Choang vang cu ba 87 tuoi tu cat tu cung bang dao
 Một ca mổ tại bệnh viện Phụ sản Trung ương.
Cũng theo ông Quyết các bác sĩ đã khám cho cụ bà tự cắt tử cung bằng dao và xác định một vết cắt dài gần 20cm ở phần thân hạ. Vết cắt này đã chạm vào bàng quang và bắt đầu nhiễm trùng. Nếu tiếp tục để lâu hơn nữa bệnh nhân có nguy cơ bị nhiễm trùng huyết rất lớn, nặng hơn là hoại tử. Xác định được những nguy cơ tiềm ẩn lâu dài nên bác sĩ đã cắt bỏ hoàn toàn phần tử cung của cụ Đ.
Ca mổ cho cụ bà tự cắt tử cung diễn ra trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Tỷ lệ thành công của ca mổ trên 90%, hiện tại bệnh nhân đang được sử dụng các loại kháng sinh liều cao. "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, khả năng tự hồi phục của bệnh nhân trong thời gian tới. Nếu khả năng phục hồi tốt, sau 5-7 ngày bệnh nhân này sẽ được xuất viện", ông Quyết nói thêm.
Ở nước ta tình trạng sa tử cung thường gặp ở những phụ nữ ngoài 50, sinh đẻ nhiều hoặc chăm sóc sau sinh kém, phải lao động nặng nhọc sớm, hoặc do cơ địa…Tuy nhiên, trường hợp sa tử cung lồi hẳn ra ngoài như cụ Đ cực kỳ hiếm gặp, bởi cụ đã lớn tuổi, chỉ sinh 1 người con và cũng không phải lao động nặng nhọc nhiều.
Thu Minh

Bình luận(0)